Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bản giao hưởng từ thiên nhiên

Dự án bảo tồn thiên nhiên qua lăng kính nghệ thuật đương đại mang tên “Sự sống” đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, riêng biệt, tiếp tục cố gắng và cống hiến cho thiên nhiên, cho công việc bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa.

ti209940-min-1686626356.jpg

Ông Phạm Thiên Vũ, Điều hành dự án “Sự sống” chia sẻ về ý nghĩa hoạt động

Ông Phạm Thiên Vũ, Điều hành dự án “Sự sống” sẽ chia sẻ những thông tin về dự án bảo tồn thiên nhiên đẹp và nhân văn này vừa được diễn ra tại Six Senses Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Chọn Six Senses Côn Đảo?

Ông Phạm Thiên Vũ: Trong một lần đặt chân đến Côn Đảo linh thiêng, chúng tôi nhận ra, điều mọi người thường nói với nhau vẫn là những nỗi đau chưa nguôi ngoai của hơn 50 năm về trước. Loại hình du lịch phổ biến nhất trên đảo hiện nay là du lịch tâm linh. Với người dân địa phương, hình thức giải trí phổ biến là các chương trình trên truyền hình, thi thoảng vài đoàn văn nghệ ghé qua. 
Là những người yêu nghệ thuật và yêu môi trường, chúng tôi nghĩ phải cùng nhau làm gì đó, thay đổi điều này. Ở Côn Đảo, tại Six Senses có bờ biển này được thắp sáng bởi ánh trăng, mặt trăng và thủy triều tạo nên một bức tranh độc đáo cho phần trình diễn nghệ thuật.

Truyền đi tình yêu với môi trường?

hinh-4-1686627773.jpg

Chúng tôi nhận thấy, thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật. Chúng tôi muốn dùng nghệ thuật, bao gồm nhiều loại hình, từ triển lãm tranh, nghệ thuật trình diễn, sắp đặt đến múa đương đại… để kết nối con người với thiên nhiên, từ đó thúc đẩy mỗi người tham dự đưa ra ứng xử phù hợp với thiên nhiên, môi trường và trở thành cánh tay nối dài lan tỏa thông điệp này.

Tuy nhiên, nghệ thuật chỉ là một phần trong việc truyền ý thức bảo vệ môi trường. Song song với đó, chúng tôi còn tổ chức các sự kiện chủ đề chuyên sâu về thiên nhiên, tác động của con người đến môi trường và động thực vật cũng sẽ được tổ chức với sự tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà bảo vệ môi trường, để giữa thiên nhiên và nghệ thuật có mối tương quan khi chọn nghệ thuật truyền cảm hứng mà không bị khiên cưỡng.

Nhiều trải nghiệm đầy thú vị?

b0001660-1-1686625256.jpg

b0001666-1-1686625189.jpg

Mùa đương đại trong chuỗi hoạt động Dự án "Sự sống"

Khán giả sẽ được thưởng lãm tổ hợp múa đương đại ấn tượng do đạo diễn À Ố show Tuấn Lê cùng 40 nghệ sĩ đã chuyển động theo cảm hứng, mỗi đêm diễn là mới hoàn toàn và có khoảng một tháng sống ở Côn Đảo để dàn dựng, cảm nhận và sáng tác. Dự kiến có 2 đêm diễn mỗi tháng vào đêm rằm và 16 âm lịch (ánh trăng đẹp nhất). Thời gian mỗi buổi diễn khoảng 4 giờ đồng hồ, người xem được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật.

Ở phần thượng tầng của dự án, để không bị thương mại hóa, chúng tôi khước từ tất cả các khoản tài trợ. Nguồn quỹ duy trì và hoạt động dự án đến từ đóng góp của những người làm kinh doanh cùng tầm nhìn có nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật và kết nối với thiên nhiên. Mức đóng góp khoảng từ 1.500 - 2.000 USD/người.

Và để dự án thành công, không thể không kể đến những đóng góp về nguồn lực, sức lực của nhiều cá nhân tại địa phương cũng như các thành viên của đoàn biểu diễn và nhiều nghệ sĩ. Chẳng hạn, để chuẩn bị cho buổi đấu giá gây quỹ vào tháng 5, họa sĩ Hải Tre đã dành hơn một tháng sống ở Côn Đảo, hòa cùng cuộc sống người dân và thiên nhiên nơi đây để vẽ 15 bức tranh dành tặng cho dự án. Kinh phí có được từ dự án sẽ được quyên góp hoàn toàn cho Vườn Quốc gia Côn Đảo nhằm bảo vệ hệ sinh thái nơi đây, trong đó có rùa biển - loài đặc hữu của địa phương. Chúng tôi tin tưởng vào hoạt động bảo tồn của đội ngũ Vườn Quốc gia Côn Đảo. Vì hơn ai hết, họ là người có chuyên môn và hiểu rõ đặc tính của từng loài.

Ở khía cạnh khác, “Sự sống’ sẽ tiến hành xây dựng nhà truyền thống để thúc đẩy các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và văn hóa tại Côn Đảo.

Cống hiến cho bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa, thiên nhiên?

hinh-2-1686627773.jpg

Dự án Sự sống diễn ra tại Côn Đảo thực hiện khát vọng bảo tồn biển, thiên nhiên và văn hóa

hinh-3-1686627773.jpg

Chúng tôi nhớ đến câu chuyện của Phú Quốc cách đây 20 năm. Từ một vùng đất thu hút khách vì vẻ đẹp hoang sơ, Phú Quốc giờ đây bị thương mại hóa quá mức, không còn bản sắc, cũng chẳng còn vẻ đẹp thuở ban đầu. Sứ mệnh của chúng tôi cũng vậy, là nhắc nhớ người tham gia vào các phần của dự án về tình yêu thiên nhiên, môi trường. Do đó, mỗi hoạt động của “Sự sống” tại Côn Đảo đều được tính toán kỹ lưỡng, bàn bạc với các chuyên gia để không phá vỡ sinh cảnh nơi đây. Chẳng hạn, những đoạn phim, video quay tại Côn Đảo đều được sự cho phép và tư vấn kỹ càng của ban quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo. Chúng tôi tin, những gì “Sự sống” đang nỗ lực sẽ không chỉ mang đến những trải nghiệm độc đáo, riêng biệt cho người xem mà còn trở thành động lực cho những người tham gia, tiếp tục cố gắng và cống hiến vì những giá trị to lớn hơn, cho thiên nhiên, cho công việc bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hóa.
Sau Côn Đảo, “Sự sống” tiếp tục cho hành trình mục tiêu 10 năm được triển khai lần lượt tại Lâm Đồng, Ninh Thuận với các chủ đề dự kiến như: Để Trăm Năm Kể Chuyện Ngàn Năm; Sống Một Cuộc Đời Đáng Sống - vinh danh những cá nhân thực hiện dự án cộng đồng.

“Sự sống” là một dự án cộng đồng được khởi xướng bởi PDA & Partners với sự đồng hành và bảo trợ từ Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Vườn Quốc gia Côn Đảo, Six Senses và cả các nghệ sĩ, người nổi tiếng mong muốn góp phần gìn giữ các kỳ quan thiên nhiên thông qua nhiều hình thức như biểu diễn nghệ thuật đương đại, các hoạt động thực tế, tọa đàm chuyên đề, dự án Ugether dành cho trẻ em và người già, dự án EM-Ventures dành cho phụ nữ.
MI MI