Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trekking Tà Chì Nhù ngắm nhìn biển mây, mưa sao băng và dải ngân hà

Tà Chì Nhù không phải là cái tên xa lạ với những người đam mê trekking, khám phá. Nơi đây là thiên đường của mây.

Ngọn núi Tà Chì Nhù đứng thứ bảy trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam với độ cao 2.979m so với mực nước biển. Thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, ngọn núi này cũng được mệnh danh là "nóc nhà Yên Bái".

Dưới chân núi có các bản làng của dân tộc Mông và Thái. Người Thái gọi đây là Phu Song Sung. Còn đồng bào người Mông gọi tên là Chung Chua Nhà.

tachinhu44-1696994716.jpg
Nguyễn Trọng Cung cùng nhóm bạn check-in tại đỉnh Tà Chì Nhù.

Tà Chì Nhù không phải là cái tên xa lạ với những người đam mê trekking, khám phá. Nơi đây là thiên đường của mây, đẹp nức tiếng với “biển tím” từ loài hoa long đởm (hay còn gọi là long đởm thảo hay hoa chi pâu). Thời gian phù hợp để chinh phục Tà Chì Nhù là từ khoảng tháng 9 cho đến tháng 4 năm sau vì thời điểm này ít gặp mưa bão, không khí mát mẻ, hoa long đởm thảo nở rộ, dễ có biển mây xuất hiện.

tachinhu8-1696994854.jpg
tachinhu41-1696994878.jpg
Tà Chì Nhù là địa điểm săn mây nổi tiếng, bên cạnh đó còn có bạt ngàn hoa long đởm thảo.

Mới đây, travel blogger Nguyễn Trọng Cung (có tên khác là 9X) cùng bạn bè đã có chuyến trekking Tà Chì Nhù 2N1Đ cực ấn tượng. Anh tiết lộ có đam mê trekking và đã leo 15 đỉnh núi ở Việt Nam, với Tà Chì Nhù, đây là lần thứ 4 anh trở lại: "Tà Chì Nhù, ngày trở lại. Có đầy đủ lá phong, biển mây, hoàng hôn trên đỉnh, Milkyway (Ngân Hà hay sông Ngân), mưa sao băng và bên dưới là thềm hoa tím...".

tachinhu30-1696994936.jpg
Đây là lần thứ 4 Nguyễn Trọng Cung trekking Tà Chì Nhù.

Nhóm bạn bắt đầu từ Hà Nội, đi xe khách đến bản Nậm Nghiệp, thuộc huyện Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La. Ngọc Chiến là một khu rừng nguyên sinh và cả nhóm bắt đầu leo núi từ đây. Trekking Tà Chì Nhù vất vả nhưng bù lại cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, lúc đi trong rừng nguyên sinh, lúc qua suối,... đến khoảng đồi trọc trơ trọi tạo nên khung cảnh hùng vĩ.

Bên cạnh đó, "biển hoa tím" cùng biển mây lại mang đến vẻ đẹp nên thơ. Mọi người đều vừa đi vừa ngắm cảnh, chụp ảnh, quay phim các áng mây trắng bên sườn núi.

tachinhu16-1696995008.jpg
Theo nam travel blogger, cung đường trekking Tà Chì Nhù không quá vất vả, khó đi.

Anh tiết lộ rằng đã leo Tà Chì Nhù nhiều lần nhưng chưa từng được đón hoàng hôn trên đỉnh, may mắn lần này đón được cả hoàng hôn lẫn biển mây. Bên dưới còn có "biển hoa tím" long đởm thảo, lá phong. Thời tiết lúc leo Tà Chì Nhù khá phù hợp, không nắng, không mưa, dễ chịu nên leo núi không quá vất vả.

Tuy nhiên, lúc xuống núi trời mưa tầm tã. Dù thời tiết không chiều lòng, anh cùng nhóm bạn vẫn hoàn thành chặng đường và không gặp khó khăn.

tachinhu45-1696995146.jpg
Khung cảnh thiên nhiên rất đẹp.

Theo Nguyễn Trọng Cung, Tà Chì Nhù là một ngọn núi không quá khó để chinh phục với tổng quãng đường cho hành trình là 17km cả đi lẫn về. Nếu là người từng trekking hoặc có sức khỏe tốt có thể đi về trong ngày.

Địa hình leo núi không rậm rạp, không có nhiều hẻm vực, vách núi cheo leo,... nên khá an toàn. Tuy nhiên vì có nhiều đường dốc nên trời mưa vẫn có bùn nhão, cần phải theo dõi kỹ dự báo thời tiết cho chuyến đi của mình.

tachinhu32-1696995309.jpg
tachinhu46-1696995260.jpg
Chuyến đi này Nguyễn Trọng Cung may mắn được ngắm biển mây, biển hoa tím, mưa sao băng...

Một số lưu ý khi trekking Tà Chì Nhù:

Chia sẻ về kinh nghiệm trekking, Nguyễn Trọng Cung cho rằng với những người mới cần phải giữ gìn sức khỏe, tập chạy bộ, không uống chất kích thích,...

Chuẩn bị đầy đủ nước uống, thực phẩm như thanh kẹo ngọt, một ít hoa quả, các vật phẩm y tế thiết yếu như chai xịt hoặc viên uống chống căng cơ...

tachinhu3-1696995603.jpg
Khung cảnh hùng vĩ của Tà Chì Nhù.

Tà Chì Nhù cuối thu se lạnh, bạn nên mang theo áo gió hoặc khoác nhẹ kèm một áo giữ nhiệt dùng vào ban đêm. Thời tiết lạnh và khô nên cung trekking ít muỗi nhưng vẫn cần thuốc bôi hoặc xịt côn trùng.

Tà Chì Nhù là ngọn núi tuyệt đẹp và hoang sơ, không xô bồ nên rất phù hợp cho một chuyến dã ngoại rèn luyện bản thân ngắm cảnh núi non, biển mây. Chúc bạn có chuyến đi thành công!

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Nguyễn Trọng Cung