Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn ASEAN - nâng cao trải nghiệm cho du khách

Việc chuẩn hóa chất lượng của các cơ sở, dịch vụ là điều kiện quan trọng, cần thiết trong lộ trình phát triển, nâng cao chất lượng điểm đến của TP.HCM để thích ứng với xu thế chung của khu vực và quốc tế.

Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức Hội nghị "Triển khai tiêu chuẩn du lịch ASEAN" nhằm ứng dụng các quy chuẩn và quy định về an ninh, an toàn, vệ sinh và môi trường theo Bộ tiêu chuẩn ASEAN - đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho du khách. Đây là cơ sở để du khách được bảo vệ và trải nghiệm du lịch tốt nhất.

Chiến lược phát triển du lịch ASEAN 2016 - 2025 cho thấy tầm nhìn của ASEAN đến năm 2025 là trở thành điểm đến du lịch chất lượng cao, đem lại cho du khách những trải nghiệm đa dạng và độc đáo; phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm, toàn diện, cân bằng; đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân trong toàn khu vực.

khachdulich-1685747706.jpg
Việc áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ giúp đảm bảo chất lượng và an toàn, để du khách có trải nghiệm du lịch tốt hơn khi đến thành phố (Ảnh: Internet)

Chiến lược đã đề ra hai định hướng, bao gồm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch ASEAN với tư cách là điểm đến chung và đảm bảo phát triển bền vững, toàn diện. Mục tiêu là đóng góp GDP của ngành du lịch ASEAN tăng từ 12% lên 15%, số lượng việc làm tăng từ 3,7% lên 7%, chi tiêu trung bình của khách du lịch quốc tế tăng từ 877 USD lên 1.500 USD.

Thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch quốc tế tăng từ 6,3 đêm lên 8 đêm, số lượng đơn vị được nhận các giải thưởng theo các tiêu chuẩn ASEAN tăng từ 86 lên 300, số lượng các dự án nhằm phát triển chuỗi giá trị dựa trên cộng đồng tăng từ 43 lên trên 300.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM khẳng định việc áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ giúp đảm bảo chất lượng và an toàn để du khách có trải nghiệm du lịch tốt hơn khi đến thành phố.

Theo đó, để đạt được môi trường du lịch chất lượng và đóng góp xây dựng uy tín cho TP.HCM như một điểm đến du lịch đáng tin cậy, các doanh nghiệp cần áp dụng theo Bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN trong thiết kế, xây dựng sản phẩm, dịch vụ. Tiêu chuẩn này yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về quản lý, giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng tài nguyên tự nhiên một cách bền vững và xử lý chất thải hiệu quả. Việc tuân thủ tiêu chuẩn này sẽ giúp TP.HCM duy trì sự cân bằng hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

10-18-10-2020-buu-dien-thanh-pho-19-16034656832911975259699-1685747482.jpg
Việc chuẩn hóa chất lượng của các cơ sở, dịch vụ là điều kiện quan trọng, cần thiết trong lộ trình phát triển, nâng cao chất lượng điểm đến của TP.HCM (Ảnh: Lam Giang)

Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành du lịch phải chủ động xây dựng kế hoạch, thời gian và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN. Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc giải quyết những khó khăn còn tồn tại để tập trung nâng cao chất lượng, nâng tầm ảnh hưởng và đủ sức cạnh tranh trong thời điểm hiện tại. 

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thanh Bình - Phó vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho biết, không chỉ riêng TP.HCM, mà cả ngành du lịch Việt Nam đều sẽ tập trung triển khai các tiêu chuẩn du lịch ASEAN, bao gồm việc xây dựng khách sạn xanh, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch bền vững, địa điểm tổ chức MICE (du lịch kết hợp hội nghị), thành phố du lịch sạch, nhà vệ sinh công cộng và dịch vụ spa. Tất cả những tiêu chuẩn này đều hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

"Du lịch Việt Nam hướng đến mục tiêu năm 2030 thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại", bà Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

T.Đ