Theo trang Bangkok Post, ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri, đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ này. Tốc độ tăng trưởng du lịch ấn tượng của Việt Nam, đạt gần 50% vào tháng 3 so với giai đoạn trước đại dịch, đang bỏ xa sự phục hồi chậm chạp của Thái Lan.
Trong khi Việt Nam tự tin đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, Bộ Tài chính Thái Lan buộc phải hạ dự báo xuống còn 36,5 triệu lượt, một dấu hiệu cho thấy sự bất ổn trong bức tranh du lịch hiện tại.

Sự so sánh trực tiếp về lượng khách du lịch trong tháng 3 càng làm rõ thêm mối lo ngại. Thái Lan chỉ ghi nhận 2,7 triệu lượt khách, giảm đáng kể 20% so với năm 2019, trong khi Việt Nam đón hơn 2 triệu lượt, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 40% so với cùng kỳ.
Các chuyên gia trong ngành chỉ ra nhiều yếu tố đang làm suy yếu sức hấp dẫn của Thái Lan. Một trong những nguyên nhân chính là chi phí sinh hoạt tại Việt Nam thấp hơn đáng kể. Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí mới tại Việt Nam không chỉ hiện đại hơn mà còn có mức giá cạnh tranh hơn so với các sản phẩm tương tự ở Thái Lan. Đặc biệt, các gói du lịch trọn gói tại các khách sạn Việt Nam đang được chào bán với mức giá chỉ bằng một nửa so với Thái Lan, thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế.

Một yếu tố then chốt khác là chính sách hỗ trợ tích cực từ phía Việt Nam đối với các công ty lữ hành quốc tế. Việc trợ cấp các chuyến bay và giảm phí hạ cánh tại sân bay, đặc biệt đối với thị trường Nga, đã khuyến khích các công ty chuyển hướng các tour du lịch từ Phuket sang các điểm đến mới nổi như Nha Trang.
Hạ tầng giao thông cũng đang trở thành một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Các công ty lữ hành đánh giá cao thiết kế hiện đại của nhiều sân bay quốc tế tại các thành phố lớn của Việt Nam, cho phép họ dễ dàng mở rộng các đường bay quốc tế mới.

Thời gian di chuyển từ sân bay đến các khu du lịch trọng điểm cũng ngắn hơn đáng kể, thường chỉ mất 30-45 phút lái xe. Ngược lại, du khách muốn đến các điểm đến như Hua Hin hay Kanchanaburi từ Bangkok phải mất hơn 3 giờ di chuyển bằng ô tô, gây ra sự bất tiện không nhỏ.
Ông Thanet thẳng thắn nhận định: "Chúng ta đang dựa vào những thành tích cũ mà không phát triển cơ sở hạ tầng và điểm tham quan mới để thu hút khách du lịch." Sự thiếu đổi mới và đầu tư vào các sản phẩm du lịch mới đang khiến Thái Lan dần mất đi lợi thế cạnh tranh.
Sự trỗi dậy của các điểm đến mới nổi tại Việt Nam cũng được ông Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khao San Road, nhấn mạnh. Ông lo ngại Bangkok có thể chứng kiến lượng khách du lịch sụt giảm trong năm nay do sự thu hẹp của thị trường Trung Quốc và xu hướng chuyển hướng của du khách quốc tế sang Việt Nam. Với sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, bãi biển tuyệt đẹp và cuộc sống về đêm sôi động, đặc biệt là các khu phố đi bộ và chợ đêm nổi tiếng ở TP.HCM, Việt Nam đang dần trở thành một đối thủ đáng gờm, có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các điểm đến truyền thống của Bangkok như Khao San Road.
Trong bối cảnh đầy thách thức này, Hiệp hội các đại lý lữ hành Thái Lan (Atta) đã khẩn trương đề xuất lên Tổng cục Du lịch Thái Lan và chính phủ về gói trợ cấp trị giá 320 triệu baht nhằm kích cầu thị trường khách Trung Quốc. Atta ước tính kế hoạch này có thể mang lại ít nhất 8,3 tỉ baht doanh thu dựa trên mức chi tiêu trung bình 55.869 baht/khách từ 150.000 du khách Trung Quốc. Atta nhấn mạnh rằng đây là một khoản đầu tư chung rủi ro thấp, với khu vực tư nhân chịu 80% chi phí, và chính phủ có thể yêu cầu mỗi chuyến bay phải chở ít nhất 150 khách Trung Quốc để nhận được khoản trợ cấp.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường cụ thể có thể không phải là giải pháp bền vững trong dài hạn. Thái Lan cần một chiến lược du lịch toàn diện và chủ động hơn, tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và tăng cường các biện pháp an toàn để giữ vững vị thế cạnh tranh trong khu vực. Nếu chính phủ không có những động thái quyết liệt và một cách tiếp cận du lịch tích cực hơn, mục tiêu đón 36,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay có thể trở nên xa vời, đồng thời mở đường cho Việt Nam chính thức soán ngôi vương du lịch Đông Nam Á.
Việt Nam xếp thứ 7 điểm đến trên thế giới
Nhờ chính sách thị thực thuận lợi, sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng cao và mạng bay quốc tế ngày càng mở rộng, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn trên thế giới.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2025 đã tăng trưởng 10% - 25%, đưa Việt Nam xếp thứ 7 toàn cầu. Đáng chú ý, Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 10, vượt xa các nước trong khu vực như Philippines (thứ 18), Singapore (thứ 25), Thái Lan (thứ 36), Indonesia (thứ 37) và Malaysia (thứ 39).

Mười thành phố Việt Nam được du khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết và Huế. Trong đó, Vũng Tàu và Ninh Bình ghi nhận mức tăng trưởng tìm kiếm ấn tượng nhất, trên 75%.
Các thị trường quốc tế quan tâm đến du lịch Việt Nam hàng đầu là Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Malaysia và Hong Kong.