Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kinh nghiệm để có chuyến đi chơi hoàn hảo dịp cuối năm

Nếu đang phân vân không biết nên chuẩn bị những gì để có chuyến đi du lịch tự túc hoàn hảo thì hãy tham khảo ngay nhé.

Dịp cuối năm là tháng cao điểm của du lịch. Nhiều người thường lựa chọn những chuyến đi chơi xa để thư giãn, nghỉ ngơi sau thời gian dài chăm chỉ làm việc, học tập. Đi du lịch tự túc cần chuẩn bị những gì là câu hỏi của không ít bạn trẻ quan tâm. Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé:

Ngôn ngữ:

Chắc chắn đây là điều cần thiết cho ai đang muốn đi du lịch tự túc ở nước ngoài. Ví dụ nhé, người Trung Quốc không quá rành Tiếng Anh. Chính vì thế trước khi sang đây bạn nên tìm hiểu một số ứng dụng phiên dịch. Ở sân bay, ga tàu đều có bảng phiên âm nên chỉ cần chuẩn bị kỹ lưỡng bạn vẫn tự tin đi du lịch mà không cần đặt tour có hướng dẫn viên.

Nếu bạn không tự tin với vốn ngoại ngữ của mình có thể thuê phiên dịch là các du học sinh người Việt đang học tập, làm việc ở điểm đến. Chi phí không quá cao mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với mong muốn của bản thân.

hanquoc30-1699250914.jpg
Để chuyến đi hoàn hảo mọi người nên chủ động tìm kiếm các thông tin, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết - Ảnh: Đặng Giang

Tìm hiểu thông tin điểm đến:

Bây giờ mạng xã hội phát triển, bạn chỉ cần gõ từ khóa liên quan sẽ cho ra rất nhiều thông tin. Thậm chí sẽ có cả những thông tin như điểm nào nên đi, điểm nào không nên, chi phí, giá vé của các điểm đến... đi để tiết kiệm thời gian, nên ăn gì ở đấy ngon. Nói chung bạn cần có kỹ năng chắt lọc thông tin để chọn được những gì cần thiết.

Đặng Giang (31 tuổi) tiết lộ rằng cô và nhóm bạn quyết định đi du lịch Hàn Quốc vào mùa thu để ngắm lá vàng, lá đỏ. Mùa này ở Hàn Quốc thời tiết hanh khô, se lạnh nên rất dễ khô da. Vì vậy mọi người nên chủ động tìm hiểu, chuẩn bị các loại kem dưỡng ẩm và dùng thường xuyên.

Ngoài ra với những điểm đến là các quốc gia đa văn hóa bạn nên tìm hiểu kỹ những điều cấm kỵ, không nên làm để tránh phản cảm. Ví dụ có những điếm đến cấm mặc trang phục hở hang. Ở Hy Lạp có nhiều di tích lịch sử, bao gồm cả khu di tích cổ Acropolis không cho phép mang giày cao gót. Tương tự, Đấu trường La Mã tại Rome, Ý cũng chỉ cho phép mang giày đi bộ. Hay như ở Thái Lan, giẫm lên tiền giấy bị coi là phạm tội hình sự vì trên chúng có hình ảnh vị vua.

Chi phí:

Dựa vào những bài viết tham khảo bạn có thể dự kiến chi phí như giá visa, vé máy bay, giá vé tàu, vé vào tham quan, tiền ăn... Đặc biệt nên để một khoản chi phí phát sinh nhé. 

Theo kinh nghiệm của bạn Đặng Giang cho biết chuyến đi Hàn Quốc của cô không tốn quá nhiều chi phí vì đi nhóm 4 người nên tiền di chuyển, ăn uống chia đều: "Nhóm mình đã chuẩn bị cụ thể lịch trình đi đâu, tham quan ở điểm này từ mấy giờ đến mấy giờ, ăn những món gì, nhà hàng nào... rất cụ thể. Vì đông người nên chia ra cũng khá rẻ".

Cần giữ an toàn cho bản thân:

Điều cần giữ nhất là điện thoại, hộ chiếu, tiền. Bạn nên chuẩn bị một quyển sổ nhỏ ghi sẵn số điện thoại quan trọng như số Đại sứ quán, người thân... Nên đặt báo thức cho các lộ trình, chú ý quan sát bảng biểu hướng dẫn ở sân bay ga tàu.

Đặc biệt luôn phải đảm bảo an toàn cho chính mình. Đối với những điểm đến đa văn hóa nên hạn chế đi về muộn, đến những nơi vắng vẻ... Khi đi du lịch tự túc sẽ không tránh khỏi một số tình huống phát sinh và lúc này điều cần thiết là bạn phải giữ bình tĩnh. Chỉ cần bạn lo lắng, hoàng mang sẽ rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý của cả chuyến đi.

hanquoc32-1699250914.jpg
Đặc biệt nên lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện ngầm... để tiết kiệm chi phí - Ảnh: Đặng Giang.

Ăn uống:

Nếu bạn là người dễ ăn uống thì rất đơn giản và thoải mái thưởng thức đồ ăn đặc trưng của nơi đó. Tuy nhiên nếu là người khó khăn trong việc ăn uống bạn có thể tự chuẩn bị đồ ăn từ Việt Nam. Để giữ sức cho chuyến đi dài, bạn nên phải lưu ý đặc biệt đến phần ăn uống, lựa chọn đồ ăn phù hợp bởi ăn no thì mới đỡ mệt, tươi tỉnh được nhé.

Tiền mang đi:

Hiện nay có rất nhiều nước ưu tiên thanh toán qua thẻ như ở Trung Quốc người dân hầu như không sử dụng tiền mặt. Người dân ở đây phần lớn sử dụng thanh toán điện tử thông qua dịch vụ di động chiếm tỷ lệ trung bình 80%.

Cũng có thể đổi trước một số tiền mặt để chi trả những khoản nhỏ. Đặc biệt không nên đổi quá nhiều tiền mặt vì không an toàn và đi du lịch tự túc thường không sử dụng quá nhiều tiền.

Giao thông:

Giao thông hay nói cụ thể hơn là phương tiện di chuyển công cộng ở điểm đến. Bạn nên lựa chọn các khách sạn hoặc homestay gần trung tâm, các ga tàu, xe  bus... để tiện cho việc di chuyển, tiết kiệm thời gian. Bạn Đặng Giang đặt homestay qua booking tiết lộ rằng nếu đến Hàn Quốc, bạn có thể lựa chọn đi xe bus hoặc tàu điện ngầm sẽ rẻ hơn so với taxi: "Đến Hàn Quốc mình mua thẻ, nạp tiền vào đó, mỗi lần dùng xe bus hay tàu điện ngầm thì quét mã vừa tiện lợi vừa rẻ, cũng rất dễ sử dụng".

Đặc biệt ở Hàn Quốc không sử dụng Google Map như ở Việt Nam và dùng Naver Map hay Kakao Map. Chính vì vậy bạn nên học sử dụng các ứng dụng này. Các thông tin đều rất chính xác, tiện dụng cho người đi du lịch. 

Đoàn Hòa (Tổng hợp)