Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kiến trúc độc đáo ở biểu tượng của đất nước hạnh phúc, được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Hằng ngày, ánh bình minh vàng ruộm sẽ tiếp tục chiếu rọi lên mái các tòa tháp, lan tỏa vẻ cổ kính huyền bí và báo hiệu một ngày mới và bình yên!

Kathmandu Dubar Square là một trong ba quảng trường nổi tiếng của đất nước Nepal và được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1979. Vào những ngày lễ tôn giáo hoặc khi có sự kiện Hoàng gia, đây sẽ là nơi diễn ra các nghi lễ truyền thống. Còn thường ngày, du khách sẽ có thể tận mắt thưởng thức bức tranh đời sống đầy màu sắc của người dân bản địa.

nepal6-1710030136.jpg
Các tòa tháp ở quảng trường.

Sáng sớm, tản bộ khoảng 15 phút từ khu phố Tây Themal, trên con đường nhỏ dẫn đến quảng trường là các quầy hàng bán rau và trái cây, đây là mặt hàng kinh doanh sớm nhất của khu phố, những người phụ nữ nội trợ có thể tranh thủ mua rau quả trong lúc chờ xếp hàng lấy nước từ vòi nước công cộng.

nepal14-1710030279.jpg
Cuộc sống thường ngày của người dân địa phương.

Tại quảng trường, dưới chân các tòa tháp đền thờ nhiều tầng với các diềm mái bằng vải đỏ đặc trưng là khu chợ sáng tấp nập. Người dân Nepal chủ yếu theo tín ngưỡng đạo Phật và đạo Hindu, nên việc cúng lễ hằng ngày là điều không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Trong ánh nắng sớm vàng như mật ong, những người phụ nữ chủ sạp liên tục xâu các chuỗi hoa cúng tươi rói, sặc sỡ, sẵn sàng chờ người mua dâng cúng lên các vị Thần các buổi sáng.

Quanh chân các tòa tháp là chợ rau, người bán hàng chỉ cần trải xuống đất một mảnh vải bạt và bày lên đó các loại rau củ là có thể bán hàng ngay, ở đây họ bán hàng không dùng cân mà chia rau củ thành các mớ mang tính ước lượng. Xa hơn chút bên rìa quảng trường là các cửa hàng bán đồ ăn sáng và các loại thực phẩm tươi sống hoặc chế biến sẵn.

nepal10-1710030136.jpg
Các tòa tháp thu hút khách du lịch đến tham quan, khám phá.

Khu chợ rau này chủ yếu được bán trong khoảng hai tiếng, từ khoảng 6h sáng. Nắng lên cao và chợ cũng tan, khu quảng trường bắt đầu đông dần lên. Du khách dạo quanh quảng trường, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của những công trình tôn giáo, hoặc leo lên tháp ngắm bình minh đang lên dần. Bên dưới chân tháp, những chiếc xe kéo ba bánh và cả những chiếc taxi xếp hàng, chờ được phục vụ nhu cầu tham quan thành phố của người dân và du khách.

Những tòa tháp 3 tầng, mái vuông bốn cạnh được xây trên một khối đế cao bằng gạch đỏ, đây là các điện thờ với kiến trúc độc đáo đặc trưng theo phong cách kiến trúc Newari và được xây dựng từ thế kỷ 16. Đặc điểm kiến trúc của các tòa tháp này là các chi tiết trang trí bằng gỗ được chạm khắc vô cùng tinh xảo, thể hiện sự khéo léo và mong ước dâng hiến cái đẹp cho các đấng Thần linh.

nepal12-1710030136.jpg
 
nepal9-1710030136.jpg
Các tòa tháp có kiến trúc độc đáo.

Sau trận động đất kinh hoàng năm 2015, các tòa tháp sụp đổ, chôn vùi những công trình lịch sử cổ kính hàng trăm năm, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người dân hiền lành và không khí bình dị mỗi buổi sớm này.

Ngày nay, các công trình kiến trúc đã được phục dựng, đời sống người dân đã trở lại bình thường với khu chợ sáng không ồn ào. Hằng ngày, ánh bình minh vàng ruộm sẽ tiếp tục chiếu rọi lên mái các tòa tháp, lan tỏa vẻ cổ kính huyền bí và báo hiệu một ngày mới và bình yên!

Tuyết Nhung