Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch bền vững: Xu hướng chủ đạo của du khách Việt

Có đến 94% du khách Việt mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới, đó là một phần kết quả được rút ra sau khi Booking.com tiến hành khảo sát khoảng 1000 du khách Việt cho báo cáo Du lịch Bền vững 2024.

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

Mới đây, Booking.com công bố báo cáo du lịch bền vững 2024 dựa trên dữ liệu từ hơn 31.000 du khách đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo lần này phản ánh quan điểm, sự ưu tiên và tác động của du lịch bền vững đối với quyết định của người tiêu dùng. 

Theo khảo sát, có tới 96% du khách Việt khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Tuy nhiên, hơn một phần tư (26%) trong tổng số 1.000 du khách Việt thực hiện khảo sát không xem đó là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi. Bên cạnh đó, cũng có 40% du khách Việt bày tỏ sự mệt mỏi khi liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu. Những phát hiện này cho thấy đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm bảo đảm hướng đến du lịch bền vững.

at-muon-kieu-tao-dang-checkin-mua-lua-chin-mua-cang-chai-2b64084642a84367c5e1ea51891f455b-1711126283-1714710994.jpg
Khảo sát của Booking.com cho thấy có đến 96% du khách Việt khẳng định du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Ảnh: Tracy Vu

Nhìn về tương lai, có đến 94% du khách Việt Nam cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Trong số đó, 56% cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, có 1/5 người quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin đó là quyết định đúng đắn.

Tại Việt Nam, du khách cảm thấy bất lực khi nhận ra rằng việc họ cố gắng lựa chọn những hành động bền vững không mang lại kết quả, với 46% du khách Việt tin rằng những nỗ lực cá nhân của họ trở nên vô ích trong bối cảnh đó. Bất chấp những thất vọng đang gia tăng, du khách cho biết họ đang cố gắng đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn.

Một bộ phận du khách còn thiếu nhận thức về tác động cá nhân ảnh hưởng đến môi trường

Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 cũng đã chỉ ra rằng khi đối mặt với thực tế của du lịch bền vững, chúng có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó. Theo đó, có 33% số người tham gia khảo sát trên toàn cầu tin rằng không thể khắc phục những tổn thất trong môi trường và những lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo sự khác biệt. 25% du khách không tin tình hình biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì đang được nói. Bên cạnh đó cũng một số người cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên yếu tố bền vững lên hàng đầu và hơn một phần ba du khách toàn cầu tin rằng việc phát triển bền vững hơn ở một điểm đến không thực hiện các hoạt động bền vững là điều vô nghĩa.

Dù vậy, du lịch bền vững vẫn đang là xu thế tất yếu bởi có đến 62% du khách nhận ra họ là phiên bản tốt nhất khi họ đi du lịch bền vững, đồng thời 67% khách cảm thấy du lịch lịch theo hướng bền vững sẽ truyền cảm hứng cho họ. Trong số những người lựa chọn xu hướng này, có 96% du khách đã thực hiện các chuyến tham quan hoặc hoạt động để trải nghiệm văn hóa địa phương, hầu hết khách thích mua sắm tại các cửa hàng nhỏ và 93% du khách đã lên kế hoạch cho chuyến đi để họ có thể đi phương tiện công cộng tại địa phương.

du-lich-ninh-binh-tren-thuyen-di-tam-coc-1711126562-1714711120.jpg
Có 93% du khách lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện thân thiện với môi trường. Ảnh: VNA

Với việc lựa chọn nơi lưu trú có gắn chứng nhận bền vững, khảo sát cho thấy 54% du khách toàn cầu cho rằng những nơi lưu trú này thường hấp dẫn hơn. Sự nhất quán trong các tiêu chuẩn chứng nhận là yếu tố quan trọng khi gần 3/4 du khách đồng ý rằng tất cả các trang web du lịch nên áp dụng một hệ thống chứng nhận bền vững chung.

Tuy nhiên, số lượng du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về lý do vì sao nơi lưu trú được đánh dấu bền vững đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một cách tiếp cận thông tin đơn giản và minh bạch tại các điểm lưu trú, giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định bất kể ưu tiên của cá nhân họ là gì.