Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh cùng phát triển

Sáng nay (6/6) Báo kinh tế & Đô thị đã tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững. Diễn đàn tập trung trao đổi, thảo luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

ong-nguyen-thanh-loi-1717655073.jpg
PGS,TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Lợi nhấn mạnh: “Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…”

Th.s Nguyễn Minh Quân - Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nhân C&D chia sẻ: "Với sự bùng nổ của mạng xã hội và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng thông tin của người dân, cách tiếp cận và sử dụng quảng cáo cũng đã thay đổi. Một trong những điểm mạnh của báo chí vẫn là tính minh bạch, sự kết hợp giữa báo chí và doanh nghiệp, đem lại lợi ích to lớn cho cả hai bên. Báo chí vẫn là kênh truyền thông tốt nhất để nâng cấp thương hiệu của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp có uy tín hay không, có chất lượng hay không đều được khách hàng đánh giá qua những bài báo chất lượng chính quy". 

quang-canh-buoi-hop-bao-1717655086.jpg
Quang cảnh buổi thảo luận.

Đồng quan điểm, ông Từ Nguyên Bình - Chủ tịch CLB DN HCA trực thuộc Hiệp Hội Doanh Nghiệp Nhỏ và Vừa TP- Hà Nội (SME) nhận định, báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, mối quan hệ hợp tác, đồng hành. Trong đó, báo chí giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ở một góc nhìn khác, luật sư Lê Ngô Trung - Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đã được chứng minh là điều thiết yếu trong nền kinh tế thị trường. Ở đó, sự chung tay và đồng hành luôn đem lại lợi ích cũng như thúc đẩy phát triển không chỉ cho cả hai bên mà cho xã hội nói chung. Tuy nhiên, trong thời gian qua vì nhiều lý do, trong đó có sự bùng nổ về nhiều hình thức thông tin qua internet như một lẽ tất yếu của thời đại công nghiệp 4.0, cũng như giai đoạn phục hồi kinh tế đầy khó khăn sau đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự hợp tác mà mỗi bên đều phải tìm cách thích ứng.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-1717655435.jpg
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô Thị chủ trì buổi lễ.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung trao đổi về những mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các đại biểu cũng nêu rõ thực trạng truyền thông của báo chí với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí. Đồng thời, phân tích, đưa ra các giải pháp để minh bạch hơn trong xử lý thông tin, giúp báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển bền vững...