Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cẩn trọng với combo “du lịch giá rẻ” nhan nhản trên thị trường

Nhiều người có nhu cầu đi du lịch đã sập bẫy lừa đảo khi tin vào các lời mời chào mua combo du lịch giá rẻ từ các công ty tự xưng là tập đoàn du lịch quốc tế.

Hậu quả, đối với du khách họ không chỉ mất tiền mà còn nhận về sự bực tức. Ngoài ra còn dẫn đến việc người dân dễ hiểu nhầm và đánh đồng chất lượng của nhiều công ty du lịch, làm ảnh hưởng đến uy tín của các công ty lữ hành trên thị trường nói riêng và ngành du lịch nói chung.

Mới đây, ngày 19/7, VKSND H.Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với bà B.T.P.N. (SN 1989, ngụ H.Côn Đảo), về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo đó, bà B.T.P.N. là giám đốc một công ty du lịch có trụ sở ở huyện Côn Đảo.

Đầu năm 2023, nữ giám đốc này nghĩ ra chiêu lừa đảo du khách bằng cách bán các gói du lịch Côn Đảo giá rẻ, sau đó đăng trên mạng xã hội. Nhiều du khách cả nước tin tưởng những quảng cáo của N. là thật nên chuyển đặt cọc mua tour du lịch Côn Đảo giá rẻ với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Khi du khách hỏi về thông tin vé máy bay thì N. trốn tránh, không trả lại tiền cọc.

luadaodulich-1721703964.jpg

Vào tháng 6/2024, bà B.T.P.N. đã bị TAND H. Côn Đảo đưa ra xét xử với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với mức án 14 năm tù nhưng cho hoãn thi hành vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Trong thời gian được tại ngoại, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên N. tiếp tục lừa bán dịch vụ Combo - voucher du lịch gồm vé máy bay, phòng khách sạn, xe đưa đón, ăn uống, đồ cúng trên trang Facebook cá nhân của mình với giá rẻ hơn thị trường nhằm thu hút mọi người quan tâm chọn mua dịch vụ của mình để chiếm đoạt số tiền trên 300 triệu đồng.

Cảnh báo từ cơ quan chức năng

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) xác định chiêu trò bán combo du lịch giá rẻ là một trong 24 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến. Các đối tượng lừa đảo thường đăng quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng xã hội hoặc gọi điện thoại trực tiếp dụ dỗ nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (30-50% giá trị) để từ đó chiếm đoạt.

vui02-17216399064401391716361-1721703789.jpg

Cơ quan công an khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn gói du lịch, chọn dịch vụ từ các công ty uy tín hoặc qua các ứng dụng du lịch đã được xác nhận.

Cảnh giác trước quảng cáo bán gói du lịch giá rẻ (giá thấp hơn 30-50% so với giá chung thị trường) và khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc.

Người dân cũng nên yêu cầu xem giấy phép hoạt động kinh doanh và các giấy tờ liên quan để đảm bảo an toàn.

N.T