Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

9X và hành trình mang áo dài, nón lá Việt Nam ra thế giới: "Đã đi qua 8 quốc gia, muốn đến Châu Phi, Châu Mỹ..."

Với niềm đam mê khám phá văn hóa, lịch sử, giá trị truyền thống, hành trình này của cô không chỉ với mục đích quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế mà còn truyền cảm hứng đến giới trẻ Việt.

Từ bao đời nay, áo dài và nón lá là trang phục quen thuộc với người phụ nữ Việt Nam và trở thành nét văn hóa của đất nước. Với lòng tự hào dân tộc, muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế về nét đẹp của Việt Nam, Mạc Hoàng YLinh - một người sáng tạo nội dung đã quyết tâm đưa áo dài, nón lá ra thế giới.

aodai12-1698115961.JPG
Mạc Hoàng YLinh bắt đầu hành trình mang áo dài, nón lá ra thế giới từ tháng 10/2022.

9X cho biết bản thân từng là chủ của một cửa hàng thời trang ở Đà Nẵng. Thời gian dịch bệnh ảnh hưởng đến công việc kinh doanh nên cô chuyển hướng làm sáng tạo nội dung. Nói về lý do khởi nguồn ý tưởng "Linh Sep GO - Áo dài, nón lá khám phá thế giới”, YLinh tiết lộ mình là người đam mê văn hóa, thích tìm hiểu, khám phá về những giá trị truyền thống, lịch sử. Cùng với đó, bộ áo dài đặc biệt của mẹ thôi thúc cô nhanh chóng thực hiện kế hoạch.

"Mẹ tôi là giáo viên và có bộ áo dài hình bản đồ Việt Nam rất đẹp. Vì thế tôi nghĩ đến việc sẽ chụp một bộ ảnh hoặc điều gì đó liên quan đến áo dài. Tôi mang áo dài và nón lá đi quay phim chụp ảnh ở các địa điểm ở gần như các làng nghề, bảo tàng... trong thành phố Đà Nẵng. Khi các tỉnh, thành phố được kết nối, tôi đi đến các địa điểm khác như Huế, Nghệ An, Đà Lạt... và khi du lịch mở cửa thì đi xa hơn là ra nước ngoài. Từ tháng 10/2022, hành trình đưa áo dài, nón lá khám phá thế giới bắt đầu được thực hiện ở nước đầu tiên là Thái Lan. Tôi lên kế hoạch mỗi tháng đến 1 quốc gia và xa hơn có thể đi sang Châu Mỹ, Châu Phi...", 9X chia sẻ.

aodai20-1698116090.jpg
 
aodai21-1698116090.jpg
Hiện tại YLinh đã mang áo dài, nón lá đi qua 8 quốc gia.

Đến thời điểm hiện tại, YLinh đã đi đến 8 quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Sri Lanka... và sắp tới sẽ ghé thăm 3 nước để nâng lên thành 11 nước trong hành trình của mình. Cô có 3 bộ áo dài và chủ yếu quay chụp với bộ cờ đỏ sao vàng.

Điều khiến cô ấn tượng chính là những câu chuyện thú vị của người địa phương, du khách khi thấy áo dài Việt Nam: "Với những nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... đã rất thân thuộc với áo dài nên chỉ cần nhìn là họ gọi to "Vietnam, Vietnam" và xin chụp hình cùng. Tuy nhiên, khi đến Ấn Độ, khi thấy tôi mặc áo dài và đội nón lá mọi người rất ngạc nhiên. Ai đi ngang cũng nhìn và xin chụp hình kỷ niệm. Khi tôi giới thiệu là người Việt, áo dài và nón lá mọi người đều hào hứng lắng nghe".

aodai22-1698116090.jpg
 
aodai23-1698116089.jpg
YLinh lên kế hoạch mỗi tháng sẽ đi 1 quốc gia.

Ngoài ra, Indonesia cũng là đất nước để lại cho cô nhiều ấn tượng. 9X cho biết ban đầu không lựa chọn đến Indonesia vì thấy du khách đến Bali quá đông. Tuy nhiên khi đến đây, được trực tiếp ngắm nhìn cuộc sống ấy lại muốn ở lại lâu hơn để tận hưởng những ngày tháng yên bình.

"Nhờ cơ duyên mang chiếc áo dài nón lá mà tôi đã gặp được một người bạn Indonesia hiền lành, dành nhiều sự quan tâm, giúp đỡ. Hay những người Việt Nam tại Indonesia, nhờ chiếc áo dài mà nhận ra nhau "Việt Nam hả em?". Những điều bất ngờ lại mang lại những cảm xúc tuyệt diệu. Cảm ơn chiếc áo dài, nón lá và hành trình mà tôi đang đi!" - YLinh chia sẻ.

aodai25-1698116251.jpg
Người dân địa phương, du khách bày tỏ sự yêu thích đối với áo dài, nón lá Việt Nam.

Khoảnh khắc mọi người đều ngắm nhìn, yêu thương và gọi tên "Vietnam" khiến YLinh vô cùng xúc động và tự hào. Chính vì thế, cô càng mong muốn được đi nhiều hơn nữa, có thêm nhiều hành trình thú vị để tôn vinh áo dài, nón lá Việt Nam. Bởi vì với cô, hành trình này không chỉ với mục đích quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế mà còn muốn thông qua đó truyền cảm hứng đến giới trẻ Việt.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: NVCC