Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắc Giang bảo tồn làng nghề đẩy mạnh phát triển du lịch

Du lịch làng nghề là một trong 4 xu hướng du lịch được tỉnh Bắc Giang đầu tư phát triển.

Làng nghề truyền thống ở Bắc Giang

Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều làng nghề thủ công truyền thống. Xuất phát từ nhu cầu đời sống của người dân, tỉnh có khoảng 450 làng nghề làm nên các sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước như rượu làng Vân ở Thổ Hà, bánh đa kế ở Dĩnh Kế, mỳ chũ ở Nam Dương...

Làng nghề Thổ Hà: Ngôi làng cổ nằm bên bờ Bắc sông Cầu, thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tại đây có những ngôi nhà cổ san sát, những con ngõ nhỏ sạch sẽ, không khí mát mẻ, trong lành khiến du khách như được trở về với tuổi thơ bình yên bên vườn nhà, lũy tre, giếng nước… Ở Thổ Hà có các công trình kiến trúc đặc sắc như đình, chùa, cổng làng, làng nghề bánh đa nem, làng nghề nấu rượu…

thoha1-1700038881.jpg
Trưng bày gốm Thổ Hà - Ảnh: Hà Yến/bacgianggov.

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến: Cây tre, cây nứa, mây không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Khắp các vùng quê nông thôn, những loại cây này luôn xuất hiện, gắn bó với đời sống người dân. Từ những cây bình dị này kết hợp với đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân đã tạo nên các sản phẩm như khay, đĩa, lọ hoa, lẵng hoa, bàn ghế, gối... vô cùng tinh tế, có thẩm mỹ cao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Làng Vân: Ngôi làng thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên nổi tiếng với sản phẩm rượu nếp cái hoa vàng. Một trong những điều làm nên sự khác biệt của rượu làng Vân chính là men được chế biến từ 36 vị thuốc Bắc quý hiếm, ngâm ủ trong vòng 72 giờ.

Nhận thấy đây là lợi thế để phát triển du lịch làng nghề, nhiều công ty lữ hành đã cho ra mắt các sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm làng nghề. SGo Travle ra mắt các tour đưa du khách đến thăm làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương. Tại đây du khách có thể tham gia trực tiếp vào quy trình làm mỳ như xay bột, tráng bánh, phơi, cắt, đóng gói. Bên cạnh trải nghiệm này, du khách còn có thể thưởng thức mỳ Chũ tươi, mỳ Chũ khô... Theo thống kê từ tháng 3/2023-10/2023, công ty đã dẫn 12 đoàn với 256 du khách đến thăm các làng nghề.

Một số hạn chế trong việc phát triển du lịch làng nghề

Vài năm trở lại đây du lịch làng nghề ở Bắc Giang có bước phát triển rõ rệt. Xu hướng du lịch này cũng được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bảo tồn, phát triển như nâng cấp hệ thống giao thông thuận tiện, có các hoạt động quảng bá, tuyên truyền.

thoha-1700039035.jpg
Ông Vũ Thế Bình (giữa) - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tham dự Hội nghị và đóng góp nhiều ý kiến nhằm phát triển du lịch Bắc Giang - Ảnh: ĐH.

Tuy nhiên trong Hội nghị xúc tiến du lịch Bắc Giang 2023, nhiều chuyên gia du lịch chỉ rõ du lịch làng nghề Bắc Giang còn nhiều hạn chế, khó khăn. Trong đó phải kể đến như các làng nghề chưa thật sự phát triển, nhiều làng nghề chưa thật sự sống bằng nghề, không khí sản xuất, làm nghề còn trầm nên khó thu hút du khách. Chưa kể các làng nghề ở xa nhau, phân tán nên việc tạo liên kết, di chuyển đến các làng nghề gặp khó khăn. Công tác giới thiệu quảng bá hình ảnh làng nghề, sản phẩm làng nghề còn yếu, chưa được quan tâm đúng mức...

Trước những chia sẻ này, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đã đưa ý kiến, nhấn mạnh rằng để phát triển xu hướng du lịch làng nghề nói riêng và ngành du lịch nói chung, Bắc Giang cần giải quyết các vấn đề về chính sách phát triển du lịch, sản phẩm du lịch, đào tạo nhân sự và truyền thông, sự kiện. Trong đó cần tháo gỡ cả 4 “nút thắt” này để có thể bổ trợ cho nhau, tạo ra sự phát triển ổn định, bền vững.

Đoàn Hòa