Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

7 xu hướng du lịch thịnh hành nhất năm 2024

Các kỳ nghỉ mát, du lịch ẩm thực... được dự đoán sẽ là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn trong năm 2024.

Mới đây, ứng dụng đặt phòng nổi tiếng ở Hà Lan Booking công bố Nghiên cứu Xu hướng du lịch 2024. Kết quả nghiên cứu dựa trên hơn 27.000 khách du lịch tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ kết hợp với dữ liệu của ứng dụng Booking. Theo đó, có 7 xu hướng du lịch được dự đoán sẽ thu hút đông đảo du khách trong năm 2024.

(Alter) Ego Enthusiasts (tạm dịch: Những người đam mê cái tôi)

Những chuyến đi có thể cảm nhận được sự thay đổi từ bên trong của mình là điều mà du khách quan tâm, hào hứng. Có đến 68% người tham gia khảo sát bày tỏ rằng các kỳ nghỉ giúp họ nhận thấy phiên bản tốt nhất của chính mình, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực và đón nhận khía cạnh tính cách mới.

Trong khi đó hơn 70% người được hỏi nói rằng họ thích được ẩn danh trong các chuyến đi để không ai biết họ. Đây cũng là cơ hội để họ có thể làm mới mình, mang đến một cá nhân hoàn toàn mới mẻ để du khách chia sẻ trên mạng xã hội.

Cool-cationers (Tạm dịch: Kỳ nghỉ mát)

Vài năm trở lại đây nhiệt độ liên tục tăng cao gây nên tình trạng nắng nóng. Điều kiện thời tiết oi bức khiến số lượng du khách muốn đi nghỉ mát tăng cao. Họ thích đến những vùng có khí hậu mát mẻ hơn để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe và làm mới bản thân.

Hơn 51% người tham gia khảo sát cho rằng biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch cho kỳ nghỉ trong năm 2024. Những người này cũng khẳng định sẽ tận dụng kỳ nghỉ để đến vùng có khí hậu mát mẻ hơn so với nơi đang ở.

75% người được hỏi cho biết việc ở gần nước khiến họ cảm thấy thư giãn hơn. Họ thích các hoạt động giải trí dưới nước, tắm biển, bơi lội hoang dã, trượt ván nước, chèo thuyền... Ngoài ra hình thức du lịch chăm sóc sức khỏe như phương pháp trị liệu bằng nước đá, tắm nước, yoga nổi, thiền tuyết... cũng được dự đoán sẽ "bùng nổ" trong năm 2024.

phamha4-1699409132.jpg
Nhiều du khách thích những kỳ nghỉ mát với nhiều hoạt động giải trí dưới nước như bơi lội, trượt ván nước... - Ảnh: Phạm Hà.

Surrender Seekers (Tạm dịch: Buông bỏ sự kiểm soát)

Khách du lịch ngày càng muốn tận hưởng các yếu tốt bất ngờ, có tính khám phá trải nghiệm, dấn thân... đến những nơi chưa từng được khám phá. 52% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn có một chuyến đi bất ngờ, không biết trước điểm đến cho đến khi đến đó. Điều này đồng nghĩa với việc họ không thích những trải nghiệm rập khuôn mà muốn tìm đến sự mới mẻ.

55% trong hơn 27.000 người tham gia khảo sát khẳng định không muốn lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi. Họ thích có thể đổi hướng linh hoạt cho các kỳ nghỉ để có thể có được cảm nhận tốt nhất, chuyến đi thú vị nhất.

Culinary Excavators (Tạm dịch: Du lịch ẩm thực)

Các du khách cho biết họ mong muốn được khám phá ẩm thực trong kỳ nghỉ của mình. Có đến 61% người được hỏi bày tỏ sự tò mò, muốn tìm hiểu về nguồn gốc của những món ăn ở các điểm đến. Chính vì thế, Booking dự đoán xu hướng du lịch ẩm thực sẽ được nhiều người lựa chọn. Từ đây các điểm đến có thể có các biện pháp, giải pháp để bảo tồn, phát triển các món ăn mang tính truyền thống kết hợp với những câu chuyện về văn hóa, lịch sử sẽ thu hút sự quan tâm của du khách.

81% người được hỏi đồng ý rằng họ muốn thử các món ăn địa phương. Trong khi đó 73% du khách Việt thích được khám phá các món ăn "nhất định phải thử" khi đến một địa điểm mới.

Reboot Retreaters (Tạm dịch: Du lịch nghỉ dưỡng chữa lành)

Cuộc sống ngày càng khó khăn, kinh tế khủng hoảng khiến con người vô cùng mệt mỏi. Phần lớn du khách mong muốn các kỳ nghỉ là dịp để họ nghỉ ngơi, làm mới chính mình. 58% người được hỏi cho rằng các chuyến đi sắp tới của họ sẽ chỉ tập trung vào việc ngủ.

Ngoài ra có 51% du khách thích đi du lịch một mình và tận hưởng cuộc sống giản dị, bình yên ở những vùng nông thôn. Nơi đây người dân sống tự cung tự cấp, thiên nhiên hoang sơ ít có sự can thiệp của con người sẽ mang đến không khí trong lành. 66% du khách đã làm cha mẹ sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thích những chuyến đi chơi dành riêng cho bản thân mình, không mang theo con cái hay vợ, chồng.

langcoduc1-1699409251.jpg
Du lịch có trách nhiệm, gần gũi với thiên nhiên cũng được dự đoán là xu hướng của năm 2024 - Ảnh: Lê Trung Đức.

A La Carte Travelers (Tạm dịch: Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh)

Năm 2024, du khách sẽ tiết kiệm triệt để khi đi du lịch bằng cách chính sách giảm giá, ưu đãi và dùng số tiền tiết kiệm được để đổi những kỳ nghỉ cao cấp, sang chảnh như giới thượng lưu.

48% du khách chọn các điểm đến chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi họ đang ở. 56% người được hỏi muốn có thông tin về các mẹo, chính sách ưu đãi ở các điểm đến du lịch. 51% du khách sẵn sàng mua vé ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì lưu trú ở đó. 47% người cho biết sẽ xin cho các con nghỉ học để đi du lịch mùa thấp điểm nhằm cắt giảm chi phí.

Mindful Aesthetes (Tạm dịch: Thẩm mĩ song hành chánh niệm)

Năm 2024 sẽ mở ra những cơ hội cho du khách thích du lịch có trách nhiệm. Phần lớn người được hỏi lựa chọn những điểm đến gần gũi với thiên nhiên như hang động, leo núi. Chính vì thế việc kết hợp các biện pháp bền vững hơn như sử dụng điện năng lượng mặt trời, tiết kiệm nước... là điều cần thiết. Các cơ sở kinh doanh cũng có thể tạo không gian xanh để thu hút du khách, những người có gu thẩm mỹ có tâm, coi trọng việc du lịch có trách nhiệm.

Ngoài 7 xu hướng du lịch này, Booking còn cho thấy công nghệ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch. Trong bài viết nói rõ: "Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024". Phần lớn du khách thể hiện sự tin tưởng AI sẽ giúp họ lên kế hoạch chuyến đi. Arjan Dijk - Giám đốc tiếp thị của Booking cho biết: “Dự đoán du lịch năm 2024 của chúng tôi phản ánh ý tưởng rằng du lịch không phải là phương tiện để thoát khỏi cuộc sống mà thay vào đó là chất xúc tác để chúng ta sống một cuộc sống tốt hơn. Từ những cuộc phiêu lưu ly kỳ ở một điểm đến mới đến cảm nhận nhịp đập của một nền văn hóa mới, du lịch cho phép chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình".