Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lễ hội truyền thống Quần Anh: Nét đẹp văn hóa tâm linh của người dân Hải Hậu

Lễ hội truyền thống Quần Anh diễn ra tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, mang đậm dấu ấn văn hóa, tâm linh và trở thành nét đẹp không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân địa phương.

Hơn 5 thế kỷ trước, vùng đất Quần Anh hoang sơ được khai khẩn bởi "Tứ tính Cửu tộc" trong đó có các dòng họ Trần Vu, Vũ Chi, Hoàng Gia và Phạm Cập. Qua thời gian, họ đã dựng xây xóm làng, lập nghiệp và hun đúc nên truyền thống văn hóa đặc sắc. Mảnh đất có hình Long cồn, rồng vươn lên phía Bắc, lưng đất lượn 9 khúc, thổ nhưỡng phì nhiêu, long mạch thuận tiện, vượng thế thoáng đãng. Trải qua bao gian nan, vất vả lập nên những xóm làng trù phú. Từ Cồn ấp đến Quần Anh phát triển trăm nghề, mở rộng địa bàn sinh sống để thành huyện Hải Hậu ngày nay. Để ghi nhớ công lao to lớn của những bậc tiền nhân, hàng năm, xã Hải Anh tổ chức Lễ hội Quần Anh vào trung tuần tháng 3 âm lịch, thu hút đông đảo du khách thập phương về tham dự.

hoi-quan-anh-1713873563.jpg
Lễ hội truyền thống Quần Anh - Ảnh: Trần Vũ Tuấn

Lễ hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, thể hiện sự tôn kính đối với các bậc tiền nhân và lòng biết ơn đối với những vị tổ tiên đã có công dựng xây quê hương. Đặc biệt, vào những dịp lễ Phật Đản, lễ Vu Lan hoặc các ngày 14, 15, 16 tháng 3 âm lịch hàng năm, tại di tích lịch sử văn hóa Chùa Lương diễn ra các nghi thức tế lễ trang nghiêm, linh thiêng. Đây là dịp để người dân địa phương bày tỏ lòng thành kính với Phật pháp và tri ân công đức to lớn của các vị tổ tiên đã có công khai sáng lập làng Quần Anh, mang đến cuộc sống ấm no, thanh bình cho người dân nơi đây.

cau-ngoi-1713873630.jpg
Cầu Ngói - xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - Ảnh: Trần Vũ Tuấn

Lễ hội Quần Anh bao gồm hai phần: lễ và hội. Phần lễ diễn ra trang trọng với các nghi thức như: lễ Kỳ Yên, lễ cầu phúc, lễ Phật và rước kiệu. Lễ rước kiệu là điểm nhấn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia. Dòng người hòa mình trong tiếng trống, tiếng kèn náo nhiệt, cùng chiêm ngưỡng những kiệu rước lộng lẫy, cầu mong cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu.

Bước vào phần hội, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa truyền thống đặc sắc với các hoạt động như: hát chèo, hát văn, hát đối, trò chơi dân gian... Từng tiết mục, từng trò chơi đều mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất Hải Hậu, góp phần tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho lễ hội.

le-ruoc-kieu-quan-anh-1713873718.jpg
Đám rước trong lễ hội Quần Anh - Ảnh: Trần Vũ Tuấn

Lễ hội Quần Anh không chỉ là dịp để người dân địa phương tưởng nhớ công ơn "Tứ tính Cửu tộc" mà còn là cầu nối để thế hệ trẻ hiểu thêm về giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Du khách đến với lễ hội sẽ có cơ hội trải nghiệm văn hóa địa phương độc đáo, hòa mình vào không khí náo nhiệt và lưu giữ những kỷ niệm đẹp khó phai.

Bài: Lê Tuấn - Ảnh: Vũ Tuấn