Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch dã ngoại "được lòng" giới trẻ thích xê dịch dịp Tết Nguyên đán

Có hai xu hướng du lịch nổi bật trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là du lịch dã ngoại và du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, nhiều bạn trẻ bày tỏ sự quan tâm đến du lịch dã ngoại với các hoạt động sôi nổi, thú vị.

Nghỉ Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm, thường kéo dài 7 ngày liên tiếp. Với một số người, đây là khoảng thời gian để trở về đoàn tụ cùng gia đình, quây quần bên nhau. Tuy nhiên, có người lại tranh thủ kỳ nghỉ này để đi du lịch, tận hưởng những ngày thảnh thơi nhằm tái tạo lại năng lượng, chuẩn bị cho một năm mới lạc quan, tích cực.

Có hai xu hướng du lịch nổi bật trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là du lịch dã ngoại và du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, nhiều bạn trẻ bày tỏ sự quan tâm đến du lịch dã ngoại với các hoạt động cắm trại như cắm trại tự túc và cắm trại tại các homestay, khu du lịch sinh thái.

camtrainabo2-1702270108.jpg
Cắm trại đang là xu hướng du lịch được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi chi phí hợp lý, gần gũi với thiên nhiên - Ảnh: Hương Đỗ/Rủ nhau cắm trại.

Cắm trại tự túc là du khách sẽ tự mình chuẩn bị mọi thứ từ đồ ăn, thức uống, chỗ ngủ đến việc dọn dẹp. Hình thức du lịch này được nhận xét có chi phí rẻ. Nếu đi nhóm đông người có thể tăng tình đoàn kết, có thêm nhiều hoạt động thú vị như đốt lửa trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời, hát karaoke... Tuy nhiên, khi đi cắm trại tự túc mọi người nên có những biện pháp giữ an toàn cho bản thân mình.

Nếu không muốn tự chuẩn bị, bạn có thể tham khảo chi phí cắm trại tại các homestay hoặc các khu du lịch sinh thái. Ở đây họ sẽ chuẩn bị từ đồ ăn, thức uống, lều trại và đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, chi phí vì thế cũng có phần “nhỉnh” hơn so với cắm trại tự túc. Thông thường các điểm đến sẽ mất vé vào cửa khoảng 50.000 đồng/người, cùng với đó chi phí thuê lều trại khoảng 200.000 – 300.000 đồng/người chưa kể đồ ăn.

Trên các hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đã để lại các bình luận tham khảo các địa điểm cắm trại dịp Tết Nguyên đán. Theo đó phần lớn mọi người thích tìm đến các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, ít sự tác động của con người như vùng núi cao hoặc ven biển. Ở khu vực cách Hà Nội khoảng 1-2h di chuyển, những điểm cắm trại cực "chill" dưới đây nhận được quan tâm của nhiều người:

Nà Bờ Sông Bôi

Đây là điểm đến thuộc tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 1h đi xe. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan với cây xanhh, dòng sông trong lành. Sông Bôi chảy qua xóm Nà Bờ trong vắt, uốn khúc như một dải lụa mềm mại.

Đến đây, người lớn có thể cắm trại, nghỉ ngơi, lội sông bắt cá, chèo thuyền... trong khi đó trẻ em có thể vui đùa trong nước, tìm cua, bắt ốc... Lưu ý ở đây nước sông nông nhưng lòng sông có nhiều đá cuội nên người lớn chủ động chuẩn bị giày hoặc ủng để khi lội nước không bị đau chân.

camtrainabo1-1702268995.jpg
Du lịch dã ngoại ở Nà Bờ Sông Bôi - Ảnh: Hương Đỗ/Rủ nhau cắm trại.

Nà Bờ là bãi tự nhiên, không mất phí dịch vụ và cũng không có dịch vụ nên mọi người phải tự túc chuẩn bị như đồ ăn, bếp cồn, bếp nướng hoặc bếp gas dã ngoại... Nếu muốn nhanh gọn, có nhiều thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm mọi người cũng có thể chuẩn bị đồ ăn nhanh.

Nà Bờ Kim Bôi chỉ nên chơi trong ngày, nếu muốn cắm trại ở qua đêm mọi người nên tìm bãi cỏ chứ không nên cắm trại ở bãi sỏi hay gần suối và chuẩn bị đồ thật đầy đủ. Và dù cắm trại ở đâu thì cũng cần có ý thức giữ gìn vệ sinh, mang rác về và dọn dẹp sau mỗi chuyến đi, để không làm ảnh hưởng đến quang cảnh sạch đẹp.

Mộc Châu

camtraimocchau3-1702269225.jpg
Chỉ cần vào vườn cây ở Mộc Châu là có ngay điểm cắm trại lý tưởng - Ảnh: Vân/Rủ nhau cắm trại.

Mộc Châu - nằm ở phía Đông Nam tỉnh Sơn La, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 180km. Nơi đây dịp Tết có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp với hoa đào, hoa mận, hoa mơ, hoa cải... nở rộ tạo nên bức tranh nhiều màu sắc. Về điểm cắm trại, du khách có thể cắm trại tại các vườn mận hay xuyên núi vào bản Pa Phách và xin phép người dân để được dựng lều nghỉ ngơi.

Thung Nai

camtraithungnai1-1702270079.jpg
Thung Nai - Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đây tiếp tục là một điểm đến ở Hòa Bình. Thung Nai được biết tới là hòn đảo giữa lòng hồ. Để đến đây, bạn gửi lại xe ở bãi giữ, sau đó đi thuyền ra đảo. Nếu đi đoàn đông người có thể thuê riêng thuyền còn nếu đi đoàn nhỏ lẻ có thể ghép thuyền cùng đoàn khác để tiết kiệm chi phí. Đến Thung Nai, bạn có thể cắm trại, chèo sup xung quanh hồ hoặc đi tham quan, khám phá các bản của người dân địa phương.

Vì là địa điểm cắm trại tự do nên các bạn tự chuẩn bị lều trại, bếp nướng. Đặc biệt vùng cao gần hồ nước nên các bạn nên mặc ấm, mang thêm áo, thuốc chống côn trùng.

Bãi Bùi

camtraibabui5-1702269459.jpg
Bãi Bùi - Ảnh: Thu Huong Nguyen/Rủ nhau cắm trại.

Bãi Bùi nằm ở xóm Khộp, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm Hà Nội khoảng 140km. Khu vực này được phủ cỏ xanh mướt, nằm ở độ cao 600m so với mực nước biển.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên đẹp, cuộc sống của người dân nơi đây cũng rất yên bình. Vào buổi sáng, trên bãi cỏ có những đàn trâu, đàn bò của người dân thong dong gặm cỏ hay đẫm mình dưới bùn tắm mát. Các nhà dân ở địa phương đều có vườn trồng rau, cây trái trước nhà giúp quang cảnh trông vô cùng giản dị, nhẹ nhàng.

camtraibaibui-1702269460.webp
Ở đây không gian rất thoáng đãng - Ảnh: Thu Huong Nguyen/Rủ nhau cắm trại.

Vì toạ lạc ở độ cao 600m so với mực nước biển nên Bãi Bùi thoáng đãng, không khí dịu mát chứ không oi bức, nóng gắt như ở thành phố. Mùa đông lá cây chuyển sang sắc vàng, đỏ tạo nên khung cảnh ấn tượng. Tuy nhiên nơi đây còn khá hoang sơ, chưa có nhiều dịch vụ du lịch. Vì vậy bạn nên chủ động chuẩn bị các thực phẩm thiết yếu, thuốc bôi xịt côn trùng, đồ dùng cần thiết khi đi cắm trại.

Lưu ý bãi nằm trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông nên cần giữ gìn cảnh quan. Nếu muốn đốt lửa trại phải sử dụng các loại bếp có chiều cao từ 1m trở lên để không làm cháy cỏ. Bạn cũng không nên leo trèo, tác động lên những cây tlau cổ thụ.

Đoàn Hòa (Tổng hợp)