Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cách chân cờ Lũng Cú 1km, nơi mảnh đất "đá cũng nở hoa" có một ngôi làng cực bình yên

Ngôi làng cổ tích ở Hà Giang ngày càng thu hút nhiều hơn sự chú ý của du khách trong và ngoài nước.

Những ngày cuối thu đầu đông, vùng Tây Bắc, Đông Bắc như Hà Giang, Yên Bái, Cao Bằng... trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách. Đặc biệt làng cổ Lô Lô Chải (Hà Giang) là ngôi làng nhận được nhiều lời khen ngợi bởi vẫn giữ được bản sắc truyền thống và sự bình yên vốn có. Không mang vẻ đẹp hùng vĩ núi non trùng điệp như Mã Pí Lèng, không có những gam màu rực rỡ như thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì, không đậm chất Châu Âu như thảo nguyên Suôi Thầu, làng Lô Lô Chải khiến du khách nao lòng, ở không muốn về bởi nét thâm trầm, lặng lẽ ở vùng đất "đá cũng nở hoa".

langlolochai2-1699780074.jpg
Làng Lô Lô Chải được mệnh danh là ngôi làng cổ tích nơi địa đầu Tổ quốc - Ảnh: Hoàng Hoa
langlolochai7-1699780075.jpg
Những bức tường đá, những ngôi nhà truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tạo nên dấu ấn riêng biệt của Lô Lô Chải - Ảnh: Nguyễn Khánh Hòa.

Làng Lô Lô Chải thuộc xã Lũng Cũ, huyện Đồng Văn, Hà Giang, cách chân cột cờ Lũng Cú khoảng 1km. Nơi đây được mệnh danh là ngôi làng của những dấu tích cổ. Ngôi làng là nơi cư trú của hơn 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó có 10% người dân tộc Mông, còn lại là đồng bào dân tộc Lô Lô.

Những ngôi nhà ở Lô Lô Chải vẫn giữ được vẻ đẹp xưa cũ với ngói âm dương mang dấu ấn của thời gian. Các ngôi nhà rất đơn giản, có ba gian, được làm bằng gỗ sa mộc, thông đá... Nhà nào cũng được bao quanh bởi những ràng rào đá cao đến nửa người. Đây là cách để người dân bảo vệ mình trước tai ương, thú dữ.

langlolochai1-1699780074.jpg
langlolochai3-1699780075.jpg
Du khách thích thú khi mặc trang phục truyền thống của người dân và đi dạo quanh làng - Ảnh: Hoàng Hoa.

Đặc biệt, ngôi làng có nhà trình tường đặc trưng thường thấy ở cao nguyên đá Hà Giang. Ngôi nhà được xây bằng đất sét, đất thịt và đá cuội. Từ những khung gỗ, người dân đổ đầy đất sét và đất thịt, nện chặt thành những tường nhà dày 50-60cm. Tiếp đó dùng mặt vồ gỗ để làm nhẵn bức tường. Đất sét và đất thịt có độ kết dính cao lại phù hợp với cuộc sống người dân bởi đặc tính mùa hè mát, mùa đông ấm.

lolochai4-1699780282.jpg
Ngôi nhà truyền thống của đồng bào nơi đây - Ảnh: Nguyễn Khánh Hòa.

Khi định hướng phát triển du lịch bền vững, làng Lô Lô Chải được quy hoạch. Nơi đây có nhiều homestay được xây dựng theo nhà truyền thống của người Lô Lô nhằm bảo tốn, phát huy văn hóa dân tộc. Theo đó các homestay đều sử dụng ngói âm dương để lợp, bày biện hiện vật cổ của người dân tộc mình, ở bên hiên treo những hàng ngô vàng ruộm. Trước sân còn được kê một vài chiếc bàn, ghế gỗ mộc mạc để du khách có thể ngồi thưởng trà, ngắm cảnh thiên nhiên. Mỗi buổi sớm mai, những ngôi nhà ẩn hiện trong sương sớm đẹp như cổ tích. Nhiều du khách bày tỏ rằng ở Lô Lô Chải thích nhất là dậy đi dạo vào sáng sớm rồi ghé quán gọi một ly cà phê nóng trong tiết trời se lạnh cuối thu, đầu đông. Đặc biệt mỗi dịp xuân về, Lô Lô Chải đẹp như một bức tranh ký họa với hoa cải vàng ươm, hoa lê, hoa mận trắng muốt hay hoa đào phớt hồng. 

Đoàn Hòa