Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến thăm ruộng bậc thang Tegalalang - Một vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng tại Bali, Indonesia

Chuyến du lịch Bali sẽ không thể trọn vẹn nếu như không ghé thăm một trong những khoảng ruộng bậc thang tuyệt đẹp và cổ nhất Châu Á.

Ruộng bậc thang ở Bali có một vẻ đẹp riêng hoàn toàn khác biệt với ở Việt Nam hay Philippines với ruộng lúa được xen kẽ bởi những hàng cọ cao chót vót và rừng cây tuyệt đẹp xung quanh.

bali-1693312145.jpeg
 

1. Vẻ đẹp ruộng bậc thang Tegalalang tại Bali

Tegalalang nằm ở khu vực phía Bắc của Ubud. Đây chính xác là địa điểm nổi tiếng ở Ubud nói riêng và Bali nói chung.

Giữa những bãi biển cát trắng, những ngọn núi cao chót vót và núi lửa đang hoạt động. Tegalalang là một nét đẹp tự nhiên và bình lặng. 

Tegalalang là những cánh đồng lúa được trồng theo kiểu subak – một hệ thống thủy lợi. Hệ thống này giúp tưới tiêu trên cánh đồng lúa này được tươi tốt và sinh trưởng theo đúng kế hoạch người dân đề ra.

tegalalang-2-1693361018.jpeg
 

Làng Tegalalang tọa lạc tại Ubud - 1 ngôi làng nhỏ mang vẻ đẹp mộc mạc, bình dị nhưng đầy màu sắc. Nơi đây vốn nổi tiếng bởi ruộng bậc thang màu mỡ được trồng theo kiểu subak với hơn 2000 năm lịch sử.

Tuy không quá rộng lớn và kỳ vĩ, nhưng những thửa ruộng bậc thang ở Tegalalang lại được nhấn nhá bằng những hàng dừa và thảm thực vật xanh mát mắt. Và do nằm thoải dần trên sườn núi của những thung lũng nhỏ nên tạo ra khung cảnh cực kì ấn tượng. Có lẽ vì vậy mà cánh đồng Tegalalang đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

2. Thời điểm tốt nhất tham quan ruộng bậc thang Tegalalang

Du lịch tự túc Bali quan trọng nhất chính là biết nắm bắt thời điểm. Dựa vào kinh nghiệm đi du lịch Bali của Phượt. Bạn nên đi thăm thú ruộng bậc thang Tegalalang tháng 3, tháng 4, tháng 9 và tháng 10 nếu bạn muốn chiêm ngưỡng một màu xanh tươi sáng. Vào giữ tháng 4 và tháng 9 lúa sẽ chuyển sang màu vàng chín cả một không gian. Thời điểm này đi bạn sẽ có những tấm hình với nhiều màu sắc rực rỡ.

tegalalang-1693361018.jpeg
 

Bạn không nên đi vào khoảng tháng 12 và tháng 2. Thời tiết lúc này là vào mùa mưa, ẩm ướt và sẽ không thuận lợi cho một chuyến du lịch.

Một lưu ý khi đi du lịch tự túc Bali trong chuyến ghé thăm Tegalalng. Nếu muốn cảnh đẹp, hãy đi vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Riêng đối với ruộng bậc thang Bali này, bạn nên đi vào lúc bình minh nắng sáng rực rỡ.

3. Điểm thu hút tại ruộng bậc thang Tegalalang

Cảnh quan yên bình, lặng lẽ cùng với vẻ đẹp lộng lẫy tựa như một nàng tiên chính là những từ ngữ miêu tả Tegalalang. Cách đồng lúa trải dài bất tận tạo thành những con đường xanh ngút ngàn, vô tận và làm mê đắm lòng người.

Từ phía trên con nhìn xuống những ruộng bậc thang xếp lớp. Ruộng bậc thang Tegalalang như một bức tranh xanh tươi tuyệt đẹp. Chắc chắn khi bạn đặt chân tới đây, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình cũng như thoát khỏi sự ồn ào của thành phố.

tegalalang-4-1693361137.jpeg
 

Bạn sẽ phải ngạc nhiên sững sờ trước vẻ đẹp của Tegalalang. Những thửa ruộng bậc thang nơi đây như hòa chung cùng với mây trời, vẽ ra một khung cảnh thiên nhiên mộng mơ, hùng vĩ, xanh trong và bao la tựa như chốn bồng lai tiên cảnh. Đây thực sự là một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những ai yêu thích và muốn hòa mình vào thiên nhiên. Bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái bình yên, quên đi mọi khó khăn muộn phiền cho cuộc sống.

Ruộng bậc thang Tegalalang mang vẻ đẹp uốn lượn mềm mại, màu sắc lại rất lãng mạn hài hòa. Bạn sẽ mãn nhãn ngắm nhìn những dải lúa biếc xanh, đến mùa thu hoạch chúng lại ngả vàng, nổi bật lên giữa nền bầu trời và cỏ cây hoa lá. Đây chính là khoảnh khắc gây đắm say lòng du khách, đã đi vào bao tác phẩm điện ảnh, nghệ thuật và thơ ca.

Sự thật là đến Bali mà không đi ruộng bậc thang Tegalalang sẽ vô cùng thiếu sót. Đây chắc chắn là địa chỉ bạn nên đưa vào danh sách những điểm cần ghé trong chuyến hành trình của mình.

4. Cách di chuyển đến ruộng bậc thang Tegalalang ở Bali

Đến với ruộng bậc thang Tegalalang bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Tùy theo sở thích bạn có thể tự thuê và lái. Để đến ruộng, bạn sẽ phải lái xe khoảng 30 phút về phía Bắc từ trung tâm Ubud. Từ Ubud, bạn rẽ theo hướng Bắc khoảng 9km thì sẽ đến ruộng bậc thang Ubud.

Giao thông tại những tuyến đường này khá đông. Bạn phải nắm rõ luật giao thông cũng như cách thức chạy xe bên đó nếu bạn muốn thuê xe. Còn không, hãy đăng ký xe kèm tài xế lái để an toàn hơn.

Thuận Thảo (t/h)