Cơ hội cho Việt Nam trở thành điểm đến của du lịch MICE

Diễn đàn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức là dịp để các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận về giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ MICE EXPO 2024, Diễn đàn Việt Nam - Điểm đến của Du lịch MICE đã nhận được nhiều quan tâm từ các chuyên gia du lịch, các đơn vị doanh nghiệp du lịch cùng truyền thông báo chí. Diễn đàn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức là dịp để các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận về giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam, thông qua 3 nhóm chủ đề: Đánh giá vai trò của du lịch MICE, phát triển điểm đến du lịch MICE, và phát triển các dịch vụ du lịch MICE.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có những đánh giá sơ bộ về du lịch MICE nói chung và du lịch MICE Việt Nam nói riêng. Theo đó, ông nhấn mạnh sau đại dịch Covid-19, sở thích và nhu cầu của khách du lịch đã có nhiều thay đổi. Để đáp ứng nhu cầu đó, hoạt động du lịch toàn cầu cũng đã có những đổi thay với nhiều loại hình du lịch mới được tập trung phát triển như du lịch MICE, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, và du lịch chăm sóc sức khỏe.

mice-1727434295.jpg
Trong khuôn khổ MICE EXPO 2024, Diễn đàn Việt Nam - Điểm đến của Du lịch MICE đã nhận được nhiều quan tâm - Ảnh: BTC

Đáng chú ý, du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp với việc tham gia hội thảo, hội nghị, sự kiện, khen thưởng và triển lãm, hội chợ. Hoạt động này thường do các đơn vị (các tổ chức, cơ quan, công ty, doanh nghiệp) tổ chức dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng. Do những lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội mà loại hình du lịch này mang lại, từ nhiều năm qua, du lịch MICE đã được coi là một loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Với nhiều tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng, Việt Nam là một điểm đến có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE.

Mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến nay, phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng, còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh còn thua kém một số nước trong khu vực. Do vậy, du lịch MICE chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành du lịch.

Chính vì thế, Diễn đàn Việt Nam - Điểm đến của du lịch MICE hy vọng sẽ là nơi trao đổi về tầm nhìn, đánh giá những cơ hội và thách thức để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với định hướng chuyển đổi xanh và chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.

Đồng thời, du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế (Inbound, Outbound) và thị trường du lịch nội địa; ở cả quy mô lớn, quy mô vừa, và quy mô nhỏ.

Chủ tịch Vũ Thế Bình còn nhấn mạnh cần định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, và kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cũng nhận định MICE là một trong bốn loại hình du lịch định hướng phát triển từ nay đến năm 2030. Sau dịch Covid-19, du lịch MICE là một trong những loại hình tăng trưởng nhanh nhất, với mức tăng trưởng đạt tới 35%. Tuy vậy, du lịch MICE vẫn thiếu chương trình bài bản, chuyên nghiệp; liên kết giữa các địa phương còn yếu, và thiếu các trung tâm tổ chức sự kiện quy mô lớn. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến quảng bá du lịch MICE ra thị trường khách quốc tế còn hạn chế. Vì thế, đây cũng là cơ hội để nhìn lại các thiếu sót, hạn chế, từ đó cùng tìm ra các giải pháp để thúc đẩy xu hướng du lịch này phát triển.

Lam Giang