Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hiệp hội Du lịch Việt Nam tìm giải pháp đẩy nhanh phục hồi, phát triển ngành Du lịch

Sáng nay (5/7), tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển Du lịch hiệu quả, bền vững.

Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết sau 63 năm hình thành và phát triển, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những thăng trầm, đan xen giữa khó khăn và cơ hội. Trong quá trình đó, hệ thống doanh nghiệp Du lịch Việt Nam đã không ngừng phát triển. Đến năm 2019, Việt Nam đã có trên 40.000 doanh nghiệp du lịch, thu hút khoảng 1,5 triệu lao động trực tiếp và khoảng 2,5 triệu lao động gián tiếp.

Du lịch Việt Nam đã đóng góp 9,2% GDP và đóng góp lan tỏa tới 15% GDP. Du lịch phát triển đã thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển như: giao thông vận tải, công thương,… Du lịch góp phần quan trọng cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thay đổi diện mạo của nhiều vùng đất, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa. Đồng  thời, du lịch thúc đẩy giao lưu và hội nhập quốc tế, giúp tăng cường mối quan hệ và tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài đang tăng nhanh, tạo vị thế ngày một lớn  mạnh của Việt Nam ở nước ngoài.

Du lịch Việt Nam thực sự đã trở thành một ngành kinh tế rộng lớn trong cả nước, trong đó có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp du lịch.

anh-11-11-1688544141.jpgChủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình khai mạc Hội nghị.

Với hành trình 63 năm phát triển và đạt được thành công nhất định, tuy nhiên ngành Du lịch Việt Nam đang phải  đối mặt với những thách thức  to lớn. Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã phải chịu tác động tiêu cực nặng nề. Được sự chỉ đạo kịp thời và sáng suốt của Chính phủ, nhiều quyết sách quan trọng đã được ban hành trong 3 năm qua cho ngành Du lịch đã chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ đối với ngành du lịch: Ngày 18/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển Du lịch hiệu quả, bền vững; Ngày 24/6/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, Bổ sung một số điều của Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều quy định thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách Quốc tế đến Việt Nam.

Nhận thức sâu sắc đây là cơ hội to lớn cho ngành Du lịch và cũng là trách nhiệm nặng nề của các doanh nghiệp du lịch cả nước, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển Du lịch hiệu quả, bền vững. Hoạt động này thể hiện sự thống nhất tư duy và hành động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch là hội viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, và sự cam kết của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thực thi đường lối chính sách của Đảng, Chính phủ và Quốc hội về phát triển du lịch.

anh-11-2-1688544220.jpgHiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Nhân dịp kỷ  niệm 63 năm ngày thành lập Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam quyết định triển khai “Kế hoạch Hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”.

Trao đổi tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình kêu gọi sự tham gia và đồng lòng của hệ thống doanh nghiệp du lịch cả nước trong việc triển khai kế hoạch hành động này, đưa các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ VHTTDL thành các hành động cụ thể trong hoạt đông của các doanh nghiệp, mang lại kết quả tốt đẹp cho doanh nghiệp và cho ngành Du lịch Việt Nam.

Kế hoạch hành động đưa ra những mục tiêu và tổ chức thực hiện cụ thể với 8 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Cấu trúc lại doanh nghiệp, đổi mới mô hình kinh doanh; Phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với giai đoạn mới; Đa dạng hóa thị trường du lịch; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch; Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới; Tăng cường liên kết trong kinh doanh du lịch; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các doanh nghiệp du lịch; Phát hiện, tổng hợp ý kiến và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp du lịch.

anh-11-9-1688544301.jpgThứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững là một bước quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với ngành Du lịch, sự chủ động, hành động quyết liệt, có trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương cũng như sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao trong việc đồng hành cùng ngành du lịch vượt qua khó khăn của cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và toàn thể nhân dân trong cả nước.

“Với tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, tôi tin rằng du lịch Việt Nam nhất định sẽ sớm phục hồi và trở lại đà tăng trưởng như trước đây, tiếp tục phát triển hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt chia sẻ.

Văn Phong