Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (ISAWAAS), Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Sự kiện thu hút gần 150 đại biểu trong nước và quốc tế, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Thủ đô hướng tới thị trường tiềm năng với hơn 1,9 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu.

Đón “sóng” thị trường 350 tỷ USD
Phát biểu tại Hội thảo, TS.Trịnh Thị Thu Hà - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: "Du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch tại nhiều quốc gia. Với hơn 1,9 tỷ người, khoảng 30% dân số toàn cầu theo đạo Hồi, dự báo đến năm 2030, du lịch Halal sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD vào ngành du lịch thế giới".
Bà Thu Hà chỉ ra rằng, mặc dù Hà Nội có nhiều tiềm năng văn hóa, lịch sử và ẩm thực phong phú, nhưng các sản phẩm và dịch vụ Halal của Thủ đô vẫn chưa phát triển đồng bộ, dẫn đến hạn chế trong việc thu hút nhóm du khách Hồi giáo. Để khai thác tiềm năng này, việc định hướng phát triển du lịch Halal không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn phù hợp với xu hướng của thế giới.

PGS.TS Đinh Công Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi cho biết, Hà Nội ở vị trí gần với các thị trường du lịch Halal lớn ở Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Á nên có ưu thế nổi trội trong thu hút dòng khách này. Tuy nhiên, mặc dù là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch, Hà Nội lại thiếu cơ sở cầu nguyện, thiếu trung tâm dịch vụ du lịch chuyên biệt cho du khách Hồi giáo, dịch vụ phục vụ thị trường Halal rất hạn chế. Hiện mới có InterContinental Hanoi Westlake và JW Marriot Hanoi có bếp Halal cung cấp dịch vụ ăn uống Halal chuẩn quốc tế. Ngoài ra có một số nhà hàng nhưng tất cả đều thiếu chứng nhận Halal chuẩn quốc tế. Do vậy, Hà Nội là 1 trong 3 thành phố đã được Bộ Ngoại giao lựa chọn để thí điểm hỗ trợ xúc tiến sản phẩm Halal.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội bày tỏ, Hà Nội có thể trở thành trung tâm du lịch hàng đầu trong khu vực về tiếp cận thị trường Halal. Sở Du lịch Hà Nội cũng đang xây dựng lộ trình chiến lược để biến Thủ đô thành điểm đến thân thiện và hấp dẫn đối với du khách Hồi giáo. Theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các "Halal Friendly Zones" - khu vực thân thiện với người Hồi giáo - tại các quận trung tâm. Thành phố cũng hướng tới việc nâng cao năng lực phục vụ trong ngành lưu trú và ẩm thực, với chỉ tiêu đến năm 2030 có ít nhất từ 10 đến 20 khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách Hồi giáo, đồng thời khoảng 30% nhà hàng tại khu vực trung tâm có khả năng cung cấp món ăn đạt tiêu chuẩn Halal.
Song song với phát triển cơ sở vật chất, Hà Nội cũng tăng cường triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu cho doanh nghiệp trong ngành du lịch, phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành như Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, hướng đến xây dựng đội ngũ nhân lực có năng lực phục vụ thị trường Halal đầy tiềm năng.
Cần tăng cường kết nối, đạo tạo
Đại sứ Pakistan ông Kohdayar Marri cho biết: “Tôi từng tham gia 1 chuyến đi với đội ngũ Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. Họ rất hiểu biết về cộng đồng Hồi giáo và nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo. Họ đáp ứng nhu cầu ăn uống, thời gian cầu nguyện của tôi. Họ hiểu các nguyên tắc Halal, các tập tục và tín ngưỡng của người Hồi giáo, về tháng Ramadan. Đến đâu họ cũng luôn thông báo với những người mà chúng tôi gặp về các nguyên tắc Halal. Do vậy, tôi nghĩ đây là nơi khởi đầu để đưa Halal đến với đông đảo người dân Việt Nam”.

Ông Kanat Tumysh, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam chia sẻ, tại Hà Nội có hơn 20 nước Hồi giáo thân thiện có cơ quan đại diện ngoại giao tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng rất lớn đối với thương mại song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm Halal. Năm ngoái, với sự hỗ trợ của các Đại sứ Hồi giáo, tại Hà Nội đã tạo ra một nền tảng Halal và đặt ra các bộ tiêu chuẩn cao dựa trên các tiêu chuẩn của Malaysia.
Sắp tới, sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Ngài Tô Lâm - Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tới Cộng hòa Kazakhstan sẽ có nhiều ký kết thúc đẩy thương mại song phương. Nhiều thực phẩm Halal sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và ngược lại, hải sản Việt Nam sẽ xuất sang Kazakhstan. Cách đây 3 năm, hai nước đã mở 2 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và Kazakhstan. Với số lượng tăng lên 42 chuyến bay mỗi tuần từ mùa hè năm nay, lượng khách hồi giáo chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam ông Shovgi Kamal Oglu Mehdizade cũng khẳng định, Việt Nam có tiềm năng lớn cho sự phát triển của du lịch Halal và ngày càng trở thành điểm đến thu hút với nhiều quốc gia như Pakistan, Azerbaijan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, hay các Quốc gia Ả rập.
Hầu hết khách du lịch Hồi giáo khi đến đây, họ tìm kiếm các Nhà hàng đạt chuẩn Halal, dịch vụ Halal tại các khách sạn, cũng như họ yêu thích các bãi biển và ẩm thực phong phú, đa dạng của Việt Nam. Họ cũng có sự quan tâm đặc biệt tới các công ty sản xuất thực phẩm, quan tâm tới việc xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam sang các quốc gia của họ. Và để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các sản phẩm của họ phải được sản xuất theo tiêu chuẩn Halal. Đó là lý do tại sao, Việt Nam có tiềm năng lớn về lĩnh vực du lịch, thương mại đối với thị trường các quốc gia Hồi giáo.
Theo Đại sứ Azerbaijan, Việt Nam cần thu hút các chuyên gia quốc tế đến từ các quốc gia Hồi giáo để hỗ trợ phát triển ngành du lịch Halal, và từ đó, thu hút được nhiều du khách Hồi giáo tới Việt Nam hơn nữa. Halal không chỉ dành cho thực phẩm. Halal còn là các tiêu chuẩn cho hành vi, cách thức xử lý các sản phẩm thực phẩm. Các tiêu chuẩn này đòi hỏi yêu cầu rất cao và chặt chẽ.
Để khai thác thị trường khách hồi giáo tiềm năng, ngày 15/4, trong khuôn khổ hội thảo, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã chính thức công bố thành lập Trung tâm Đào tạo Halal (Halal Training Center). Trung tâm sẽ triển khai các khóa học cơ bản và nâng cao về Halal, đồng thời giới thiệu chương trình đào tạo theo quy chuẩn quốc gia TCVN14230:2024 về du lịch thân thiện với người Hồi giáo - lần đầu tiên được áp dụng tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cũng đã ký kết Biên bản hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trong và ngoài nước như: Hãng Hàng không Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ - Turkish Airlines Inc., Grand Pioneers Hạ Long Bay Cruise, Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác trong đào tạo, cung cấp cơ hội thực hành nghề, phát triển sản phẩm dịch vụ theo chuẩn Halal và đồng hành quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường Hồi giáo quốc tế