Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những thói quen du lịch giản đơn góp phần vào du lịch xanh, bền vững

Sử dụng các sản phẩm mang tính bền vững, lựa chọn các khách sạn, khu nghỉ đạt tiêu chuẩn xanh, ưu tiên dùng phương tiện công cộng,... là một trong những thói quen khi đi du lịch góp phần bảo vệ môi trường.

Gần đây, ngày càng có nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến xu hướng du lịch xanh, bởi không chỉ được khám phá vẻ đẹp đất nước Việt Nam, rồi hòa mình với thiên nhiên cây cỏ, mà các bạn còn có thể góp phần bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động như trồng cây, gây rừng, nhặt rác. "Du lịch xanh” không chỉ giới hạn tại đó, vẫn còn rất nhiều cách giản đơn khác mà có lẽ bạn sẽ làm được để cùng chung tay bảo tồn thiên nhiên.

1. Sử dụng túi vải, túi giấy

Không thể phủ nhận túi nilon mang lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống sinh hoạt của chúng ta, tuy nhiên túi nilon cũng gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường và sức khỏe của con người. Thậm chí, một số địa phương như huyện Cô Tô cấm du khách mang túi nilon dùng một lần để nâng cao hiệu quả trong việc bảo tồn hệ sinh thái, vì vậy khi đi du lịch bạn hãy hạn chế tối đa sử dụng túi nilon, thay vào đó là chuẩn bị những túi tote, túi vải xinh xắn để vừa đựng nhiều loại vật dụng cá nhân, vừa tận dụng để check-in sống ảo.

katy-anne-phjvcdisrvs-unsplash-1710086315.jpg
Túi tote. Ảnh: Katy Anne/unsplash

2. Mang theo bình nước cá nhân

Trong những chuyến du lịch cần tiêu tốn nhiều sức lực như như đi bộ, leo núi hay đi biển nhất là trong mùa hè thì chúng ta sẽ rất cần bổ sung nhiều nước, những lúc này bạn hãy cố giữ thói quen luôn mang theo bình nước cá nhân dùng được nhiều lần. Trên thị trường hiện đang bày bán nhiều bình nước làm từ các loại vật liệu như kim loại, thủy tinh, inox với đầy đủ kích thước và hình dáng để bạn thỏa sức chọn lựa và mua sắm. Nếu có thể, bạn hãy mua bình nước có kèm theo ống hút để tránh phải dùng thêm ống hút nhựa.

kate-joie-wxw37queydy-unsplash-1710086526.jpg
Bình nước. Ảnh: Kate Joie/unsplash

3. Lựa chọn trang phục có tính bền vững 

Với mỗi chuyến đi, bạn nên tránh mang theo quá nhiều quần áo, mà hãy chọn ra những trang phục đa năng có thể mặc nhiều lần và phối thành nhiều kiểu khác. Đồng thời, thay vì sử dụng trang phục làm từ các loại vải có tác động xấu đến môi trường như polyester, nylon, hãy ưu tiên chọn mua những mẫu có chất liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ, lụa, lanh… Vừa giúp hành lý của bạn trở nên gọn nhẹ, vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

tai-che-nguyen-lieu-trong-thoi-trang-ben-vung-1710087378.jpg
Thời trang bền vững. Ảnh: Donnad/unsplash

4. Tìm kiếm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn “xanh”

Hiện các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang không ngừng nỗ lực chuyển đổi xanh bằng cách cải tiến công nghệ, ưu tiên sử dụng năng lượng mặt trời để giảm mức phát thải CO2 vào môi trường. Điểm đặc biệt của khách sạn và khu nghỉ đạt tiêu chuẩn “xanh” là hầu hết vật dụng trong phòng đều được làm từ gỗ thân thiện với môi trường, chưa kể tại đây thường sẽ trồng rất nhiều cây xanh để bạn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, vì vậy bạn hãy dành chút thời gian để tìm hiểu về loại hình khách sạn, khu nghỉ này nhé.

3-optimized2ssr-infinity-pool-1701675015-1-optimized-1710088003.jpg
Silk Sense Hoi An River Resort tọa lạc bên dòng sông Cổ Cò êm đềm được bao quanh bởi những mảng xanh êm đềm và thanh bình. Ảnh: silksenseresort

5. Ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp

Giá thuê xe đạp chẳng mắc chút nào, vì vậy bạn nên thử một lần thuê xe đạp để trải nghiệm cảm giác sống chậm lại, hãy đạp và tận hưởng nhiều hơn trong chuyến du lịch sắp tới. Bên cạnh đó, các tuyến xe bus, tàu lửa hay các phương tiện công cộng khác cũng là sự lựa chọn không tồi, không những góp phần bảo vệ môi trường, mà việc sử dụng những phương tiện trên còn là cơ hội để bạn kết nối với những người dân địa phương, tìm hiểu thêm đời sống, văn hóa tại điểm thăm quan, đồng thời có thêm những người bạn mới.

feinschliff-5eio61-mru0-unsplash-1710087697.jpg
Xe đạp. Ảnh: Feinschliff/unsplash

Có thể thấy, 5 thói quen khi đi du lịch trên tưởng chừng như giản đơn nhưng chính những hành động này đã góp phần bảo vệ môi trường. Nếu mỗi người trong chúng ta cùng chung tay thực hiện thì sẽ tạo nên một kết quả lớn hơn trong việc giữ gìn và bảo tồn thiên nhiên.

Anh Thư