Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gần 42% người Việt thích tìm kiếm những trải nghiệm du lịch độc nhất

Theo dữ liệu và nghiên cứu của Klook, có tới 42% du khách Việt có nhu cầu tìm kiếm các sự kiện, trải nghiệm “chỉ diễn ra một lần trong đời”, đồng thời du lịch theo mùa là một yếu tố then chốt thúc đẩy du khách Việt lên kế hoạch và thực hiện chuyến đi.

Theo báo cáo vừa được công bố mới đây của nền tảng du lịch và trải nghiệm trực tuyến Klook, nhu cầu du lịch nước ngoài của du khách Việt trong quý I/2024 có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ này cho thấy ngày càng có nhiều du khách đang có nhu cầu được khám phá nhiều điểm đến mới tại các quốc gia khác.

Ngoài các điểm đến thường ghi nhận lượng lớn du khách Việt đến thăm quan như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), thì khu vực Đông Nam Á cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách Việt, nổi bật như Thái Lan, Singapore, Malaysia. Đồng thời dữ liệu và các nghiên cứu của Klook cũng cho thấy xu hướng du lịch nổi bật của du khách Việt Nam.

6159303-nhat-ban-2-1712809031.jpg
Lượng khách Việt đến Nhật Bản vào tháng 2/2024 tăng cao kỷ lục. Ảnh: Mytour

Du khách Việt có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, “chỉ diễn ra một lần trong đời”, cụ thể có tới 42% người tham gia khảo sát mong muốn đi đến một địa điểm vì một sự kiện du lịch cụ thể, các chuyến đi gắn liền với các sự kiện văn hoá, lễ hội, concert âm nhạc hay các sự kiện độc nhất như Thế vận hội Olympic Paris 2024, Triển lãm Thế giới Osaka World Expo 2025...

Đơn cử như trong thời gian diễn ra buổi concert của Taylor Swift, Klook ghi nhận nhu cầu trải nghiệm tại Singapore tăng trưởng đến 50%. Đồng thời, mỗi khách Việt sẽ chi tiêu gấp 4-5 lần giá vé sự kiện cho các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, trải nghiệm du lịch… Không chỉ tham gia sự kiện mà du khách Việt còn tìm kiếm các hoạt động khác như tham quan biểu tượng, trải nghiệm ẩm thực địa phương. Qua đó mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho các doanh nghiệp địa phương.

taylor-1709449926-1712808747.jpg
Chuyến lưu diễn của Taylor Swift mang nguồn lợi khủng cho du lịch Singapore. Ảnh: Fanpage Taylor Swift

Đáng chú ý, 3/5 du khách Việt có xu hướng lên kế hoạch du lịch theo mùa, theo khí hậu ưa thích. Như đợt tháng 3/2024, thời điểm mùa hoa anh đào đẹp nhất, nhu cầu du lịch đến khu vực Bắc Á tăng đến 63%, trong đó có 87% du khách sẵn sàng lên chuyến đi riêng biệt chỉ để được chiêm ngưỡng hoa anh đào nở. Chưa kể, du khách cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn và chi tiêu khoảng 2.500 USD cho các chuyến đi ngắm hoa anh đào.

Ngoài ra, mạng xã hội vẫn là nguồn cảm hứng du lịch hàng đầu đối với du khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam nói riêng. Có tới 62% du khách cho biết họ tin tưởng và lựa chọn các đề xuất từ những người dùng thông thường thay vì tin vào người nổi tiếng.

Trong Quý 1/2024, phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng ghi nhận hơn 4,6 triệu lượt, tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2023, vượt mức trước Covid (Quý 1/2019), đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của phân khúc khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đà Nẵng, Hạ Long, TP.HCM, Phú Quốc và Hà Nội tiếp tục là những điểm đến được khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất trên nền tảng Klook, trong đó Phú Quốc tăng trưởng vượt bậc với nhu cầu tăng vọt 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. 

Cũng theo số liệu của Klook, tổng nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần gấp đôi so với Quý 4/2023 và tăng gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu đến Việt Nam gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, chi tiêu trung bình của mỗi du khách quốc tế cũng tăng 13%, cho thấy họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm và hoạt động du lịch tại điểm đến.

Anh Thư (tổng hợp)