Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

VITM Cần Thơ 2023 khai thác lợi thế loại hình du lịch sinh thái vùng sông nước miệt vườn

Đây là chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình tại Chương trình giới thiệu Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Cần Thơ 2023 vào chiều ngày 7/9 tại TP.HCM.

Theo ông Vũ Thế Bình, đây là lần thứ 2 Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại thành phố Cần Thơ – Trung tâm thương mại và du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. VITM Cần Thơ 2023 nhằm đẩy mạnh phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch Cần Thơ, đồng thời nâng cao vị thế của Cần Thơ - Trung tâm du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tăng nhanh lượng khách du lịch đến Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đặc biệt, quảng bá, giới thiệu và khai thác các tiềm năg, thế mạnh các địa phương khu vực này.

z4673352167316-756d9c0356cb1eb7459839474a7a284e-1694131820.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ những điểm nhấn của VITM Cần Thơ 2023. Ảnh: Hoàng Cường

Năm 2019, lần đầu tiên Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Cần Thơ 2019 đã được diễn ra tại thành phố Cần Thơ với chủ đề “Du lịch xanh”. Sự kiện lần 1 đã khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch xanh vùng sông nước miền Tây, thu hút hàng vạn người tham dự và mang lại những thành công ngoài mong đợi.

Phát huy VITM Cần Thơ 2019, thành phố Cần Thơ tiếp tục được Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn là địa phương đăng cai Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam. Sự kiện này với sự phối hợp tổ chức cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ.

“Từ VITM Cần Thơ 2019, VITM Cần Thơ 2023 hướng đến các hoạt động mang tính chiều sâu, đặc trưng vùng sông nước sinh thái miệt vườn miền Tây, hướng đến chủ đề ‘Du lịch sinh thái – Đồng bằng sông Cửu Long’. Trong đó, tập trung khai thác lợi thế các loại hình du lịch đặc trưng vùng đất, các sản vật, món ăn đặc trưng từng địa phương, kết nối 53 điểm đến khác biệt, ấn tượng....”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết thêm, trong VITM Cần Thơ 2023 này, Hiệp hội Du lịch Thành phố sẽ phối hợp với Ban tổ chức, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đẩy mạnh khai thác các món ăn, ẩm thực đặc trưng vùng miền. Mỗi địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long tham dự Hội chợ sẽ mang đến một món ăn đặc trưng địa phương. Kèm theo đó là các hoạt động trưng bày, thi thố, nghệ thuật xoay quanh ẩm thực.

z4673352166234-53432058351fcf442dbacf510454a48e-1694131820.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam và bà Đào Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ chủ trì chương trình giới thiệu VITM Cần Thơ 2023 tại TP.HCM chiều 7/9. Ảnh: Duy Tân

Bà Nguyễn Thị Khánh đặc biệt nhấn mạnh: “Cần phát huy lợi thế ẩm thực vùng Đồng bằng sông Cửu Long – vùng đất mà ẩm thực gắn liền với miền sông nước. Mỗi tỉnh sẽ đem đến Hội chợ một “đặc sản” ẩm thực tiêu biểu nhất, gắn với địa phương là sản phẩm du lịch, để giới thiệu đến quan khách tham dự để du khách khi ăn sẽ nhớ đến....”.

Cũng tại chương trình, bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ nhấn mạnh ý nghĩa VITM lần này, VITM Cần Thơ 2023  với chủ đề: “Du lịch Sinh thái – Đồng bằng sông Cửu Long” sẽ góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở phát triển một vùng du lịch sinh thái đặc thù, nơi có những sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo và nổi bật ở trong khu vực và thế giới. Ngoài ra, VITM Cần Thơ 2023 còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi trở thành một trong những hoạt động chào đón Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương (19942024).

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình còn chia sẻ thêm, thông qua VITM Cần Thơ 2023, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ kích cầu du lịch địa phương cuối năm và năm tới (2024). Là dịp không những thu hút khách đến với Cần Thơ nói riêng và các tỉnh miền Tây nói chung mà còn khách miền Tây đến với các địa phương du lịch khác.

“Các địa phương du lịch lớn Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phải luôn xem khu vực đồng bằng sông Cửu Long là thị trường khách du lịch. VITM Cần Thơ là dịp để giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch chủ động đến với họ - các địa phương du lịch lớn”, ông Vũ Thế Bình cho biết.

bentre-1694132117.jpeg
Du khách tham quan vườn dừa ở Bến Tre. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Du lịch Trà Vinh

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng tin tưởng rằng, với các hoạt động đặc trưng như Hoạt động thương mại giới thiệu và trực tiếp cung cấp các sản phẩm cho khách du lịch, cho các doanh nghiệp đối tác; Hoạt động xúc tiến du lịch thông qua gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng; Hoạt động khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch để quảng bá, chào bán các sản phẩm cho khách trong và ngoài nước đến với Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, nhiều hoạt động chuyên ngành với quy mô lớn như: Diễn đàn “Du lịch sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long: Thực trạng và Giải pháp phát triển”; Chương trình “Giới thiệu các sản phẩm Du lịch của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long”; Chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch, giới thiệu điểm đến của các địa phương trong cả nước và các tổ chức quốc tế; Trình diễn, giới thiệu, bình chọn và Vinh danh các món ăn tiêu biểu của Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long... sẽ hứa hẹn một VITM Cần Thơ 2023 ấn tượng, giàu bản sắc.

Được biết, VITM Cần Thơ 2023 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 1-3/12/2023) tại Trung tâm Xúc tiến- Đầu Tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm thành phố Cần Thơ với quy mô 350 gian hàng đến từ 40 tỉnh thành cả nước và 10 quốc gia, dự kiến thu hút 20.000 – 30.000 lượt khách đến làm việc, tham quan và mua sắm tại sự kiện quy mô và uy tín này.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái miệt vườn miền Tây sông nước. Tuy nhiên hiện nay, sản phẩm du lịch này còn  đơn điệu, kiểu “cây nhà lá vườn”, chất lượng chưa cao, chưa phát huy lợi thế sẵn có. Trong đó, chưa hình thành sự liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành để tạo nguồn khách cho du lịch, người làm du lịch chưa được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm du lịch một cách bài bản,…
Đây được xem là vấn đề cấp thiết là làm sao và thế nào để phát huy các tiềm năng, lợi thế về du lịch sinh thái ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo ra hiệu ứng cho cả du lịch – thương mại – nông nghiệp cùng phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, phú hợp với điều kiện địa phương đang có thế mạnh.
Nhóm PV tại TP.HCM