Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thế hệ GenZ ưu tiên du lịch để lấp đầy nỗi cô đơn hơn mua nhà

Thế hệ genZ đang có nhu cầu tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm nhỏ khoảng 10 người đến mức “họ ưu tiên việc đi lại hơn mua nhà hay các khoản vay thế chấp”.

Trong bối cảnh thời đại số, con người ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian và năng lượng cho các mối quan hệ ảo, tuy nhiên sự kết nối ảo này lại có khuynh hướng khiến con người dễ rơi vào tình trạng cô đơn hơn bao giờ hết, đặc biệt là thế hệ Millennials (1981-1996) và gen Z (1997-2012). Chính vì vậy, thế hệ trẻ mong muốn được kết nối nhiều hơn, và những chuyến du lịch theo nhóm nhỏ được xem là “liều thuốc” tinh thần tốt nhất.

664a69eb20abc1efe8fb6c3f-1716869648.jpeg
Thế hệ Millennials và Zoomers muốn có những kỳ nghỉ thú vị. Ảnh: Justin Lewis / Getty

Matt Berna - đại diện của Intrepid Travel, một công ty chuyên tổ chức nhóm du lịch nhỏ trên hơn 100 quốc gia cho biết, nhu cầu tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm nhỏ của thế hệ genZ đang tăng cao đến mức “họ ưu tiên việc đi lại hơn mua nhà hay các khoản vay thế chấp”.

Thay vì đi du lịch theo kiểu truyền thống với đoàn khách khoảng 40 người tới các điểm tham quan đông đúc, thì người trẻ chọn du lịch theo nhóm nhỏ gồm 10 người. “Kiểu du lịch này sẽ mang lại cho du khách cảm giác vui chơi thoải mái hệt như người dân địa phương. Đồng thời sẽ ưu tiên tránh các điểm đến, khách sạn hoặc những trải nghiệm có quá nhiều người biết đến”, Berna nói.

Đặc biệt, việc chọn du lịch theo nhóm nhỏ sẽ góp phần tạo nên mối quan hệ mới cũng như gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên, điều mà người trẻ khao khát từ sau đại dịch. Cũng theo Berna, bên cạnh tệp khách hàng chính là genZ, công ty còn nhận được nhiều yêu cầu tìm kiếm các điểm đến vắng người từ khách ở độ tuổi 30. Rõ ràng là thế hệ Millennials đang già đi, song phong cách du lịch của họ vẫn đa dạng, đồng thời họ có thể lan tỏa ảnh hưởng đến gen Z nhiều hơn những thế hệ đi trước.

group-friends-at-beach-1716869911.jpg
Du lịch theo nhóm trung bình có 10 người. Ảnh: jacoblund/Getty

Theo báo cáo Xu hướng Du lịch Toàn cầu năm 2023 của American Express Travel, gần 80% thế hệ Millennials và những người thuộc thế hệ Z khi được khảo sát đều "muốn có một ngày trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương tại điểm đến" và họ rất họ rất thích các điểm đến mang đậm nét văn hóa địa phương và những nơi hấp dẫn ít người biết.

Trong khi những du khách lớn tuổi có xu hướng lên kế hoạch du lịch dựa trên các điểm đến nổi tiếng, ví dụ tháp Eiffel ở Paris. Tuy nhiên người trẻ thì lại không sợ “bị bỏ lỡ” như thế hệ cha mẹ họ, mà họ thích được du lịch theo sở thích cá nhân. Đáng chú ý, một trong những trải nghiệm được giới trẻ yêu thích là đạp xe qua các điểm du lịch ở Việt Nam, ngoài ra cắm trại, tham gia các lễ hội và thưởng thức ẩm thực địa phương cũng rất thu hút họ.

664a6bf514fb5b23cc5e1e17-1716870427.jpeg
Một trong những trải nghiệm được giới trẻ yêu thích là đạp xe qua các điểm du lịch ở Việt Nam. Ảnh: Saro17/Getty Images

"Họ muốn trở thành người tạo ra xu hướng cho những điểm đến thú vị tiếp theo, mạo hiểm hơn một chút thay vì chạy theo đám đông đến nơi nổi tiếng. Qua đó, họ có thể khoe với bạn mình về chuyến du lịch đặc sắc đó", Berna nói.

Sau khi tiến hành nghiên cứu hơn 300.000 khách về hành vi tiêu dùng, Intrepid Travel đã mở rộng độ tuổi du lịch với người trẻ lên 35 tuổi, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng khi ngày càng nhiều người ở độ tuổi từ 30 muốn tham gia các chuyến đi dành cho genZ. Theo đơn vị này, người từ độ tuổi 18 đến 35 hầu như thích đi du lịch cùng nhau và điểm đến được ưu tiên hàng đầu của họ là Peru.

master-1-1716870624.jpg
Theo kháo sát của Intrepid Travel, người từ độ tuổi 18 đến 35 hầu như thích đi du lịch cùng nhau. Ảnh: Stephen Simpson/Getty Images

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng là điểm đến yêu thích của nhóm khách trẻ này vì giá phải chăng hơn Nhật Bản. Lượng đặt phòng ở Hàn Quốc qua Intrepid Travel tăng 172% từ năm 2022 đến năm 2023.

Berna nói: “Mọi người muốn đi xa và có cho mình những câu chuyện của riêng họ. Họ đã dần ổn định lại sau đại dịch, vì vậy họ muốn đi du lịch trở lại và tìm kiếm sự kết nối, không chỉ là gắn kết với những du khách khác trong nhóm mà còn với các điểm đến".