Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những con số ấn tượng trong lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt”

Lễ hội “Rạng danh Văn hóa ẩm thực Việt” diễn ra tại hội trường Thống Nhất đã chính thức khép lại với những con số ấn tượng với sự tham gia của hơn 50.000 người dân, 76 triệu lượt truy cập tìm hiểu về lễ hội trên các nền tảng trực tuyến.

Xuyên suốt 3 ngày diễn ra lễ hội “Rạng danh Văn hóa ẩm thực Việt” đã thu hút hơn 50,000 khách tham quan, trong đó có khách quốc tế đến và trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Ngoài ra, lễ hội còn có nhiều con số ấn tượng như có tới 76 triệu lượt truy cập thông tin về lễ hội, đây là con số đáng khích lệ, là thành công không riêng của Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn mà là thành công của ngành du lịch Thành phố và Việt Nam.

664b9f3a-2340-4d5e-bd2a-86bf42da6b96-1698302952.jpeg
Xuyên suốt 3 ngày diễn ra lễ hội “Rạng danh Văn hóa ẩm thực Việt” đã thu hút hơn 50,000 khách tham quan.

Chưa kể, trong ngày đầu tiên của sự kiện đã diễn ra chương trình xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt lần thứ hai. Chương trình quy tụ hơn hàng trăm đầu bếp thuộc Hội đầu bếp chuyên nghiệp TP. HCM, đầu bếp tay nghề cao từ hơn 20 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Tấm bản đồ đã được lấp kín bằng những món ăn đặt lên từng tỉnh thành, tổng cộng 126 món. Số lượng món trên bản đồ năm nay phá vỡ kỷ lục năm ngoái, nhiều hơn gấp đôi.

Các món ăn xuất hiện trên bản đồ là đặc sản nổi tiếng các tỉnh, thành phố như: Cơm tấm Sài Gòn, lẩu mắm An Giang, phở Nam Định, thịt trâu gác bếp Mèo Vạc (Hà Giang), chả cá Lã Vọng (Hà Nội), bánh đa cua (Hải Phòng) hay súp lươn (Nghệ An)…

de7b9eac-125b-4206-9795-3c41deb3262b-1698301556.jpeg
Một góc bản đồ ẩm thực Việt Nam tại lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt”

Đồng thời, cũng tại lễ hội, bản đồ ẩm thực trực tuyến - một hoạt động nằm trong khuôn khổ đề án hợp tác nâng tầm ẩm thực Việt mang tên “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt” đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục là “Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng”. 

Bên cạnh đó, lễ hội “Rạng danh Văn hóa ẩm thực Việt” còn đem lại vô vàn cảm xúc cho khách tham dự khi có hơn 90 gian hàng ẩm thực, trong số đó có 7 gian hàng kinh doanh ẩm thực đường phố với nhiều món ăn đa dạng không chỉ xiên que, xúc xích mà còn có những món ăn vùng miền như cơm lam ngũ sắc ăn kèm thịt nướng, chả nướng, bánh xèo thịt gà, bánh ít…. thu hút một lượng đáng kể khách tham quan trong nước và ngoài nước.

17a83bb9-3a69-47f2-ab92-eec5e9db81ff-1698302823.jpeg
Gian hàng cơm lam ngũ sắc ăn kèm thịt nướng thu hút các bạn trẻ đến thưởng thức.

Hầu hết các đơn vị đều thực hiện theo qui định về an toàn vệ sinh thực phẩm và trong suốt thời gian diễn ra, nên không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh, tồn rác bẩn. Hơn hết, do Lễ hội được tổ chức trong Dinh Độc lập và có sự phối hợp chặt chẽ với công an, lực lượng hỗ trợ du khách nên công tác an ninh trật tự được đảm bảo, không xảy ra bất cứ trường hợp móc túi, cướp giật nào. 

9734078b-73d1-450e-8837-4b01d4974d9e-1698302853.jpeg
Gian hàng các loại bánh dân gian của các tỉnh miền Tây được bày bán rất ngăn nắp.

Sau khi trải nghiệm lễ hội tối 22/10, anh Long đã bày tỏ: “Riêng cá nhân tôi thì rất ủng hộ và phải rất cảm ơn những người đã đứng ra tổ chức hội chợ, tạo nơi vui chơi và thư giãn cho mọi người. Mong là không chỉ thành phố, mà khắp vùng miền, có thêm nhiều hội chợ để người dân được hoà mình khám phá, được cùng gia đình đến trải nghiệm, vui chơi, đánh giá. Hội chợ nhiều chứng tỏ cuộc sống cũng đa dạng và khá lên rất nhiều”.

68948d2b-909d-4bd4-9d70-0388d179333c-1-1698303657.jpeg
Anh Long phấn khởi đi tham quan từng gian hàng ẩm thực đặc sản của từng vùng miền.

Đáng chú ý, cũng trong đêm khai mạc, Hiệp hội Du lịch Thành phố đã ký kết hợp tác với tập đoàn Khánh Hưng về dự án khởi nghiệp tài trợ 500 xe hủ tiếu gõ trong vòng 3 năm với tổng giá trị 10 tỷ VNĐ nhằm góp phần giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống, một hoạt động hết sức ý nghĩa và mang đậm tính nhân văn. 

Bài và ảnh: Anh Thư