Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tour quốc tế chiếm ưu thế, được lòng khách Việt dịp Tết Nguyên đán

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường du lịch trong kỳ nghỉ dài ngày đã vô cùng sôi động. Nhiều đơn vị lữ hành đưa ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để du khách có thêm lựa chọn.

Anh Bùi Thanh Tú, đại diện đơn vị lữ hành BestPrice cho biết doanh nghiệp đã tung ra bộ sản phẩm dịp Tết Nguyên đán từ tháng 11 với các chùm tour quốc tế như Tour Hà Nội - Thái Lan 5N4Đ giá từ 11.990.000 VNĐ; Tour TPHCM - Singapore - Malaysia giá từ 13.990.000 VNĐ; Tour Hà Nội - Hàn Quốc 5N4Đ giá từ 17.990.000 VNĐ; Tour Hà Nội - Nhật Bản 6N5Đ giá từ 34.900.000 VNĐ, Tour TPHCM - Đài Loan 5N4Đ giá từ 12.600.000 VNĐ; Tour TPHCM - Hongkong 4N3Đ giá từ 18.990.000 VNĐ; Tour HCM - Úc 5N4Đ giá từ 35.880.000 VNĐ. So với mức giá ngày thường, giá tour dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 30-35%.

Về tour nội địa Du Xuân Tết 2024, BestPrice có các sản phẩm như TPHCM - Phú Quốc - Grand World giá chỉ từ 7.500.000 VNĐ/khách, TPHCM Ninh Chữ - Nha Trang - Vịnh Vĩnh Hy 3N3Đ khởi hành mùng 2,3 chỉ từ 3.000.000 VNĐ/khách.

dulichtetnguyendan1-1704506024.jpg
Trong dịp Tết Nguyên đán, xu hướng du khách chọn tour quốc tế nhiều hơn các tour nội địa - Ảnh: Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt.

Trong đó 2/3 số lượng khách của BestPrice chọn đặt tour quốc tế và 1/3 chọn tour nội địa: "Với tour quốc tế khách của BestPrice đang đặt nhiều nhất là tới Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc và châu Âu. Với tour nội địa thì khách đang đặt nhiều ở Sapa, Mộc Châu, Thanh Hóa, Ninh Bình, Cần Thơ. So sánh cùng thời điểm Tết Nguyên đán từ 28 tháng chạp tới mùng 6 tháng giêng, lượng khách đã thanh toán tiền thì năm 2024 gấp 150% so với 2023 và con số này hướng hẹn sẽ có thể tăng lên là 300%.

Tới thời điểm hiện tại còn cách Tết Nguyên đán khoảng 1,5 tháng nhưng tổng số lượng khách đã được khoảng 60%. Tôi tin rằng trong khoảng thời gian 1 tháng đổ lại thì du khách sẽ xuống tiền và vào tên nhiều hơn. Tuy nhiên ở một số tour phải đăng ký visa như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản phải đăng ký sớm để có visa cho kịp thì tỉ lệ khách đặt chỗ và lấp đầy đoàn đang nhiều hơn các tour không cần visa", anh Bùi Thanh Tú nói thêm.

Nói về sự chênh lệch số lượng khách chọn tour quốc tế so với tour nội địa, anh Thanh Tú bày tỏ có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này: "Đi du lịch vào dịp Tết là một kỳ nghỉ khá quan trọng, du khách sẽ mong muốn mọi sự thuận lợi để có năm mới may mắn nên uy tín của doanh nghiệp là một trong những yếu tố hàng đầu, du khách muốn tìm tới công ty uy tín để đảm bảo rằng là mọi sự khởi đầu của mình trong năm được hanh thông thuận lợi. Bên cạnh đó lịch trình hấp dẫn mới lạ trong chương trình tour dịp Tết cũng là một trong lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Và tôi nghĩ giá cả cũng là một trong những yếu tố khiến du khách cân nhắc khi đặt tour trong dịp này".

dulichtetnguyendan2-1704506024.jpg
Tour nội địa được các nhóm gia đình ưu tiên lựa chọn - Ảnh: Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt.

Trong khi đó, Phạm Anh Vũ – Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, lại bày tỏ rằng dịp Tết Nguyên đán đơn vị đã bán hơn 100 chương trình du lịch trong và ngoài nước. Năm nay xu hướng chọn điểm du lịch nội địa đậm không khí lễ hội văn hóa được các nhóm gia đình ưu tiên lựa chọn. Đối với du khách TPHCM và các tỉnh miền Nam, các tour đường bay trong nước được nhiều du khách lựa chọn nhất là liên tuyến Hà Nội kết nối Đông và Tây Bắc, chiếm gần 40% các tuyến tour nội địa. Riêng các du khách lựa chọn tour ngắn ngày sẽ ưu tiên các hành trình nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí tại Phú Quốc, Đà Nẵng - Huế - Hội An,…

Bên cạnh đó xu hướng xuất ngoại ăn Tết cũng chiếm tỉ lệ khá cao qua việc du khách chọn các điểm đến là các quốc gia, vùng lãnh thổ lân cận Việt Nam như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Ngoài những tuyến xa như tour Mỹ, tour châu Âu, châu Úc được du khách đăng ký từ rất sớm:

"Thời điểm này công ty cũng nhận thấy khách hàng có xu hướng quan tâm các địa điểm gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Trong số này, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan đang trở thành những sản phẩm chủ lực, thu hút du khách, hiện bán hơn 30 chương trình du lịch các tuyến này và chiếm số khách đã đăng ký là gần 500, tỉ lệ hơn 30% tour nước ngoài. Các điểm đến này có số lượng khách lựa chọn cao vì không gian văn hóa độc đáo, trải nghiệm ẩm thực phong phú và cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Thêm vào đó, thời gian bay đến những địa điểm này không quá dài giúp du khách tiết kiệm thời gian di chuyển và tận hưởng thêm thời gian tại địa điểm đến", Anh Vũ nói.

dulichtetnguyendan4-1704506023.jpg
Một số đơn vị đã tạm dừng những tour xa vì đủ đoàn, chuyển sang khâu chuẩn bị dịch vụ - Ảnh: Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt.

Tính đến ngày 5/1/2024, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt đã có hơn 1.200 du khách đăng ký tour Tết, tỉ lệ gần 60%. Trong đó các thị trường xa như Mỹ, Canada, Úc... đã dừng nhận khách do bán đủ đoàn và bước vào khâu chuẩn bị dịch vụ. So với cùng kỳ năm ngoái, các đường bay quốc tế phục hồi nên các chương trình du lịch phong phú hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn. Ngoài ra việc tung ra các chương trình khuyến mại trong giai đoạn này đã đón nhận sự hưởng ứng tích cực từ phía du khách. Các khuyến mãi đăng ký sớm - giữ giá tốt (tối đa giảm đến 3.000.000 VNĐ/khách) đã tạo ra số liệu bán tích cực cho các tour dịp Lễ này.

Mặc dù thị trường du lịch Tết Nguyên đán rất sôi động nhưng lượng khách chọn tour nội địa khá ít so với tour quốc tế. Giải thích về tình trạng này, Anh Vũ cho biết ở giai đoạn cao điểm như dịp Tết Nguyên đán năm nay giá dịch vụ tăng khoảng 10-15%, trong đó doanh nghiệp cũng khó kỳ vọng giá vé máy bay thấp và việc giá vé máy bay thường chiếm tỷ lệ cao từ 40% - 60% tổng chi phí tour có thể khiến du khách tìm kiếm những phương án thay thế, ảnh hưởng đến doanh số bán sản phẩm tour nội địa: “Thực tế cho thấy những điểm đến nước ngoài như Thái Lan hay Singapore trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn vì sự thuận tiện và giảm áp lực về chi phí. Các điểm đến này không chỉ mang lại trải nghiệm mới lạ mà còn có thể giúp tiết kiệm chi phí, đặc biệt là khi du khách có thể tận hưởng không khí lễ hội của văn hoá nước khác mà không phải lo lắng về áp lực tài chính lớn từ việc di chuyển".

Đoàn Hòa