Khách du lịch tăng cao

Triển khai chỉ đạo của Bộ VHTTDL theo nhiệm vụ được giao tại Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 17/4 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2025; Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 24/4 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự dịp lễ 30/4, 01/5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu Lãnh đạo Bộ VHTTDL ban hành Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - Đi để yêu”; Ban hành Công văn số 782/CDLQGVN-VP ngày 18/4 gửi Sở quản lý du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt việc đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ. Đặc biệt, tập trung vào việc đảm bảo an toàn giao thông gắn với công tác tổ chức các hoạt động du lịch trên toàn quốc; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng kỳ nghỉ lễ để thu lợi bất chính; tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ du khách…

khach-30-thang-4-3-1746424213.jpg
Khách du lịch tham quan lăng Bác dịp 30/4-01/5

Bên cạnh đó, các địa phương đã kịp thời ban hành vă bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kích cầu, thu hút khách du lịch và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách. Xây dựng, giới thiệu các combo, tour du lịch hấp dẫn và các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn dịp lễ 30/4 - 01/5, mùa du lịch hè 2025; Các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, khu, điểm, du lịch xây dựng và áp dụng chính sách giảm giá, kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, chấp hành quy định pháp luật về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Kịp thời có biện pháp xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, chèo kéo, ăn xin gây phiền hà cho khách du lịch; Triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho khách du lịch, công tác vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; Bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết phục vụ khách du lịch...

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ VHTTDL và các địa phương, công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5 được thực hiện chu đáo, tích cực. Trong kỳ nghỉ lễ, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024. Tại TP. Hồ Chí Minh, lượng khách ước đạt 1,95 triệu lượt, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.138 tỷ đồng. Tại Hà Nội, lượng khách ước đạt 875.200 lượt, tăng 18,64% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.150 tỷ đồng. Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 785.495 lượt khách, tăng 28,24% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 650,365 tỷ đồng. Ninh Bình ước đón trên 700.000 lượt khách, tăng 48,9% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 43,9%. Đà Nẵng ước đón trên 610.000 lượt khách, tăng hơn 50% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.426 tỷ đồng. Quảng Ninh ước đón 1.135.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.121 tỷ đồng. Thanh Hóa ước đón 1,6 triệu lượt khách, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.170 tỷ đồng. Khánh Hòa ước đón 1.005.160 lượt khách, tăng 3,63% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.377,4 tỷ đồng...

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70% trên phạm vi toàn quốc. Trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú đạt trên 80%, trong đó có một số điểm đến ven biển và TP. Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ 90-95%.

Nhiều chương trình kích cầu thu hút khách

Dịp nghỉ lễ năm nay ghi nhận xu hướng khách đến khu vực miền Nam đông hơn mọi năm với tâm điểm là sự kiện lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ trước và trong dịp nghỉ lễ, nhiều du khách đã ưu tiên hành trình “tour về nguồn” để tri ân, tưởng nhớ và sống lại những ký ức hào hùng của dân tộc. Các điểm đến như khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Bác, Bảo tàng Quân sự Việt Nam (Hà Nội), ATK Tân Trào (Tuyên Quang), chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên), Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị), dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh - nơi diễn ra chuỗi các hoạt động, sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.

khach-30-thang-4-2-1746424256.jpg
Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng sữa tươi, nước uống cho chu khách tham quan Lăng Bác

Nhiều hoạt động kích cầu du lịch đã được các địa phương, doanh nghiệp triển khai trước thời gian nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và chuẩn bị cho cao điểm du lịch hè 2025 với điểm nhấn là Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ VITM Hà Nội 2025. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ và hè 2025 như Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch năm 2025 “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”; Chương trình kích cầu du lịch đặc biệt “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội”; Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2025 “Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm”. Nhiều doanh nghiệp cũng tung ra chương trình ưu đãi như Flamingo Redtours chào bán tour giảm giá tới 40%; Sun World Bà Nà Hills giảm 50% giá vé; Sun World Fansipan Legend trao tặng 500 áo cờ đỏ sao vàng và cờ vẫy cho những du khách đầu tiên chinh phục nóc nhà Đông Dương; Tặng vé tham quan Bảo tàng Sáp tại Bà Nà Hills cho du khách mặc áo cờ đỏ sao vàng…

khach-30-thang-4-1-1746424256.jpg
Du khách hào hứng tại lễ tiễn “Đoàn tàu Thống Nhất” do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức

Bên cạnh các chương trình ưu đãi, nhiều chương trình, sản phẩm mới đặc sắc cũng được giới thiệu dịp này. Móng Cái (Quảng Ninh) công bố vùng vui chơi giải trí dưới nước tại Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ; Lạng Sơn công bố chương trình du lịch 2 ngày, 1 đêm cho khách du lịch sử dụng giấy thông hành để xuất nhập cảnh giữa Lạng Sơn (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc); Hà Nam đưa vào vận hành khu công viên nước Sun World Ha Nam; Bình Định tổ chức thử nghiệm chuyến tàu “Hành trình văn hóa về miền đất võ”; tour du lịch “Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng” của Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt; tour du lịch “Huyền thoại về những anh hùng đặc công Rừng Sác - Đất thép thành đồng - TP. Hồ Chí Minh” của Vietluxtour; sản phẩm “Hành trình ký ức” của Vietravel; Saigontourist triển khai tour đặc biệt mang tên “50 năm - Trở lại miền Nam yêu dấu”; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống Nhất” với mong muốn lan toả niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới của đất nước…

Tư Nguyễn