Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đền Karni Mata - Ngôi đền Hindu duy nhất trên thế giới tôn thờ loài chuột

Chuột thường bị ghét ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng ở ngôi đền nhỏ bé này, Chuột lại được người dân tôn sùng và chăm sóc. Nét văn hóa độc đáo này chỉ tồn tại ở một nơi duy nhất trên thế giới. Đó là đền Karni Mata, Ấn Độ.

Bất kỳ ngôi đền nào cũng đều gắn liền với một hoặc vài phiên bản về sự tích hình thành ngôi đền. Nhưng ở đây, có lẽ hợp lý hơn cả là truyền thuyết thần Karni Mata nhân từ đã cho các chiến binh đào ngũ đáng bị phạt tội chết được đầu thai làm chuột, được cung cấp đồ ăn thức uống, và coi đó là một cách thể hiện lòng biết ơn đối với những con người dù mắc phải lỗi lầm nhưng đã từng xông pha bảo vệ đất nước.

Trước khi đến đây, mình đã nghe nói là vào mỗi buổi sáng sớm, có thể tới cả vạn con chuột kéo đến đây "ăn sáng", vì người dân trong vùng đều tới dâng cúng các loại đồ ăn và sữa. Muộn hơn một chút, khi mặt trời đã đứng bóng, đàn chuột lại kéo nhau đi, trốn tránh ở những gốc cây bụi cỏ hoặc xó xỉnh nào đó, nên trong đền chỉ còn lại khoảng vài trăm con chuột lười biếng.

Đến đây, chắc nhiều người sẽ cảm thấy rùng mình và sợ hãi lũ chuột sẽ là một nguồn bệnh khủng khiếp. Nhưng trên thực tế, kể từ khi được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 đến nay, chưa có một dịch bệnh nào liên quan đến chuột xảy ra ở vùng này. Từ thành phố Bikaner, bang Rajasthan, bắt chuyến xe bus đi khoảng hơn 30 phút là đến thị trấn Deshnok. Từ điểm dừng ở ngã ba đường, du khách đi bộ theo con đường này khoảng 600m là đến đền Karni Mata.

den-chuot-2-1699765720.jpeg
Ngôi đền được chạm khắc rất đẹp, hàng ngày đón các vị khách địa phương và du khách từ phương xa đến!
den-chuot-3-1699765720.jpeg
Cũng giống như ở Việt Nam, dãy hàng quán bên ngoài cửa đền vừa là nơi bán đồ cúng, vừa là nơi trông giày dép miễn phí. Khi vào đền du khách phải đi chân đất, nếu không mua đồ cúng, giày dép vẫn có thể để ở bất kỳ chỗ nào mà không lo bị mất. Khay đồ cúng được xếp sẵn với đầy đủ đồ cúng là hoa, nến, búi chỉ màu đỏ vàng cầu may, hộp bánh và một quả dừa.
den-chuot-4-1699765720.jpeg
Khu điện chính của đền không lớn và chỉ những người theo đạo Hindu mới được vào bên trong, họ trật tự xếp hàng vào dâng lễ và cầu khấn. Anh chàng áo kẻ ở góc dưới bên phải bức hình là người nhà đền. Sau mỗi đợt khách, anh vào bên trong, mang những quả dừa ra chặt, nước dừa được đổ vào thùng cho khách uống lấy lộc, còn vỏ và cùi dừa thì chuyển vào kho cho Thần Chuột.
den-chuot-6-1699765720.jpeg
Ngôi đền khá nổi tiếng trong đạo Hindu, có rất nhiều khách bản địa từ khắp nơi đến đây, họ rải các miếng bánh ở khắp nơi cho chuột ăn, họ mua sữa dâng cho chuột....., rồi thích thú nhìn ngắm!
den-chuot-7-1699765720.jpeg
Vào đền không mất vé, nhưng khi chụp ảnh cần mất thêm phụ phí khoảng 10.000VNĐ. Nếu du khách lỡ may dẫm chết một chú chuột sẽ phải đúc một tượng bằng bạc kích thước tương đương để gửi lên chùa.
den-chuot-8-1699765720.jpeg
Ngôi đền chỉ thờ duy nhất thần Chuột, nên mọi chủ đề hình ảnh chạm khắc đều liên quan đến Chuột. Trước khi ra về, đừng quên dừng lại để chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời – hình Thần Chuột bằng bạc được chạm nổi trên cánh cửa.
den-chuot-9-1699765720.jpeg
Còn trên các bức tường, từ ngoài vào trong, chỗ nào cũng có những hình chạm khắc tuyệt vời trên đá cẩm thạch trắng. Các hoa văn rất hiện đại và mềm mại, thể hiện sự cung kính và khéo léo của những người thợ xây đền.
den-chuot-10-1699765720.jpeg
Đây còn là nơi các cặp đôi mới cưới tới "trình diện" Ngài, cầu mong Ngài ban phước và phù hộ cho họ một cuộc sống bình an và sung túc!
Tuyết Nhung