Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam được báo Úc chọn vào top 12 điểm đến cho du lịch chậm

Việt Nam vừa được tờ báo Úc The Sydney Morning Herald bình chọn vào top 12 điểm đến lí tưởng cho du lịch chậm, một trào lưu du lịch mới trên thế giới.

The Sydney Morning Herald là tờ nhật báo lâu đời nhất nước Úc. Vừa qua, tờ báo này đã bình chọn top 12 điểm đến lí tưởng dành cho du lịch chậm, trong đó có Việt Nam. Theo đó, đất nước của chúng ta được mô tả "không chỉ là nơi để du lịch, tham quan ngắm thông thường mà còn là nơi lí tưởng để bạn chăm sóc sức khỏe cả thế chất và tinh thần".

Tờ báo này gợi ý, đến Việt Nam du khách nên kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng với tập yoga, đạp xe, đi bộ đường dài (hiking), chăm sóc sức khỏe, trẻ hóa và giải độc tại spa. Du khách cũng nên tham gia các lớp học nấu ăn địa phương, chế biến các món ăn từ nguyên liệu hữu cơ. Sau đó có thể trải nghiệm những giây phút vui vẻ, thú vị trên bãi biển Phú Quốc – hòn đảo du lịch nổi tiếng hay đi du thuyền khám phá Vịnh Lan Hạ, một sự thay thế cho Vịnh Hạ Long quen thuộc.

yoga-meditation-class-1684145465.jpg
Du khách tập yoga tại một resort ở Đà Nẵng

Du lịch chậm (slow travel) là một xu hướng du lịch mới, giống như một lối sống, một triết lý. Thay vì đi hết các điểm hot, check in tất cả những nơi được gợi ý trong các cuốn cẩm nang du lịch sẵn có, du lịch chậm khuyến khích du khách chú trọng đến tính kết nối với cư dân bản địa: tương tác, trò chuyện với họ, trải nghiệm cuộc sống cùng với họ, thưởng thức các món ẩm thực địa phương dân dã thay vì vào các nhà hàng sang trọng, làm theo những điều mà dân địa phương làm khiến họ cảm thấy vui vẻ.

Nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại khiến con người ta có nhu cầu tìm cách sống chậm lại. Hơn 10 năm trước, sống chậm là một phong trào. Giờ đây, khi tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong các trải nghiệm, du lịch chậm trở thành một xu thế được nhiều người theo đuổi.

Du lịch chậm giúp bạn có thời gian để nhìn lại chính bản thân mình, hiểu thấu những gì mình mong muốn. Nó cũng giúp du khách hiểu biết sâu sắc hơn về điểm đến, kết nối tốt hơn với cộng đồng địa phương và đóng góp kinh tế hiệu quả hơn cho điểm đến.

149265656766089-2-1684146240.jpg
Rothenburg ob der Tauber, một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất châu Âu

Ngoài Việt Nam, nhật báo The Sydney Morning Herald còn điểm tên một vài điểm lí tưởng khác cho du lịch chậm là: đi du thuyền trên sông và khám phá những ngôi làng nhỏ ở châu Âu, tìm hiểu văn hóa và cuộc sống chậm ở Hawaii, New Zealand hay đến những địa điểm hành hương nổi tiếng như con đường Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha.

Anh Tuấn