Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hành trình 7 ngày khám phá Ai Cập, chạm tay vào nền văn minh vĩ đại

Tham quan kim tự tháp Giza, khám phá Viện bảo tàng Ai Cập, trải nghiệm đi du thuyền trên sông Nile, bay khinh khí cầu để ngắm thung lũng của các vị vua... Chính là những trải nghiệm mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với " Vùng đất Pharaoh".

Anh Nguyễn Quốc Lực vừa có một chuyến hành trình chạm tay vào nền văn minh Ai Cập trong 7N6Đ. Theo anh Lực chia sẻ thì chuyến đi này như "giấc mơ hóa thành hiện thực" bởi việc chạm tay vào kỳ quan cổ đại duy nhất còn tồn tại. Kim tự tháp Ai Cập là niềm mơ ước từ bé của anh, nhưng đến nay anh mới có "đủ duyên" để ghé thăm đất nước được xem là cái nôi của nền văn minh cổ đại.

Đây cũng là lần đầu anh Lực ghé thăm Ai Cập, nhưng anh vẫn chọn đi tự túc với mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm hơn. Bên cạnh đó, anh cũng là một tín đồ mê “xê dịch” với 8 năm kinh nghiệm khám phá các vùng đất mới. Tuy vậy, để chuyến đi thuận lợi ngay từ lần đầu, anh Lực mất khoảng một tháng để lên kế hoạch di chuyển cũng như tìm hiểu một số lưu ý về văn hóa, phong tục tập quán, sinh hoạt của người dân nơi đây. Sau đây là một số điều “đặc biệt” về Ai Cập mà anh Nguyễn Quốc Lực đã đúc kết được.

9-1705423102.jpg
Anh Nguyễn Quốc Lực tại vùng đất Ai Cập.

Những lưu ý trước khi đi

- Nếu bạn muốn có một chuyến đi nói không với việc chèo kéo, xin tiền tip thì hãy hạn chế nói chuyện cũng như nhận sự giúp đỡ bất kỳ người lạ nào trên đường, cố gắng tự túc trong chuyến đi sẽ là cách tốt nhất.
- Về việc đổi tiền, bạn nên nên ra tiệm vàng đổi từ tiền Việt Nam sang USD rồi đến sân bay đổi sang EGP (Pounds).
- Hãy đổi ít thôi bởi vào thành phố đổi được tỉ giá cực cao (vì người dân chuộng dùng USD).

Tỷ giá như sau:
+ Ngân hàng: 1 USD = 30.75 EGP  (1 EGP = 813 VND)
+ Người dân: 100 USD = 3600 EPG

- Sau khi về nước, đồng Pounds Ai Cập còn thừa không thể đổi lại (dù là ngân hàng) nên hãy lưu ý.
- Vé tham quan tại các điểm tại Ai Cập chỉ mua được bằng thẻ Visa thôi nhé (không dùng tiền mặt).
- Bạn đến sân bay rồi ra quầy mua sim của hãng Estisalat chỉ bằng 1/3 khi mua ở Việt Nam (khoảng 140k/1 sim 4G 20GB).

Thời gian lý tưởng để du lịch Ai Cập

Thời gian tốt nhất để du lịch Ai Cập là từ tháng 11 tới tháng 4 năm sau, bởi thời tiết trong khoảng thời gian này trở nên mát mẻ hơn và vẫn có đủ ánh nắng mặt trời cho khách du lịch. Sau khoảng thời gian này, nhiệt độ tại Ai Cập sẽ vào khoảng 36 độ C và thấp nhất vào khoảng 23 độ C. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn mang theo nhiều áo chống nắng, kem chống nắng và nước uống khi bạn muốn đến du lịch Ai Cập vào thời điểm này.

24-1705849496.jpg
Anh Lực chọn thực hiện chuyến đi tới sa mạc vào những ngày đầu năm bởi lúc này thời tiết tại đây cũng dễ chịu hơn.

Phương tiện di chuyển trong quá trình lưu trú

Thuê xe ô tô (Có người lái)

- Vì giao thông tại đây khá hỗn loạn nên việc tự lái sẽ hơi khó khăn, vì vậy nếu được thì bạn hãy thuê xe (có người lái).

Ứng dụng gọi xe

- Phổ biến nhất UBER và REEM.
- Chi phí đi lại bên Ai Cập khá rẻ, tuy nhiên do biển số xe tại đây viết bằng chữ Ả Rập nên bạn hãy quan sát thật kỹ kĩ.

 Thưởng thức ẩm thực tại Ai Cập

- Đồ ăn Ai Cập mang đậm hương vị của Ả Rập với nhiều gia vị. Riêng thành phố Alexandria thì ẩm thực mang hơi hướng Địa Trung Hải với hải sản siêu ngon.

- Đến với Ai Cập, bạn có thể thử trải nghiệm các món đặc sản như:
+ Ful medames (đậu fava nấu dầu oliu)
+ Koshari (mỳ ống, cơm, đậu, cà chua)
+ Hamam Mahshi (bồ câu nhồi)
+ Dawood Basha (thịt viên)
+ Molokhiya (soup gà hoặc thỏ)
+ Aish Baladi (bánh mì nướng)
+ Umm Ali (bánh mì, sữa, hạt nướng)
+ Karkadeh (trà dâm bụt)

"Tất tần tật" các địa điểm tham quan tại Ai Cập

Trong hành trình tìm đến "vùng đất của các Pharaoh", anh Lực đã chọn dành ra 7 ngày để khám phá những trải nghiệm thú vị tại các thành phố nổi tiếng tại Ai Cập như Cairo, Giza, Aswan, Luxor và Alexandria.

LỊCH TRÌNH NGÀY 1: Hải Phòng – Hà Nội – Doha – Cairo

 Vé máy bay: 

- Bay từ Hà Nội đến Cairo quá cảnh tại Doha (Qatar) sẽ dao động khoảng 30 - 40 triệu/1 vé. Nếu bạn muốn tiết kiệm hơn thì có thể chọn quá cảnh qua 2-3 nước.

- Do anh Lực đến Cairo, Giza, Aswan, Luxor và Alexandria nên lịch trình di chuyển sẽ như sau:

+ Cairo – Giza (20km) - Taxi
+ Cairo – Aswan (870km) – Máy bay
+ Aswan – Luxor (240km) – Tàu hỏa
+ Luxor – Cairo (650km) – Máy bay
+ Cairo – Alexandria (200km) – Xe buýt

LỊCH TRÌNH NGÀY 2: Khám phá thành phố kỳ quan Giza và thủ đô Cairo

1. Tham quan đại kim tự tháp Giza

Kim tự tháp Giza là công trình lâu đời nhất trong danh sách 7 kỳ quan thế giới cổ đại và cũng là công trình duy nhất còn sót lại gần như nguyên vẹn. Kích thước khổng lồ và tỷ lệ gần như hoàn hảo thách thức bất kỳ công trình nào được xây dựng trong vòng vài trăm năm qua và là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận giữa các học giả. Để có thể chụp được hết cả 6 kim tự tháp ở đây thì bạn cần cưỡi lạc đà (khoảng 300 – 400 EGP) xuống điểm Panorama Point.

416323627-3012827418852737-2288363761421467202-n-1705423864.jpg
Cưỡi lạc đà là một trong những hoạt động thú vị tại Ai Cập mà bạn nên thử trải nghiệm.

2. Thưởng lãm tượng Nhân sư Sphinx 

Là 1 bức tượng đá khổng lồ nằm bên cạnh đại kim tự tháp Giza, với khuôn mặt của con người và cơ thể của 1 con sư tử đang nằm. Mặc dù đã qua hàng nghìn năm, nhưng tượng Nhân sư khổng lồ vẫn là công trình nổi tiếng nhất của Ai Cập chứa đựng nhiều bí ẩn đến nay vẫn chưa được lý giải thỏa đáng.

1-1705423692.jpg
Tượng Nhân sư Sphinx là công trình nổi tiếng bậc nhất tại Ai Cập với nhiều bí ẩn chưa được khám phá.

LỊCH TRÌNH NGÀY 3: Cairo - Aswan

1. Khám phá Viện bảo tàng Ai Cập 

Bảo tàng Ai Cập có tầm nhìn hướng ra Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo đã trở thành bảo tàng hàng đầu thế giới về Ai Cập cổ đại. Nơi đây hiện trưng bày hơn 120.000 hiện vật, từ những bức tượng, xác ướp hoàng gia, các cuộn giấy lưu trữ thông tin, cho đến đồ trang sức tinh xảo. Đáng chú ý, bảo tàng có trưng bày 22 xác ướp hoàng gia có niên đại từ các triều đại 17, 18, 19, 20.

4-1705423595.jpg
Những bức tượng khổng lồ tại Viện bảo tàng Ai Cập khiến nhiều du khách phải choáng ngợp.

2. Trải nghiệm đi du thuyền trên sông Nile 

Sông Nile là dòng sông dài nhất trên thế giới, là biểu tượng của sự thịnh vượng, được các Pharaoh tôn thờ như một vị thần mang lại sự sống vĩnh hằng cho người dân Ai Cập. Dòng sông Nile linh thiêng là một phần tất yếu trong tiến trình hình thành nền văn minh, lịch sử và đời sống của các quốc gia châu Phi, nhất là Ai Cập.

Các bạn đến công viên Jardin Feryal hãy thuê 1 chiếc thuyền Felucca để có thể ngắm khung cảnh hoàng hôn lãng mạn của sông Nile.

10-1705423505.jpg
Khi đi du thuyền trên sông Nile, du khách sẽ được nhìn ngắm những di tích nổi tiếng như: Cairo, Minieh, Assiout, Sohag,…

LỊCH TRÌNH NGÀY 4: Khám phá thành phố Aswan

1. Thăm đền Abu Simbel

Ngôi đền này được xem là kiệt tác kiến trúc của Ai Cập cổ đại. Có những câu hỏi đặt ra ở đây là "Làm thế nào để ánh sáng mặt trời có thể chiếu rọi tới tận gian thờ trong cùng của ngôi đền khổng lồ được khoét sâu giữa lòng núi, vào chính xác hai ngày cố định trong năm? Và làm thế nào để luồng ánh sáng hiếm hoi ấy chỉ tỏa sáng rực rỡ trên ba bức tượng linh thiêng mà chừa lại đúng Ptah - vị thần vĩnh viễn tồn tại trong bóng tối?"

Đền Abu Simbel cách trung tâm Aswan 200km nên chỉ còn cách là bạn đi tour đặt tại khách sạn hoặc thuê xe có người lái (100 USD/1 xe 4 chỗ).

8-1705422741.jpg
Mặt tiền Ngôi đền Lớn (Great Temple) với bốn pho tượng khổng lồ cao tới 20m.

LỊCH TRÌNH NGÀY 5: Aswan - Luxor

1. Bay khinh khí cầu ngắm thung lũng các vị vua

Một trong những điểm bay khinh khí cầu nổi tiếng nhất thế giới là ở Luxor, Ai Cập. Tại đây, bạn sẽ được ngắm thung lũng của các vị vua, đền thờ Hatshepsut, đồng thời hai dải đồng bằng xanh màu mỡ và dải sa mạc cằn cỗi. Có thể nói, bay trên khinh khí cầu ở Luxor là một trải nghiệm mà bạn thực sự không nên bỏ lỡ.

Đây cũng là hoạt động mà anh Lực đánh giá là tuyệt vời nhất trong cả hành trình khám phá sông Nile huyền bí và chuyến đi đến Ai Cập. Chi phí để trải nghiệm khinh khí cầu sẽ rơi vào khoảng 80 - 120 USD/1 lần bay.

12-1705423176.jpg
Nếu có dịp ghé thăm vùng đất của Pharaoh, nhất định phải thử bay trên khinh khí cầu để ngắm thung lũng phía dưới.

2. Check-in thung lũng các vị vua 

Là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất thế giới với 63 ngôi mộ của các Pharaoh và quý tộc. Trong đó, lăng mộ nổi tiếng nhất (phải mua vé riêng) là của vua Tutankhamun, tuy nhiên lăng mộ này có kích thước khá nhỏ nhưng đã có rất nhiều điều huyền bí xảy ra trong quá trình khai quật.

16-1705423413.jpg
Ngoài hầm mộ của vua Tut, rất nhiều vị Pharaoh khác của Ai Cập cổ đại cũng được chôn cất tại đây như các đời vua Rameses (I, II, III, IV, V, VI, VII, IX, X), Hatshepsut, Amenhotep I…

3. Thăm đền thờ nữ hoàng Hatshepsut

Nữ hoàng Hatshepsut cũng là nữ Pharaoh đầu tiên của Ai Cập, bà được thế giới công nhận như một trong những nữ hoàng vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Lăng mộ Hatshepsut sở hữu kiến trúc vô cùng tuyệt hảo, mặt lăng đối diện với thành phố Luxor, lưng dựa vào các vách đá cứng và dựng thẳng lên đầy thách thức giữa sa mạc.

17-1705843594.jpg
Ngôi đền này thờ vị thần mặt trời Amun và nằm cạnh ngôi đền tháp của Mentuhotep II. Nó được coi là một trong "những tượng đài không thể so sánh được của Ai Cập cổ đại".

4. Khám phá đền Luxor

Đền Luxor là một quần thể đền thờ nằm ở phía Đông bờ sông Nile, thuộc địa phận của thành phố Luxor (Thebes cổ), Ai Cập. Ngôi đền được xây dựng vào năm 1400 TCN bởi Amenhotep III và Alexander, được bổ sung hoàn thiện bởi Tutankhamun và Ramesses II với diện tích lên tới 4.75 ha.

Khác những ngôi đền còn lại ở thành phố Luxor, đền Luxor Ai Cập không chỉ thờ ba vị thần của Ai Cập cổ đại là Amun, Mut và Chons mà còn là nơi để làm lễ đăng quang cho các vị vua. Ngoài ra, nơi đây còn trở thành một pháo đài cũng như nhà ở của các quan thủ phủ người La Mã khi chiếm đóng Ai Cập.

18-1705843676.jpg
Ramesses II đã xây dựng trước cổng đền hai cột tháp obelisks bằng đá hoa cương hồng cao 25m, sừng sững như những cột chống trời. Nhưng hiện nay chỉ còn một ngọn tháp vì cây còn lại bé hơn đang được đặt ở quảng trường Concorde của Paris, Pháp

5. Đền Karnak

Đền Karnak ở Ai Cập là ngôi đền quan trọng nhất trong quần thể đền đài lăng tẩm của thời kỳ Ai Cập cổ đại tại thành phố cổ Luxor với lối kiến trúc phức tạp và sở hữu nhiều tượng đá khổng lồ, khiến cho nhiều người phải kinh ngạc. Điểm thu hút nhất của ngôi đền này đó là những pylon (cổng vào) hoành tráng với nhiều cột vòm khổng lồ.

21-1705843804.jpg
Đền Karnak linh thiêng giữa sa mạc nóng bỏng là ngôi đền lớn nhất trong các công trình đền đài của Ai Cập cổ đại. Sự hùng vĩ và tinh xảo của ngôi đền này luôn hấp dẫn khách du lịch khi đến với Ai Cập

LỊCH TRÌNH NGÀY 6: Luxor – Cairo - Alexandria

1. Tham quan đại thư viện Alexandria (Kỳ quan văn hóa hiện đại)

Bên bờ Địa Trung Hải, khu liên hợp thư viện và trung tâm văn hóa Alexandrina là sự hồi sinh và phát triển của thư viện Alexandria (1 trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại). Thư viện Alexandria cũng từng là một trong những thư viện lớn và quan trọng nhất trong số các thư viện của thế giới cổ đại - nơi tất cả mọi người có thể thỏa sức trau đồi thêm tri thức thông qua việc tìm hiểu và trân trọng giá trị của văn hóa đọc. 

23-1705843919.jpg
Thư viện Alexandria tại Ai Cập được xây dựng vào thế kỷ thứ tư trước Công nguyên – là một trong những nơi lưu giữ kho tàng kiến ​​thức quan trọng nhất của thế giới cổ đại. Nơi đây từng chứa đựng khoảng nửa triệu cuốn sách làm bằng giấy cói.

2. Pháo đài Qait Bey

Pháo đài Qait Bey là một trong những thành lũy bảo vệ quan trọng không những của Ai Cập mà còn của cả eo biển Địa Trung Hải từ thế kỷ 15. Pháo đài được xây theo kiểu Trung cổ, được hoàn toàn tái thiết năm 2001-2002. Bên trong có viện bảo tàng Hải quân, trưng bày nhiều cổ vật của những trận hải chiến thời La Mã và thời Napoléon.

25-1705843975.jpg
Pháo đài Qait Bey hùng vĩ với lũy thành bảo vệ kiên cố.

LỊCH TRÌNH NGÀY 7: Alexandria - Cairo

1. Phố cổ Old Cairo, chợ cổ Khan el Khalili

Đây là chợ cổ có tuổi đời lên đến 700 năm và là 1 trong những khu chợ nổi tiếng nhất Ai Cập. Kiến trúc theo phong cách Mamluk có thể được nhìn ở chợ Khan el Khalili cho bạn cảm giác như đi ngược thời gian. Đặc biệt là vào buổi tối, khi hàng trăm đèn chùm phong cách Ả Rập cùng được bật sáng, bạn sẽ có cảm giác như mình đi lạc vào một câu chuyện cổ tích.

416329702-3012828498852629-2946021167822711349-n-1705844091.jpg
Chợ Khan El Khalili Ai Cập nổi tiếng có nguồn gốc từ dấu ấn của con đường tơ lụa trong thế kỷ 14 và phát triển thành một khu phức hợp thương mại có tầm quan trọng to lớn

2. Kết thúc chuyến đi: Cairo – Doha – Hà Nội – Hải Phòng

Theo anh Nguyễn Quốc Lực chia sẻ, tổng chi phí của chuyến đi này vào khoảng 80 triệu đồng. Với những ấn tượng sâu đậm mà vùng đất Ai Cập đã để lại, anh Nguyễn Quốc Lực dự định sẽ trở lại Ai Cập trong thời gian tới. Tuy nhiên, không phải là chuyến đi tới các thành phố, đền thờ nữa mà sẽ là chuyến đi khám phá "tất tần tật" về sa mạc Sahara.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích trong chuyến hành trình khám phá Ai Cập của bạn!

Bài: Anh Thư - Ảnh: Nguyễn Quốc Lực