Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam và Ả-rập Xê-út: Đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, khai mở thị trường Trung Đông

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb, từ đó nhất trí nhiều giải pháp hợp tác phát triển du lịch, trên tinh thần vì lợi ích chung của hai quốc gia...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam có nền văn hóa lâu đời với nhiều di sản lịch sử được UNESCO công nhận. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến ngành du lịch, đã đưa ra nhiều chính sách quan trọng để thúc đẩy du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

149984cdc67625b7b165ef3ca0-1693381124.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb (Ảnh: Anh Tuấn)

Sau gần 2 năm bị tác động bởi dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên gần 7 triệu. Các chỉ số cạnh tranh về du lịch của Việt Nam cũng được các tổ chức thế giới đánh giá cao.

Tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chấp thuận "Đề án Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" nhằm mở rộng thị trường Halal giàu tiềm năng. Đây là đề án đầu tiên của Việt Nam có tầm quốc gia trong lĩnh vực này, coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác với Ả-rập Xê-út.

Nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất Việt Nam và Ả-rập Xê-út nghiên cứu, phối hợp xây dựng và kí kết Bản ghi nhớ hợp tác về du lịch. Đây là cơ sở quan trọng cho các doanh nghiệp 2 nước tăng cường trao đổi khách du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng mong muốn Ả-rập Xê-út hỗ trợ Việt Nam xây dựng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với du khách và thị trường Halal.

Bên cạnh đó, ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb khẳng định rằng Ả-rập Xê-út luôn coi Việt Nam là người bạn, đối tác đáng tin cậy và dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho đất nước Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh rằng Ả-rập Xê-út là nền kinh tế lớn nhất tại khu vực Trung Đông và phát triển quan hệ với Ả-rập Xê-út cũng chính là phát triển quan hệ với khu vực Vùng Vịnh và cộng đồng các nước Hồi giáo.

149981a21318f0d9640b3a5275-1693381124.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb (Ảnh: Trần Huấn)

Từ năm 2019, Ả-rập Xê-út đã bắt đầu thúc đẩy Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch mang tên “Ả-rập Xê-út: Tầm nhìn 2030”. Mục tiêu quan trọng của chiến lược này là đưa ngành du lịch trở thành lĩnh vực đóng góp nhiều thứ hai cho nền kinh tế sau ngành dầu mỏ. Bộ trưởng Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb đã ủng hộ các đề nghị của bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong việc hợp tác phát triển du lịch.

Liên quan đến hợp tác giữa Việt Nam và Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb, trong vai trò là Chủ tịch Hội đồng điều hành, sẽ quan tâm và hỗ trợ các quốc gia có tiềm năng phát triển du lịch như Việt Nam trong các vấn đề chiến lược và chính sách marketing. Ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb cũng có lời mời trân trọng đến bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tham dự Ngày Du lịch thế giới được tổ chức tại Ả-rập Xê-út vào cuối tháng 9 năm 2023.

Sau buổi làm việc với bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đoàn bộ trưởng du lịch Ả-rập Xê-út đã tới thăm Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, chiêm ngưỡng những bảo vật quốc gia của Việt Nam. Dù bận rộn với lịch trình, ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb vẫn bày tỏ mong muốn được cảm nhận "hương vị" thủ đô Hà Nội. Bộ VHTTDL Việt Nam đã gợi ý và đưa ông đi dạo một vòng quanh Hồ Gươm, nghe truyền thuyết Thần Kim Quy, thưởng thức cà phê tại góc phố Đinh Liệt.

dao-quanh-ho-guom-1693381398.jpg
Bộ trưởng Du lịch Ả-rập Xê-út được người của Bộ VHTTDL Việt Nam đưa đi dạo quanh Hồ Gươm (Ảnh: Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL)

Ông Ahmed bin Aqeel Al-Khateeb tỏ ra thích thú với những nếp sinh hoạt đặc trưng của người Hà Nội như: uống cà phê ven đường, ngắm nhìn phố xá tấp nập người và xe... Ông cũng thưởng thức hương vị đậm đà của cà phê đen Việt Nam và ví chúng như "sự mạnh mẽ của con người Việt Nam"...

 

 

 

P.V (t/h)