Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mạng xã hội vẫn là nhân tố quyết định lựa chọn của du khách

Ngày nay, chúng ta có thể thấy được mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người dân hiện đại. Mạng xã hội chính là nguồn tài nguyên số quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành nghề trong đó có du lịch. 

Thế hệ Z, hay Gen Z đang trở thành nhóm đối tượng du lịch quốc tế chủ yếu, và mạng xã hội đóng một vai trò dẫn dắt, gợi ý quan trọng cho cả thế hệ Z (sinh từ1997 đến 2012) và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996). Cả hai thế hệ này thường xuyên sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin địa điểm về nơi họ muốn trải nghiệm du lịch cũng như nguồn cảm hứng cho câu chuyện xê dịch.

Theo khảo sát của American Express tháng 2 năm 2023 đã công bố rằng, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với cả thế hệ Z và Millennials, với 46% người dùng khẳng định nội dung trên Instagram ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng, sau đó là Facebook (34%) và TikTok (29%).

Còn với nghiên cứu của Klook cũng cho ra kết quả mạng xã hội là nơi mà nhiều du khách Gen Z ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tìm thấy nguồn cảm hứng cho hành trình du lịch của mình. Từ mạng xã hội họ tìm thấy được nhiều địa điểm thú vị hơn khi đến một địa phương hay một quốc gia bất kỳ.

Ảnh hưởng của văn hoá đại chúng trên mạng xã hội

Văn hóa đại chúng trên mạng xã hội là điều mà nhiều người trẻ quan tâm. Câu cửa miệng các bạn trẻ hay hỏi nhau: "Biết trend này không" thực sự dần phổ biến, đó cũng là một nguồn cảm hứng lớn cho thế hệ trẻ. Các chương trình truyền hình, phim ảnh, hoặc tin tức đều góp phần tạo nên mong muốn du lịch đối với thế hệ Z và Millennials. Theo American Express, 70% của cả hai thế hệ này cho biết họ thường xuyên cảm hứng từ nội dung truyền thông khi quyết định đến một điểm đến cụ thể.

Ở Việt Nam, các bạn trẻ cũng bị cuốn hút bởi thông tin trên mạng xã hội. Bạn Khánh Vân (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, trước đây bản thân từng không thích các hoạt động cắm trại và ở những căn nhà homestay nhỏ. Nhưng sau khi xem những clip chia sẻ trên mạng xã hội, cô nàng thích thú và quyết tâm đi trải nghiệm. 

befunky-collage-9-1-1702836429.jpg
Trải nghiệm du lịch săn mây tại Bảo Lộc của Khánh Vân không khiến bản thân thất vọng. Đây là địa điểm cô xem qua mạng xã hội và quyết định trải nghiệm. Ảnh: Khánh Vân.

Hay như việc đi phượt bằng xe máy đến các địa phương đối với bạn Minh Khôi (sinh viên năm 3 Trường Đại học Kinh tế) từng là điều cậu bạn không thích thú. Tuy nhiên, sau khi xem hình ảnh cũng như lắng nghe những chia sẻ của những người travel blogger. Minh Khôi đã thực hiện nhiều chuyến đi phượt bằng xe máy cùng bạn bè và người thân. Chàng sinh viên đã có cái nhìn tích cực và thú vị hơn đối với loại hình du lịch này .

Đi du lịch còn là nguồn cảm hứng lan tỏa nội dung tích cực

Thay đổi thói quen của Thế hệ Z khi đi du lịch rất rõ rệt là hình ảnh lan tỏa từ chuyến đi. Họ thích tạo ra nội dung giá trị trên mạng xã hội, đặt trọng tâm vào trải nghiệm thay vì tiêu dùng.

Không chỉ xuất hiện trong thái độ của họ khi đi du lịch mà còn trong việc sẵn sàng chi trả để hỗ trợ mục đích du lịch, hoặc để du lịch mà không gây tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái xung quanh. Điều này dẫn đã xuất hiện nhiều ở các quốc gia châu Á, Bhutan là một quốc gia điển hình khi đến du khách phải đóng thêm 65 USD phí phát triển bền vững.

du-lich-dao-ly-son-1702836866.jpeg
Khách du lịch chèo SUP quanh đảo Bé thuộc huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: Trang Vũ

Mạng xã hội không chỉ là công cụ thông tin mà còn là nơi truyền cảm hứng và thay đổi thói quen du lịch của Thế hệ Z và Millennials. Việc họ tìm kiếm trải nghiệm độc đáo, hỗ trợ cộng đồng và quan tâm đến môi trường đang dần định hình hành vi du lịch của họ, tạo ra những đóng góp tích cực trong ngành du lịch.
 
Tham khảo trước những địa điểm muốn đến

Đó được xem là thói quen du lịch phổ biến nhất đối với người trẻ. Khi đến một nơi mới. Điều đầu tiên họ thực hiện là tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, xem nơi đó có gì, không khí điều kiện thiên nhiên hay ẩm thực đặc trưng. 

Chính vì thế, những địa phương và doanh nghiệp muốn phát triển và thu hút du khách dần chú trọng vào hình ảnh quảng bá trên mạng xã hội. Bên cạnh đó để giữ chân được khách du lịch cũng rất cần đến việc đảm bảo chất lượng thực tế để khách hàng tin tưởng quay trở lại.
 

Ngân Trần