Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khám phá làng lụa Vạn Phúc với lịch sử hơn 1.000 năm

Trải qua nhiều thế hệ gìn giữ và phát triển, người dân làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống qua từng thớ lụa.

Làng lụa Vạn Phúc (hay còn được gọi là làng lụa Hà Đông) thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km. Trải qua hàng nghìn năm gìn giữ và phát triển, làng lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống. Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, làng lụa Vạn Phúc cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá nét đẹp làng nghề truyền thống.

langluavanphuc1-1698398072.jpg

Cổng làng lụa Vạn Phúc - Ảnh: ĐH

Tuần Văn hóa du lịch, thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc năm 2023 diễn ra từ 26/10/2023 - 2/11/2023 với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập” đang nhận được nhiều quan tâm của du khách. Lễ hội có các hoạt động như lễ rước tôn vinh Tổ nghề với chủ đề “Cội nguồn văn hóa làng nghề”, trao bằng Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, hội thi và trưng bày ảnh về Vạn Phúc, hội thi sản phẩm thiết kế sáng tạo tiêu biểu; trình diễn áo dài với chủ đề “Duyên dáng Lụa Hà Đông”...

langluavanphuc6-1698398128.jpg

Làng lụa Vạn Phúc được trang trí với các con phố như phố lụa, phố ẩm thực... - Ảnh: ĐH.

langluavanphuc21-1698398957.jpg

Có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc trong Tuần Văn hóa du lịch, thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc năm 2023 - Ảnh: Vạn Phúc xưa và nay.

Phương tiện di chuyển

Để đến làng lụa Vạn Phúc, bạn có thể lựa chọn nhiều khác nhau như xe buýt, xe máy hay ô tô. Đối với xe buýt, có thể tham khảo các tuyến 01, 02, 27,... đi về Hà Đông. Còn đối với những bạn đi xe máy hoặc ô tô có nhiều tuyến đường như qua đường Nguyễn Trãi tới bưu điện Hà Đông thì rẽ phải hoặc đi theo tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu.

langluavanphuc5-1698398250.jpg

Khung dệt được dựng để phục vụ du khách tham quan - Ảnh: ĐH.

langluavanphuc9-1698398362.jpg

Các sản phẩm được bày bán tại quầy hàng hai bên phố lụa - Ảnh: ĐH.

Tham quan ở làng lụa Vạn Phúc

Hiện tại chính quyền địa phương đã đầu tư cơ sở hạ tầng, tôn tạo di tích, chỉnh trang các tuyến phố gồm phố lụa, phố ẩm thực, phố sinh vật cảnh - đồ cổ. Đặc biệt, các con phố được trang trí với đèn lồng, che ô... màu sắc rực rỡ. Dọc tuyến phố lụa là các quán hàng san sát trưng bày và bán các sản phẩm như quần áo, áo dài,... với đa dạng mẫu mã.

Nếu muốn chụp ảnh tại đây, du khách có thể thuê áo dài với mức giá hợp lý, tùy vào nhu cầu cá nhân. Ngoài quần áo, áo dài, các cửa hàng còn phát triển nhiều sản phẩm khác từ lụa như túi, vòng cổ, đồ lưu niệm... để du khách có thể mua về làm quà.

Phố ẩm thực có nhiều món ăn vặt nổi tiếng của Hà Nội như ô mai, mứt, xúc xích, khoai lang chiên... Vào ban đêm phố ăn vặt rất nhộn nhịp, thu hút đông đảo thực khách đến thưởng thức.

langluavanphuc18-1698398722.jpg

Nhiều du khách mặc áo dài đến tham quan làng lụa Vạn Phúc - Ảnh: Vạn Phúc xưa và nay

Ngoài ra, đến đây du khách có thể tự do tham quan Chùa Vạn Phúc, đền thờ tổ nghề, miếu Vạn Phúc, trung tâm bảo tồn lụa Vạn Phúc, trung tâm sinh vật cảnh, nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh,... Đặc biệt, các xưởng dệt mở cửa tham quan tự do. Hiện nay chính quyền địa phương đã kết nối các đơn vị lữ hành với làng nghề hợp tác phát triển các chương trình, tour du lịch làng lụa Vạn Phúc nhằm giới thiệu, quảng bá về làng nghề.

Làng lụa Vạn Phúc là một trong những điểm đến khám phá văn hóa truyền thống lý tưởng. Còn chần chừ gì mà không lên ngay kế hoạch tham quan ngôi làng này, bạn nhỉ!

Đoàn Hòa