Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 quốc gia để miễn thị thực song phương

Hiện nay số quốc gia miễn thị thực cho công dân Việt Nam vẫn còn khá ít, đồng thời việc xin thị thực tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy Bộ Ngoại giao quyết định đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, qua đó tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh cho người dân.

Tại phiên chất vấn do Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều 18/3, đại biểu Tạ Thị Yên - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông tin, trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam luôn là điểm đến ưa thích của nhiều du khách, đồng thời Việt Nam cũng đã ký kết các thỏa thuận miễn thị thực với một số nước nhằm thu hút khách du lịch, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, hiện nay vần còn khá ít quốc gia miễn thị thực cho công dân Việt Nam, đồng thời việc xin thị thực tại Việt Nam còn nhiều khó khăn. Qua đó, Đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết vai trò của Bộ Ngoại giao trong vấn đề này và giải pháp để cải thiện tình hình, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam khi đi ra nước ngoài và ngược lại.

ta-thi-ye-n-jpeg-6981-1710757893-1710779691.jpg
Đại biểu Tạ Thị Yên tại phiên họp vào chiều 18/3. Ảnh: Quốc hội

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các nước trên thế giới đều đang đặt nhiều sự quan tâm và xem Việt Nam là điểm đến an toàn với nhiều danh lam, thắng cảnh văn hóa, lịch sử. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng, không chỉ các nước đến Việt Nam mà công dân Việt Nam cũng có nhu cầu đi du lịch, tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhằm thúc đẩy giao lưu quốc tế, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với cơ quan chức năng đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam. Qua đó, từ tháng 8/2023, Việt Nam đã cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn từ 30 lên 90 ngày, với số lần xuất nhập cảnh không giới hạn. Đồng thời, công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn visa được tăng thời gian tạm trú từ 15 lên 45 ngày và được xem xét cấp visa, gia hạn tạm trú theo quy định.

so-n-18-jpeg-9016-1710757893-1710779685.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời tại phiên chất vấn chiều 18/3. Ảnh: Quốc hội

Ngoài 13 nước được Việt Nam miễn thị thực đơn phương gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus. Bộ Ngoại giao cũng đã tiến hành đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, từ đó tạo điều kiện hoạt động xuất nhập cảnh trở nên thông thoáng hơn. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện cho lãnh đạo bộ ngành, địa phương đi công tác nước ngoài được thuận lợi, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương về công vụ.

Mới đây nhất, tháng 2/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công An phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi: về xuất cảnh, nhập cảnh có điều kiện đối với một số thị trường quốc tế truyền thống, tiềm năng. Trong đó, thí điểm miễn thị thực trong thời gian ngắn hạn (từ 6 tháng đến 12 tháng) cho khách du lịch từ một số thị trường có quy mô lớn, chi tiêu cao; thí điểm cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần (12 tháng đến 36 tháng) để thu hút các phân khúc thị trường khách du lịch cao cấp, khách nghỉ hưu có khả năng chi tiêu cao đến từ một số thị trường mục tiêu như Châu Âu, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Ấn Độ và một số nước khu vực Trung Đông.

 

Anh Thư (tổng hợp)