PV

Long An đẩy mạnh khai thác tài nguyên thu hút khách du lịch

Thời gian qua, Long An đã đưa vào vận hành bộ nhận dạng thương hiệu du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản để khai thác, phục vụ khách tham quan.

Long An nằm ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối miền Đông với miền Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh. Long An còn có 134km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia; có 126 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh và quốc gia; có cảnh quan sông nước Vàm Cỏ, hệ sinh thái đất ngập nước Đồng Tháp Mười... tạo nên hệ thống phong phú, đa dạng tài nguyên thu hút khách du lịch.

long-an-2-1749173353.jpg
Du khách tham quan khu nhà cổ Phước Lộc Thọ

Thời gian qua, Long An đã đưa vào vận hành bộ nhận dạng thương hiệu du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản để khai thác, phục vụ khách tham quan. Trên cơ sở đó, giúp cung cấp cho du khách nhiều thông tin về các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, ẩm thực, tập quán sinh sống, làng nghề… Từ đó, thúc đẩy hiệu quả quảng bá các sản phẩm, điểm đến tại Long An như: Khu lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ; khu nhà cổ Phước Lộc Thọ; nhà cổ trăm cột, cụm nhà cổ Thanh Phú Long; Lễ hội Làm chay đình Tân Xuân và Miếu bà Long Thượng; Lễ húy kỵ nhạc sư Nguyễn Quang Đại tại Đình Vạn Phước; Cổ Sơn Tự; Lễ giỗ quận công Nguyễn Huỳnh Đức; hàng cau vua “Con đường hạnh phúc”; Làng trống Bình An; nghề chế tác kim hoàn Thuận Thành, sản xuất mắm còng, bánh tráng trộn; khu du lịch phức hợp Happyland, vườn thú Mỹ Quỳnh; khu trải nghiệm giáo dục Chavi Garden, sân golf Royal, sân golf West Lakes…

Bên cạnh đó, Long An đã và đang kêu gọi xã hội hóa trong phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, dịch vụ hỗ trợ để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Long An đặc biệt quan tâm, mở rộng thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch Long An theo chủ đề: “Du lịch sông nước Vàm Cỏ và thiên đường giải trí”. Ngoài ra, Long An đã triển khai tăng cường hợp tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương trên cả nước, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

long-an-1-1749173367.jpg
Làng nghề làm trống Bình An - Long An

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Long An Nguyễn Tấn Quốc cho biết, Long An có tài nguyên du lịch khá đa dạng và phong phú, trong đó, tài nguyên du lịch nhân văn thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Các di tích lịch sử - văn hóa đóng vai trò quan trọng và được khai thác tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và mang đậm bản sắc vùng, miền. Năm 2024, Long An đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm 2023, tăng 54% so với kế hoạch. Trong đó, hơn 340.000 lượt khách đến tham quan và tham gia lễ hội tại các khu di tích lịch sử - văn hóa. Điều này khẳng định di tích lịch sử - văn hóa Long An luôn có sức hút riêng.

“Thời gian tới, Long An sẽ tập trung tăng cường liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố trong vùng để thu hút khách du lịch. Phối hợp các tỉnh, thành phố trong khu vực nghiên cứu đặc trưng của vùng và thế mạnh đặc thù từng địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch chung, liên tuyến, mang giá trị đặc thù, hấp dẫn và tính cạnh tranh cao. Từ đó, khai thác tốt tiềm năng sẵn có của ngành “công nghiệp không khói”” - Lãnh đạo Sở VHTTDL Long An chia sẻ.

Tư Nguyễn