Trời se lạnh thử ngay món cháo đậu cà gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi

Trời vào thu của Hà Nội là khoảng thời gian thích hợp để thưởng thức nền ẩm thực đa dạng, phong phú tại Thủ đô, trong đó chắc chắn không thể bỏ qua món cháo đậu cà.

Nguồn gốc của món ăn này bắt đầu từ việc giải nhiệt trong mùa hè nóng bức, cho đến ngày nay món cháo đậu cà vẫn giữ hương vị nguyên bản và được bán chủ yếu tại các quán ăn vỉa hè. 

Món cháo đậu cà muối là món ăn dân dã quen thuộc của những người thuộc thế hệ 8x, 9x tại Hà Nội. Trước đây, món cháo thường được bán bên những gánh hàng rong tuy nhiên hiện nay được bán chủ yếu tại các quán ăn vỉa hè. 

Đúng như tên gọi, nguyên liệu và thành phần món cháo bao gồm: cháo, đậu rán và cà muối.  Mùi vị của cháo nhạt, không quá mặn vì còn để kết hợp chung cùng trứng muối và ca la thầu. Khi thưởng thức, thực khách có thể lựa chọn giữa 2 loại cháo: cháo đậu xanh hoặc cháo đậu đen. Theo dân gian, đây là hai loại hạt có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong những ngày hè nóng bức. 

Kết cấu của cháo được nấu khá loãng nhưng từng hạt gạo vẫn mềm mịn và dẻo sánh. Khi quan sát, thực khách sẽ tự hỏi vì sao dù đặt trên bếp đun liên tục nhưng nồi cháo không bị cháy hay khê. Đó là bởi vì người nấu dùng với lửa nhỏ liu riu để duy trì độ ấm của cháo, đồng thời giúp hương thơm thoang thoảng của cháo được nhẹ nhàng len lỏi vào khắp các nẻo đường.  

e7d5c0131001a95ff010-1728471600.jpg
Bát cháo đậu cà đầy đủ tại Thủ đô - Ảnh: Thúy Hiền

Món cháo đậu cà rất được lòng của những người đã lớn tuổi (thường ăn sau những buổi tập thể dục) hoặc trẻ con (thường vào buổi xế chiều). 

Giữa sự ồn ào, náo nhiệt của nhịp sống ngày càng hiện đại thì cháo đậu cà - món ăn dân dã này tồn tại như một thức quà dung dị nhưng vẫn lưu giữ trọn vẹn những tinh túy ẩm thực của người dân thủ đô.  

Chỉ với giá thành dao động từ 13.000 - 24.000 đồng, du khách đã có thể thưởng thức trọn vẹn công thức quen thuộc “xanh đậu cà trứng” và “đen đậu cà trứng” của mọi người dân Hà Nội. 

Nếu như người Hà Nội tìm đến cháo đậu cà để nhớ về một thời quá khứ đầy hoài niệm, thì du khách lại được dịp khám phá một nét ẩm thực mang đậm văn hóa đất Kinh kỳ mà không thể tìm được ở những nhà hàng cao sang. Đó cũng là lý do mà món cháo đậu cà bình dị vẫn đi cùng năm tháng và giữ được vị trí nhất định trong bản đồ ẩm thực Hà Nội.

Hai Hiền