Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Các di sản hàng đầu thế giới ở Việt Nam (Phần 1)

Có thể nói Việt Nam là điểm đến di sản hàng đầu thế giới khi là nơi sở hữu 32 di sản thế giới đã được UNESCO vinh danh từ năm 1993 đến năm 2023.

Các di sản Việt Nam bao gồm: di sản thiên nhiên - văn hóa thế giới hỗn hợp, di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, di sản tư liệu thế giới. Cùng Tạp chí Vietnam Travel khám phá những địa điểm nằm trong các danh sách sau: "di sản thiên nhiên - văn hóa thế giới hỗn hợp", "di sản thiên nhiên thế giới", "di sản văn hóa thế giới"

 Di sản thế giới hỗn hợp

Quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình là một điểm du lịch nổi bật không những ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Nơi đây đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014.

dsc-1155-1-1708937830.jpg

Khác biệt với sự nhộn nhịp của chốn thị thành hay sự đông vui nơi miền biển, Tràng An nép mình lại trong vẻ đẹp nhẹ nhàng cùng núi non xanh biếc. Vẻ đẹp thiên nhiên tĩnh lặng, trầm mặc cùng thời gian đã khiến nhiều người đến Tràng An, một lần đến sẽ muốn đến thêm một lần.

imagedaidoanketvn-images-upload-07062023-743b26ba-1769-405c-9016-b7baa6c60157-4e60ddf4-1708937881.jpg
Bến thuyền khu du lịch sinh thái Tràng An. Ảnh: dulichtrangan

Nằm cách thủ đô Hà Nội gần 100km về phía Nam và cách trung tâm thành phố Ninh Bình 7km theo hướng Tây dọc đại lộ Tràng An, quần thể danh thắng Tràng An trải rộng hơn 2.000 ha, bao gồm khu du lịch sinh thái Tràng An ở vị trí trung tâm, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động ở vị trí phía Bắc cách 8km, cố đô Hoa Lư ở vị trí phía Nam cách 3km.Liên kết giữa các khu du lịch này là khu rừng đặc dụng và những thung lũng, sông ngòi uốn lượn, hòa quyện vào nhau.

Di sản thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long là một di sản độc đáo của Việt Nam bởi địa danh này chứa đựng những dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử Trái đất, là cái nơi cư trú của người Việt cổ, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với sự hiện diện của hàng nghìn đảo đá muôn hình vạn trạng, với nhiều hang động kỳ thú quần tụ thành một thế giới vừa sinh động vừa huyền bí.

kinh-nghiem-du-lich-vinh-ha-long-1-1708938036.jpg

Bên cạnh đó, đây còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình cùng với hàng nghìn loài động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nơi đây tập trung hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hoá kỳ vĩ và sống động, là một điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

kinh-nghiem-du-lich-vinh-ha-long-3-1708938072.jpg

Hàng trăm đảo đá, mỗi đảo mang một hình dáng khác nhau hết sức sinh động: hòn Đầu Người, hòn Rồng, hòn Lã Vọng, hòn Cánh Buồm, hòn Gà Chọi, hòn Lư Hương… Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với nhiều truyền thuyết thần kỳ như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung…

Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian. Từ xưa, Hạ Long đã được đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi mệnh danh là “kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nằm cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 45km. Với cấu tạo gồm 2 phần chính là động Phong Nha và dãy núi đá vôi Kẻ Bàng hùng vĩ nhiều năm tuổi mang lại cảm giác như lạc vào một vùng trời riêng biệt, vừa hoang sơ, vừa mang đậm vẻ đẹp tự nhiên của hệ sinh thái đầy thu hút. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam, đang khẳng định mình là linh hồn của du lịch Quảng Bình.

vuon-quoc-gia-phong-nha-ke-bang-11-1709017126.jpg
Động Thiên Đường là hệ thống động khô quy mô nhất Châu Á. Ảnh: niko_trip

Phong Nha Kẻ Bàng không chỉ sở hữu sự đa dạng về động thực vật và hệ thống hang động huyền bí mà còn mở ra những trang mới trong lịch sử văn hóa và du lịch của Việt Nam, mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch độc đáo và khó quên. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới, khu vực này đang trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua cho những tâm hồn yêu thiên nhiên và muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thế giới tự nhiên.

Di sản văn hóa thế giới

codohue4-1709017394.jpg
Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Quần thể Di tích Cố đô Huế là nơi gìn giữ những di sản văn hoá quý báu của dân tộc Việt Nam phản ánh trí tuệ và tâm hồn của đất nước Việt Nam. Thành phố cổ kính này được biết đến với biết bao thành cổ, cung điện, đền đài, lăng tẩm, chùa chiền mang dáng dấp của một thời lịch sử vàng son đầy huy hoàng. Trong đó, quần thể di tích cố đô Huế là biểu tượng của vùng đất này. Nơi đây từng được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới và là 1 trong 95 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Du lịch Huế và khám phá các di tích đặc sắc này nhất định sẽ mang tới cho bạn một chuyến đi đầy cảm xúc.

thanh-dia-my-son-31-1709017482.jpg
Toàn cảnh thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: wordpress

Khu di tích Chăm Mỹ Sơn là quần thể di sản mang kiến trúc của người Chăm Pa cổ thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Khu vực này có đường kính rộng khoảng 2km với hơn 70 ngôi đền tháp khác nhau mang nhiều nét kiến trúc lịch sử tiêu biểu cho từng giai đoạn phát triển của Chăm Pa cổ.

Kiến trúc thánh địa Mỹ Sơn với thiết kế độc đáo, tinh xảo, mang đậm dấu ấn được chia làm 6 loại đặc trưng: phong cách cổ, Hòa Lai, Mỹ Sơn, Ponagar, Đồng Dương và phong cách của người dân Bình Định. Khi đi du lịch thánh địa Mỹ Sơn, du khách sẽ thấy đặc điểm của dạng kiến trúc này đó là các tượng khắc bằng đá, tượng thần Siva, tượng khắc các vũ nữ đang múa theo phong cách Chăm Pa. Trải qua thời gian, khu di tích cũng bị tàn phá một phần bởi các cuộc rải bom của quân đội Mỹ trút xuống Việt Nam. Tuy vậy, nơi đây vẫn còn rất nhiều tòa tháp nguyên vẹn cùng lối kiến trúc độc đáo hấp dẫn du khách.

92824133-664344617719686-8928004649122791424-o-1709017614.jpg
Phố cổ Hội An.

Khu phố cổ Hội An là một thành phố nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam, một phố cổ giữ được gần như nguyên vẹn với hơn 1000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… đến các món ăn truyền thống, tâm hồn của người dân nơi đây. Một lần du lịch Hội An sẽ làm say đắm lòng du khách bởi những nét đẹp trường tồn cùng thời gian, vô cùng mộc mạc, bình dị.

Hội An nổi tiếng bởi vẻ đẹp kiến trúc truyền thống, hài hòa của những ngôi nhà, bức tường và những con đường. Cùng với bao biến cố thăng trầm của lịch sử, phố cổ Hội An vẫn giữ những nét đẹp xưa cổ trầm mặc rêu phong trong từng mái ngói, viên gạch, hàng cây… như chính nét bình dị trong tính cách, tâm hồn thuần hậu, chân chất của người dân địa phương.

hoang-thanh-thang-long-1-1024x583-1709017731.jpg
Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Pinrest

Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội là nơi ghi đậm dấu ấn những giá trị biểu đạt văn hóa và những sự kiện mang tầm vóc ý nghĩa toàn cầu. Những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản được ghi nhận bởi 03 đặc điểm nổi bật: chiều dài lịch sử văn hóa; tính liên tục của tài sản với tư cách là một trung tâm quyền lực và các tầng di tích di vật đa dạng, phong phú.

Những di tích trên mặt đất và khai quật được trong lòng đất tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là minh chứng đặc sắc về quá trình giao lưu văn hóa lâu dài, là nơi tiếp nhận nhiều ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, nhiều học thuyết, tư tưởng có giá trị toàn cầu của văn minh nhân loại, đặc biệt Phật giáo, Nho giáo, thuyết phong thủy, mô hình vương thành phương Đông, mô hình kiến trúc quân sự phương Tây, đến từ Trung Hoa, Champa, Pháp, để tạo dựng nên những nét độc đáo, sáng tạo của một Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của một quốc gia vùng châu thổ sông Hồng. Kết quả giao thoa, tiếp biến văn hóa đó được biểu đạt trong tạo dựng cảnh quan, qui hoạch các khu cung điện, trong nghệ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí cung đình với diễn biến văn hóa đa dạng qua các thời kỳ lịch sử.

thanh-nha-ho-5-1629181204-1-1709018055.jpg
Thành Nhà Hồ. Ảnh: Wordpress

Thành Nhà Hồ  một trong những khu di tích lịch sử lâu năm ở Thanh Hóa được xây dựng từ thời nhà Trần. Đây là một trong số ít những tòa thành bằng đá còn sót lại trên thế giới nên thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Không chỉ mang nhiều ý nghĩa lịch sử, Thành Nhà Hồ còn có giá trị cao về văn hóa, kiến ​​trúc.

Nơi đây là một công trình kiến trúc độc đáo, địa điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Thanh Hóa bên cạnh những địa danh du lịch ấn tượng khác như: du lịch Pù Luông Thanh Hóa, du lịch suối cá thần Thanh Hoá, khu du lịch Bến En Thanh Hoá, biển Hải Tiến Thanh Hóa...Thành nhà Hồ là điểm du lịch lý tưởng, nơi du khách vừa có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng, yên tĩnh, vừa được tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam.