Mới đây Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long đã tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh lần thứ 6-năm 2025”. Đây là hoạt động sư phạm trong giáo trình đào tạo nhân lực chất lượng cao, gắn với nhu cầu sử dựng lao động chất lượng cao. Chương trình học tập thường niên, trong kế hoạch đổi mới phương pháp giáo dục-đào tạo, giờ học bổ ích, lý thú, sâu sắc, sát thực của bộ môn đầu bếp bán sát thực tiễn văn hóa ẩm thực trong chuỗi dịch vụ du lịch ở địa phương.
Cuộc thi thu hút đông đảo sinh viên tham gia, cùng sự đồng hành của Công ty Thực phẩm Cholimex và các đầu bếp chuyên nghiệp trong tỉnh. Cuộc thi còn là sân chơi thường niên dành cho sinh viên các ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Khách sạn, Lữ hành-Hướng dẫn du lịch, Du lịch và dịch vụ hàng không với mục tiêu khơi gợi niềm đam mê ẩm thực, tinh thần sáng tạo và khả năng kinh doanh thực tế trong sinh viên. Sự kiện năm nay mang chủ đề “Đặc sản Quảng Ninh -Tinh hoa hội tụ”, gắn với định hướng quảng bá sản phẩm OCOP và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh.

Không gian ẩm thực trẻ trung, đậm sắc Quảng Ninh.
Hôm thi, từ sáng sớm khuôn viên sân trường đã rực rỡ sắc màu của 15 gian hàng ẩm thực do sinh viên tự tay thiết kế, trang trí và kinh doanh. Mỗi gian hàng mang một dấu ấn riêng-từ hải sản tôn, cua, cá, chả mực vùng biển Hạ Long; đến bánh “gật gù” Tiên Yên, xôi trắng, những món ăn mà đầu bếp tài hoa sáng tạo đã chế biến từ sản phẩm đặc sản trên nương rẫy, dưới vùng đất bán sơn địa của địa phương.
Phần thi “Gian hàng Ẩm thực” trở thành điểm nhấn khi các đội thi không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn trình diễn kỹ năng giao tiếp, quảng bá thương hiệu ngành học, thu hút hàng trăm lượt khách tham quan và trải nghiệm hòa mình với thực tế văn hóa ẩm thực vùng Đông Bắc bộ (Quảng Ninh).
Song song, phần thi “Sứ giả Ẩm thực” chứng kiến những màn thể hiện tài năng nấu nướng, thuyết trình chuyên nghiệp, thể hiện rõ kiến thức, kỹ năng và tình yêu đối với văn hóa ẩm thực Quảng Ninh. Các đội thi có 60 phút để hoàn thiện từ 2–3 món ăn, sử dụng nguyên liệu đặc sản địa phương cùng gia vị từ nhà tài trợ Cholimex. Những món ăn được trình bày tinh tế, hấp dẫn, mang hơi thở sáng tạo của thế hệ đầu bếp trẻ được đào tạo kỹ năng tinh thông.

Lan tỏa giá trị nghề và khẳng định bản sắc địa phương.
Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Vũ Văn Viên- Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, Trưởng khoa Du lịch, Trưởng Ban tổ chức nêu: “Cuộc thi không chỉ là dịp để sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề, mà còn là cơ hội lan tỏa tình yêu với ẩm thực Quảng Ninh-nơi hội tụ văn hóa, con người và bản sắc vùng biển Đông Bắc bộ.”
Ban giám khảo gồm các chuyên gia ẩm thực, đại diện Chi hội Đầu bếp Quảng Ninh, doanh nghiệp du lịch và Công ty Cholimex, đã đánh giá các đội dựa trên tiêu chí sáng tạo, kỹ năng chế biến, trình bày, thuyết trình và khả năng kinh doanh thực tế. Kết quả, Ban tổ chức trao nhiều giải thưởng giá trị cho các đội thi xuất sắc nhất, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 1 giải Sáng tạo cho phần thi “Sứ giả Ẩm thực”, cùng 3 giải thưởng cho phần thi “Gian hàng Ẩm thực”.

Doanh nghiệp đồng hành – Trường học kết nối thực tiễn
Là đơn vị tài trợ độc quyền, Công ty Cholimex không chỉ hỗ trợ toàn bộ kinh phí tổ chức mà còn kết nối sinh viên với môi trường doanh nghiệp thực tế, mang đến nhiều cơ hội hợp tác trong đào tạo và thực hành nghề nghiệp. Các sản phẩm gia vị Cholimex được sử dụng xuyên suốt trong cuộc thi, góp phần nâng cao chất lượng món ăn và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Sau 6 mùa tổ chức, cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh” đã trở thành thương hiệu riêng của Khoa Du lịch-Trường Đại học Hạ Long, là điểm hẹn của tài năng, sáng tạo và khát vọng cống hiến của sinh viên. Không chỉ là một hội thi nghề, chương trình còn góp phần giới thiệu tinh hoa ẩm thực Quảng Ninh tới du khách, đồng thời thúc đẩy đào tạo gắn với thực tiễn và phát triển du lịch bền vững của tỉnh.


