Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

74% du khách Việt ưa chuộng các chuyến du lịch bền vững

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố khảo sát cho thấy có tới 74% du khách Việt đang tìm kiếm các chuyến du lịch bền vững. Để đáp ứng được nhu cầu này của du khách, nhiều công ty lữ hành tại Việt Nam đã nỗ lực khai thác các tour du lịch gắn với các hoạt động bảo tồn.

Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa tiến hành khảo sát hơn 10.000 du khách đến từ 10 thị trường châu Á và kết quả cho thấy có gần 80% du khách mong muốn được tiếp cận với xu hướng du lịch bền vững nhiều hơn. Trong đó, có 18% du khách đang nỗ lực du lịch một cách bền vững và 22% du khách ít quan tâm đến yếu tố bền vững trong chuyến đi, đứng đầu là Nhật Bản với 45% khách.

Đáng chú ý, khảo sát còn cho thấy một kết quả tích cực khi có đến 74% du khách Việt đang tìm kiếm các chuyến du lịch bền vững, và ngày càng nhiều du khách Việt bày tỏ sự quan ngại về những tác động tiềm ẩn khi lựa chọn đặt chân đến những điểm đến mới.

Trong đợt khảo sát, Agoda cũng đã hỏi ​những ​người tham gia về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn du lịch bền vững, đứng đầu là yếu tố ưu đãi tài chính. Nếu tính trung bình từ các thị trường thì có 45% du khách đánh giá rằng các ưu đãi như giảm giá là yếu tố chủ chốt trong việc thúc đẩy sự lựa chọn. Tỷ lệ ​​này đặc biệt cao hơn tại các thị trường như Singapore (58%), Đài Loan (Trung Quốc) (54%), Indonesia (47%) và Việt Nam (37%).

at-muon-kieu-tao-dang-checkin-mua-lua-chin-mua-cang-chai-2b64084642a84367c5e1ea51891f455b-1711126283.jpg
Khảo sát của Agoda cho thấy 74% du khách Việt đang  tìm kiếm các chuyến du lịch bền vững. Ảnh: Tracy Vu

Yếu tố được đánh giá cao thứ hai chính là sự phổ biến của các tour du lịch bền vững, tour có các hoạt động gắn với việc bảo tồn thiên nhiên và hỗ hộ các dự án cộng đồng địa phương. Gói tour này hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm từ khách Philippines (28%), Việt Nam (24%) và Thái Lan (23%). Với du khách Việt Nam, các ưu đãi tài chính và sự phổ biến của các gói du lịch bền vững cũng là hai yếu tố hàng đầu thúc đẩy khách lựa chọn du lịch bền vững, chiếm hơn một nửa tổng số phản hồi. 

Ngoài hai yếu tố trên, du khách Việt còn quan tâm đến ba yếu tố khác bao gồm: Tăng cường giáo dục và nhận thức về tác động môi trường (13%), và hướng dẫn rõ ràng về cách thực hành du lịch bền vững có trách nhiệm (11%), cũng như chính sách hoặc ưu đãi của Nhà nước nhằm thúc đẩy các hình thức du lịch bền vững (9%). Đồng thời, khi được hỏi về các hoạt động du lịch bền vững được ưa chuộng, có 30% du khách Việt Nam cho rằng họ sẽ ưu tiên hỗ trợ cộng đồng địa phương và các dự án bảo tồn, tái chế và giảm thiểu rác thải (19%) và lựa chọn chỗ ở có chứng nhận bền vững (15%).

du-lich-ninh-binh-tren-thuyen-di-tam-coc-1711126562.jpg
Ngày càng có nhiều du khách lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện thân thiện với môi trường. Ảnh: VNA

Trong khi đó, tại khu vực châu Á, có 26% du khách cho biết họ muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương khi đi du lịch bằng cách mua sản phẩm sản xuất tại địa phương hoặc tham gia hỗ trợ các sáng kiến địa phương. Theo khảo sát, tái chế và giảm chất thải (20%) là hoạt động được ưa thích thứ hai, bao gồm việc tái sử dụng khăn tắm và ga trải giường. Tiếp đến là tham gia các hoạt động và tour du lịch tập trung vào bảo tồn thiên nhiên (17%). Ngoài ra, du khách cũng quan tâm hơn tới việc các cơ sở lưu trú có chứng nhận bền vững và lựa chọn phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.

Chia sẻ về các tour tuyến du lịch bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu đang ngày càng cao của du khách, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết, đơn vị đang tổ chức tour du lịch Vịnh Hạ Long kết hợp với hoạt động dọn rác trên vịnh. Ngoài ra, còn có tour trồng lúa tại các làng xứ Huế đang được các đoàn khách quốc tế ưa chuộng bởi qua đó khách có thể hiểu hơn về văn hóa của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, các du khách nội địa còn được tặng túi vải khi đi tour để giảm thiểu lượng túi nilon dùng 1 lần gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ sinh thái.

20bestprice-1711126670.png
Tour trồng lúa tại các làng xứ Huế đang được nhiều đoàn khách quốc tế ưa chuộng. Ảnh: BestPrice
Anh Thư