Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phan Đình Phùng - con phố thơ nhất dưới trời thu Hà Nội

Đường Phan Đình Phùng được coi là một trong những con đường lãng mạn nhất tại Thủ đô. Mỗi mùa, con đường này sở hữu một vẻ đẹp riêng, dần trở thành một trong những biểu tượng của Hà Nội.

Phố Phan Đình Phùng nổi tiếng với hai hàng cây trên vỉa hè rợp bóng mát vào mùa hè. Có ai hỏi con phố nào đẹp nhất Hà Nội, thì nhiều người sẽ trả lời đó là Phan Đình Phùng – con đường của những mùa lá, của những gánh hàng hoa, con đường có những cô gái Hà Thành đẹp dịu dàng trong những ngày Hà Nội vào thu.

phan-dinh-phung-1-1692847973.jpeg

Đường Phan Đình Phùng nằm tại quận Ba Đình, Hà Nội, có tổng chiều dài 1,5km, kéo dài từ tuyến phố Mai Xuân Thưởng đến tuyến phố Hàng Cót. Con đường này giao với nhiều tuyến phố khác của Hà Nội như Hàng Bún, Nguyễn Tri Phương, Đặng Dung, Hoàng Diệu.

Từ trước những năm 1945, con phố này có tên gọi là Các-nô. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, đường được mang tên Phan Đình Phùng – một nhà tri thức yêu nước có công lớn trong cuộc khởi nghĩa Hương Khê trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ 19. Đến nay, đây là một trong những địa điểm du lịch Hà Nội nổi tiếng, thu hút nhiều du khách đến check in và lưu giữ những bức hình kỷ niệm.

phan-dinh-phung-3-1692847973.jpeg

Xuân đến

Điều khiến cho bất kỳ ai đặt chân đến tuyến phố Phan Đình Phùng vào mùa xuân cũng phải thích thú chính là ánh nắng dịu nhẹ, lộc xuân mơn mởn tạo nên một sự tươi mới, thanh bình và hiếm có giữa lòng Hà Nội. Với nhiều người, mùa xuân được xem là thời gian lý tưởng để dạo chơi, chụp ảnh trên con đường này.

Vào thời điểm cuối xuân, những cây sấu trên đường Phan Đình Phùng thay lá, mặt đường như được rải một tấm thảm vàng tuyệt đẹp. Vì vậy, khi đến đây bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những nhóm người thuê áo dài, chụp ảnh trong khung cảnh lung linh, yên bình.

phan-dinh-phung-4-1692848112.jpeg

Hè về

Đến với Hà Nội vào những ngày hạ, bạn cũng có thể dạo quanh đường Phan Đình Phùng, tham quan các công trình kiến trúc độc đáo như nhà số 80, Nhà thờ Cửa Bắc… Những địa điểm này đã góp phần tạo nên vẻ đẹp cổ kính cho tuyến phố.

Mùa hè cũng là lúc đường Phan Đình Phùng thể hiện được sức hút của mình, những bóng cây xanh che phủ mặt đường tạo nên sự trong lành, dễ chịu, không quá oi nóng như các con đường khác.

Thu sang

Mùa thu Hà Nội luôn là thời điểm được mong chờ nhất trong năm. Ánh nắng vàng dịu nhẹ xuyên qua kẽ lá, gió heo may se lạnh, cây cối đổi sắc… tạo nên một khung cảnh lãng mạn, bình yên trên con phố này. 

phan-dinh-phung-2-1692847973.jpeg

Không gian vàng ươm sắc lá và sắc nắng của phố Phan Đình Phùng cũng là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia và du khách. Và có lẽ mùa thu với cái nắng tinh khôi, những gánh hàng hoa len lỏi trên đường Phan Đình Phùng là một cái gì đó rất riêng mà chỉ Hà Nội mới có…

Đông tới

Mùa đông sẽ không còn hình ảnh thảm lá vàng dưới chân, tuy nhiên điều này không làm giảm đi sự lãng mạn của con đường đẹp nhất Hà Nội. Thậm chí, một vài cơn mưa bất chợt lại khiến cho tuyến phố trở nên trầm mặc, hoài niệm hơn. Dạo quanh đường Phan Đình Phùng những ngày đông, bạn sẽ có cảm giác thích thú trong tiết trời se lạnh, đặc biệt là khi được thưởng thức những món ăn ấm nóng vỉa hè, nhâm nhi một cốc cà phê đặc trưng của người Hà Nội.

Xuân trong trẻo, hạ mát mẻ, thu lãng mạn và đông trầm lặng, tuyến phố Phan Đình Phùng dường như luôn thay đổi lớp áo ngoài cùng với sự chuyển giao bốn mùa của đất Hà Thành nghìn năm văn hiến. Nếu đi du lịch Hà Nội mà chưa từng đến check-in dưới những hàng cây xanh ngắt của phố Phan Đình Phùng thì chuyến đi sẽ chưa thể trọn vẹn.

Thuận Thảo