Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Hướng tới nền báo chí ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn

Ngày 17/3/2024, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức bế mạc, để lại ấn tượng sâu sắc với báo giới và công chúng cả nước.
1d512f3b26d38a8dd3c2-1710653559.jpg
Các đại biểu tham dự lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024.

Dự lễ bế mạc có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Thanh Lâm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương và Thành ủy TP Hồ Chí Minh…

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết lần đầu tiên tổ chức tại phía Nam, Hội Báo đã quy tụ hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố, hội tụ hàng nghìn người làm báo trong cả nước và hàng chục nghìn công chúng báo chí.

Đồng chí nhấn mạnh Hội báo đã lan tỏa tinh thần và sức mạnh của đổi mới sáng tạo báo chí đến tất cả các vùng, miền từ biên giới đến hải đảo, từ thành thị đến nông thôn, đúng với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”; tạo động lực sáng tạo mới cho đội ngũ người làm báo cả nước.

“Thông điệp của Hội báo đã được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn nghiệp vụ thiết thực, hấp dẫn, vừa góp phần mở ra những kiến thức mới; củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng. Việc trưng bày, giới thiệu những sản phẩm OCOP của các địa phương tại Hội Báo năm nay đã giúp các doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi; giúp công chúng TP Hồ Chí Minh và cả nước có cơ hội trải nghiệm và sử dụng sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng, miền trên cả nước - đó cũng là tinh thần của báo chí đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó là các chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc sắc, trao các giải thưởng báo chí Xuân và giải thể thao, văn nghệ ý nghĩa dành cho những người làm báo”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu.

z5257267658733-46143b53b4af4714e3a5bc3c6183a442-1710653561.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ bế mạc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài; Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Không ngừng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; Quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hoá.

Người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tôn chỉ, mục đích; Có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp đúng quy định; Kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật liên quan.

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo; Tổ chức tốt hoạt động của Hội đồng xử lí vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; Tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra kết luận và xử lí vi phạm đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Các cấp hội từ Trung ương đến địa phương tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Cần tăng cường tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo kĩ năng làm báo hiện đại, phương thức tác nghiệp báo chí trong môi trường số; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, cách thức ứng xử trên mạng xã hội đối với hội viên, những người làm báo cả nước. 

Với mỗi người làm báo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của mình trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam; Không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn luyện tài – đức để “Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc” - xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và Nhân Dân.

z5257267666165-430dddba980dace6c5615bc7b18a0ea6-1710653560.jpg
Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024 Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tổng kết hội báo, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024 Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo toàn quốc năm 2024 mang đến công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều sự kiện, hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. 

Cụ thể như diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên với 12 phiên họp; chương trình văn hóa văn nghệ của sinh viên các trường đại học; giải Bóng đá Cúp Báo Nhà báo & Công luận… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc của Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh của TP HCM.

Trong 3 ngày vừa qua, Hội Báo toàn quốc 2024 cũng được đón tiếp nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, UBND TP HCM và một số địa phương, các nhà báo lão thành cùng nhiều vị khách quốc tế đến xem và giao lưu với những người làm báo tại Hội báo. Hàng ngàn nhà báo, nhiều ngàn lượt công chúng đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; Khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều phiên tại Diễn đàn báo chí toàn quốc, thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

"Thành công của Hội báo Toàn quốc thể hiện rõ kết quả của tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, giữa các cấp Hội Nhà báo; giữa báo chí - doanh nghiệp - công chúng cùng nhau chung sức, đồng lòng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng nhau nắm thời cơ, cùng gắng sức cộng tác để vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, nhằm phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn", ông Nguyễn Đức Lợi nói.

z5257338920005-4a2f6356058e44410f7090826e9dbdbe-1710653684.jpg

Các đồng chí lãnh đạo trao Giải thưởng cho các cơ quan báo chí ở hạng mục Gian trưng bày xuất sắc tại Hội báo.

Tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024, ban tổ chức đã  đã quyết định trao 11 giải A, 29 giải B, 53 giải C và 88 giải Khuyến khích cho các cơ quan báo chí ở 4 hạng mục: Gian trưng bày xuất sắc; Chương trình Phát thanh Tết ấn tượng; Chương trình Truyền hình Tết ấn tượng; Giao diện điện tử Tết ấn tượng; Bìa báo Tết ấn tượng. 

Hội Báo toàn quốc 2024 sẽ dành toàn bộ ấn phẩm tham dự Hội Báo trao tặng các chiến sĩ bộ đội hải quân và biên phòng.

Q.H