Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gia đình 7 người đèo nhau trên một chiếc xe máy đi tìm việc làm và cái kết ấm lòng

Những ngày qua, gia đình của anh Sùng Pó Tủa được nhiều người chú ý bởi hành trình dắt díu 7 thành viên trên một chiếc xe máy đi tìm việc làm trong thời tiết giá lạnh của miền Bắc.

Được biết anh Tủa sinh sống tại Bản Suối Voi, Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), đã lên đường rời quê với hy vọng tìm kiếm công việc và nguồn thu nhập mới. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, anh Tủa quyết định đưa cả gia đình đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để tìm kiếm cơ hội làm việc, dự định làm nghề bốc vác để kiếm sống.

Người cha lái chiếc xe máy đưa theo 7 thành viên trong gia đình vượt qua những con đường lạnh giá để tìm kiếm sinh kế mới. Mặc dù khoảng cách từ quê nhà tới điểm đến này là hơn 600km, nhưng với tình hình kinh tế eo hẹp, không còn lựa chọn nào khác, anh phải quyết định "gồng gánh" cả gia đình đi trên chiếc xe máy cũ kỹ tìm đường mưu sinh. 

428710470-392357720407811-6998220158908593683-n-1709363421.jpg
Hình ảnh gia đình 7 người rong ruổi tìm đường mưu sinh trên chiếc xe máy khiến nhiều người nghẹn ngào. Ảnh: MXH

Để đưa tất cả thành viên trong gia đình đi cùng, người cha đó đã phải lắp đặt các giá đỡ hai bên hông xe, để cho con nhỏ có chỗ ngồi lọt thỏm trong một chiếc rổ nhựa. Gương mặt của từng đứa trẻ đều hiện lên vẻ tái đi vì cái lạnh. Nhìn thấy đôi bàn chân nhỏ bé không được bọc tất, không có đôi giày, khiến ai cũng cảm thấy thêm xót xa.

Dù đến cửa khẩu Tân Thanh với mong muốn tìm được việc làm nhưng anh lại ra về trong thất vọng. Anh quyết định tiếp tục hành trình mang theo cả gia đình đến tỉnh Cao Bằng, hy vọng sẽ có ai đó thuê mình làm việc.

Trong chuyến hành trình kéo dài 4 ngày, gia đình anh phải trải qua cuộc sống rất khó khăn, đôi khi chỉ có mì tôm làm thức ăn. Nhiều đêm, họ phải trú ngụ dưới gầm cầu, ở bến xe để lấy sức cho những chặng đường tiếp theo. Chiếc xe chở 7 người đã chật ních chỗ còn phải nhường thêm không gian cho bao tải quần áo, chăn màn, mì tôm và cả can xăng dự phòng kêu ục ịch.

May mắn thay hoàn cảnh gia đình anh Tủa được nhiều người quan tâm, tìm đến giúp đỡ. Một nhóm thiện nguyện đã kết nối giúp gia đình anh vào ở tại Trung tâm Hy vọng trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. 

61fba22d1fb7b2e9eba6-1709304794674-1709363552.jpg
Sau chặng đường dài, gia đình anh Tủa đã tìm được nơi dừng chân. Ảnh: NVCC

Theo người sáng lập trung tâm cho biết dia đình của anh được cung cấp một phòng ở, có nước nóng để tắm giặt. Sau vài ngày chờ đợi để mọi người được nghỉ ngơi và ổn định, anh Tủa sẽ quay trở lại quê nhà để hoàn thiện các thủ tục giấy tờ. Trung tâm sẽ sắp xếp và chuẩn bị cho việc đưa các con anh đi học trong năm học mới. Theo thông tin, trong 5 người con của anh Tủa bé lớn nhất chỉ 10 tuổi, bé nhỏ nhất 3 tuổi. Có hai bé chưa có giấy khai sinh. Ngoài anh Tủa, trong gia đình anh không ai biết tiếng Kinh.

Kế hoạch của trung tâm là tìm cho anh Tủa một công việc phù hợp tại các công ty, cơ sở trong khu vực huyện Hữu Lũng. Trong khi đó, chị Sênh sẽ tạm thời ở nhà chăm sóc các con và có thể làm việc tại trung tâm và sau này có thể xem xét tiếp tục lộ trình làm việc của chị.

Y Thanh (Tổng hợp)