Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Có một "thảo nguyên châu Âu đẹp mộng mơ" trong lòng Hà Giang

Nhiều người chọn đến Suôi Thầu dịp tháng 9, tháng 10 vì mê tiết trời se se lạnh lúc sang thu, mê cái nắng vàng ươm nhưng không hề nóng nực. Ấy thế nhưng thảo nguyên này mỗi mùa lại khoác lên mình “chiếc áo mới” với sức quyến rũ riêng.
suoithau21-1695885490.jpg
Suôi Thầu Hà Giang (Ảnh: Giang Đi Đâu)

Nhắc đến Hà Giang, người ta thường nhớ ngay đến Hoàng Su Phì với những ruộng bậc thang hay cao nguyên đá Đồng Văn ẩn hiện trong sương khói mờ ảo. Thế nhưng những ngày gần đây, "Suôi Thầu Hà Giang" cũng là từ khóa "hot" được các tín đồ du lịch tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội. Nếu là một người thích cảm giác được trải nghiệm, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành không quá đông đúc, xô bồ thì bạn có thể ghé đến Suôi Thầu - nơi được ví như "thảo nguyên Thụy Sĩ giữa lòng Hà Giang".

Thuộc xã Nàn Ma, nơi kết nối huyện Xín Mần (Hà Giang) với huyện Bắc Hà (Lào Cai), ở độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển, Suôi Thầu có khí hậu mát mẻ, trong lành, nắng nhẹ nhưng không kém phần rực rỡ. Suôi Thầu ngày nay vẫn còn nguyên những hét hoang sơ của một thảo nguyên bình yên bởi nơi đây còn ít dấu chân của người lữ khách.

1-1695969359.jpg
 
6-1695969410.jpg
Nhiều người chọn đến Suôi Thầu vào tháng 9, tháng 10 để tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành (Ảnh: Giang Đi Đâu)

Đặng Giang (30 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội) vừa có hành trình khám phá Suôi Thầu cùng cô bạn thân. 9X kể lại: “Mình có đọc một số bài báo về Suôi Thầu nhưng cảnh tượng bên ngoài đẹp hơn trên ảnh rất nhiều. Thật sự có những cảnh đẹp phải trực tiếp ngắm nhìn mới hết thấy được sự hùng vĩ của thiên nhiên, không có máy ảnh, điện thoại nào có thể ghi lại được”. 

Nhiều người chọn đến Suôi Thầu dịp tháng 9, tháng 10 vì mê tiết trời se se lạnh lúc sang thu, mê cái nắng vàng ươm nhưng không hề nóng nực. Ấy thế nhưng thảo nguyên này mỗi mùa lại khoác lên mình “chiếc áo mới” với sức quyến rũ riêng. Mùa xuân là màu vàng của hoa cải, sang hè xanh rì những nương ngô, sang thu lại ngập tràn hồng, nâu của tam giác mạch, đông về có màu vàng của cỏ cháy xen lẫn tím hồng của tam giác mạch nở rộ. 

suoithau22-1695885760.jpg
Vườn hoa tam giác mạch trải dài (Ảnh: Giang Đi Đâu)

Thông thường khi đến Hà Giang, đa số mọi người đều chọn đi theo tour để có sẵn hướng dẫn viên (thường là người địa phương) hướng dẫn, lo xe cộ, đường đi. Tuy nhiên, vì đam mê xê dịch cùng tính cách thích mạo hiểm nên Đặng Giang và cô bạn thân quyết định đi xe khách từ Hà Nội về nhà ở Hà Giang và chuẩn bị cho hành trình khám phá Suôi Thầu bằng xe máy: “Mình chọn cung đường từ ngã ba Quang Bình (Bắc Quang) - Thị trấn Cốc Pài - Suôi Thầu. Thời điểm mình đi là cuối tháng 9, trước đó vài ngày trời mưa lớn, một số đoạn đường bị sạt lở, lại nhiều cua dốc nên khi di chuyển phải rất cẩn thận. Thật may mắn bạn đồng hành vững tay lái nên chinh phục được cả những đoạn đường “khoai” nhất”. 

Quãng đường khoảng 100km, tuy di chuyển không dễ dàng nhưng đổi lại cảnh sắc hai bên đường đẹp vô cùng. Mình nhớ nhất đoạn Thác Tiên, Đèo Gió, gần như với nhẹ tay là bắt được mây rồi”.

suoithau11a-1695885830.jpg

 
suoithau10a-1695885853.jpg
Suôi Thầu hũng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng (Ảnh: Giang Đi Đâu)

"Tới Suôi Thầu cảnh đẹp hiện ra trước mắt khiến mọi vất vả trước đó gần như tan biến hết. Những mảng màu xanh, vàng rồi nâu khiến mình choáng ngợp.

Đó là cánh đồng lúa bạt ngàn đang vào độ chín, là những nương ngô vàng khô đã thu hoạch chưa kịp cắt gốc, là vườn sao nháy với sắc hồng đỏ rực rỡ, là vườn tam giác mạch đã chuyển sang nâu.

Ngày mình đến Suôi Thầu, người dân bắt đầu thu hoạch tam giác mạch để chuẩn bị gieo vụ mới, những bó tam giác mạch được xếp ngay ngắn rất đẹp mắt. 

Thảo nguyên Suôi Thầu rộng lớn, nếu có thể leo tới đỉnh bạn sẽ phải trầm trồ vì khung cảnh quá đỗi nên thơ, hùng vĩ, thật sự đúng như trong bài rap của rapper Đen Vâu “ở dưới xuôi chúng mình gọi view này là view triệu đô”, 9X nói thêm.

9-1695969281.jpg
 
13-1695969317.jpg
Suôi Thầu cuối tháng 9 tràn ngập màu sắc (Ảnh: Giang Đi Đâu)

Đặng Giang cũng hài hước kể về kỷ niệm đáng nhớ của mình: "Khu vực thảo nguyên chưa thu phí, tuy nhiên ở vườn tam giác mạch bên trên và sao nháy sẽ thu 20.000 đồng/người mới được vào chụp ảnh. Lúc đầu mình tưởng miễn phí nên hồn nhiên vào, khi được nhắc nhở liền quay lại trả tiền ngay.

Thời điểm đẹp nhất để đến Suôi Thầu là khung giờ sáng từ 8-10h để bớt nắng và 16-17h để kịp ngắm hoàng hôn. Tuy nhiên, đường đi khá khó nên nếu tới chiều muộn bạn phải căn giờ về cho kịp. Nếu đi ô tô riêng bạn có thể thuê xe ôm của bà con ở dưới đường rồi đi lên đây, vừa nhanh lại an toàn".

10-1695969093.jpg
 
 
Suôi Thầu được ví như "thảo nguyên Thụy sĩ giữa lòng Hà Giang" (Ảnh: Giang Đi Đâu)

Cô bạn 9X còn lưu ý rằng: "Đường đến Suôi Thầu khá xa, lại không có nhiều cây xăng, nên nếu bắt gặp thì mọi người nên mua thêm xăng để phòng trường hợp bị hết xăng dọc đường. Thêm một điều là mọi người nên mang theo nước uống, nếu mệt quá thì dừng dọc đường nghỉ ngơi, uống nước đỡ mệt rồi đi tiếp.

12-1695969194.jpg
"Vài ngày trước có mưa nên đường lên Suôi Thầu khá khó đi", 9X chia sẻ. (ảnh: Giang Đi Đâu)

Ở Suôi Thầu chưa có nhiều dịch vụ tiện ích nên mọi người cần xem xét giờ giấc để về thị trấn. Gần thảo nguyên Suôi Thầu không có nhà nghỉ hay homestay, bạn có thể nghỉ tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần - Hà Giang) hoặc xa hơn sang Hoàng Su Phì hay Bắc Hà (Lào Cai)".

Nếu có dịp, đừng bỏ qua cơ hội được một lần chinh phục thảo nguyên đẹp nhất Hà Giang với những cánh đồng hoa bạt ngàn trải dài bất tận này nhé!

Đoàn Hòa