Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trải nghiệm 3 địa điểm du lịch xanh tại xứ Quảng

Nếu là người yêu thiên nhiên, thích tận hưởng cảm giác được hòa làm một với đất trời thì loại hình du lịch xanh ở miền Trung sẽ là nơi mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên. Vậy du lịch xanh miền Trung thì nên đi đâu?

Với những ai yêu thích du lịch xanh miền Trung thì xứ Quảng chắc chắn sẽ là gợi ý hàng đầu. Địa điểm đầu tiên của xứ Quảng cũng là nơi đang được các bạn trẻ yêu thích nhất - Đảo Lý Sơn.

Du lịch xanh tại Đảo Lý Sơn - Thiên đường có thật ở Quảng Ngãi

Lý Sơn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Huyện đảo Lý Sơn gồm 3 đảo là Cù Lao Ré (đảo Lớn), xã đảo An Bình (đảo Bé) và hòn Mù Cu, nằm cách đất liền khoảng 30 km. Với lợi thế khung cảnh hoang sơ và bãi tắm trong veo đến tận đáy biển, Lý Sơn luôn là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

shutterstock-1381983236-9386-1-9295-9385-1653965069-1695629016.jpg
Màu nước biển xanh ngắt đặc trưng của Lý Sơn. Ảnh: KernelNguyen

Đến với Lý Sơn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Chùa Hang, Hang Câu, cổng đá Tò Vò, vết tích còn lại của những miệng núi lửa. Đặc biệt, một điểm đến không thể bỏ qua khi đến Lý Sơn đó là Đảo Bé được mệnh danh là Hawaii của Việt Nam. 

Đáng chú ý, đảo Lý Sơn hiện đã cho khai thác các mô hình trải nghiệm du lịch xanh vô cùng hấp dẫn và thú vị. Thế nên tại đây bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống “xanh” như trải nghiệm phượt bằng xe đạp quanh đảo Lý Sơn giúp bạn vui, khỏe, đẹp toàn diện, hay thử cảm giác làm nông dân trên đảo chính hiệu và muôn vàn trải nghiệm độc đáo mới lạ khác. 

Hiện Đảo Lý Sơn đang mọc lên kha khá các khách sạn xanh - những khách sạn không chỉ nhắm đến kinh doanh mà còn muốn góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường xung quanh. Đặc điểm nhận dạng dễ thấy nhất của một khách sạn xanh đúng chuẩn là thiết kế không gian xanh, tạo cho du khách cảm giác thoải mái và gần gũi với thiên nhiên. Trải nghiệm ở những “nơi ở xanh” như thế này sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời và độc đáo về chất lượng dịch vụ lẫn không gian lưu trú. 

Cù Lao Chàm - Viên ngọc xanh của vùng biển Đà Nẵng

Ai đã có dịp về với Cù Lao Chàm hẳn sẽ chẳng thể nào quên được vẻ đẹp của một vùng biển đảo hoang sơ mà quyến rũ. Cách biển Cửa Đại khoảng 15km, Cù Lao Chàm như một viên ngọc xanh nổi lên giữa mặt biển khơi, mang vẻ đẹp tự nhiên và đầy sức sống. Đây là một huyện đảo gồm nhiều đảo nhỏ như Hòn Dài, Hòn Lao, Hòn Mồ, Hòn Lá... Hầu hết người dân chủ yếu sinh sống ở Hòn Lao.

culaocham3-2-1695629662.jpg
Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Nơi đây gồm 8 đảo là Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Ảnh: Viet.ngoc.nguyen

Với khí hậu quanh năm mát mẻ, cây cối ở Cù Lao Chàm lúc nào cũng tốt tươi, tạo nên hệ sinh thái động - thực vật đa dạng và phong phú. Đến với Cù Lao Chàm, bạn sẽ trầm trồ bởi màu xanh biếc của biển cả và sự hùng vĩ của núi rừng được phân biệt rạch ròi bởi những bờ biển cát trắng như dải lụa mềm bao quanh, mang đến vẻ đẹp tự nhiên, hiền hòa mà sống động. 

Đặc biệt không gian xanh, sạch, đẹp ở Cù Lao Chàm chính là một trong những yếu tố hấp dẫn khách nhất. Bên cạnh đó, con người sinh sống trên đảo này rất chân chất, giản dị và rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Người dân thường hạn chế sử dụng túi nilon bằng cách dùng túi giấy, giấy báo hoặc giỏ làn để đi chợ. Chính điều này đã góp phần tạo nên tính “xanh” cho nơi đây.  

Đặc biệt, vùng biển quanh Cù Lao Chàm khá sâu, vì thế nước biển luôn xanh và nước trong nhìn rõ đáy. Với hệ sinh thái biển phong phú và đa dạng, biển đảo nơi đây là nơi trú ngụ của rất nhiều loại tôm, cua, cá cùng các rạn san hô rực rỡ. Nếu bạn là người yêu thích khám phá tự nhiên, hãy thử trải nghiệm tour lặn ngắm san hô và thưởng lãm cảnh những đàn cá rực rỡ sắc màu tung tăng bơi lội. 

trai-nghiem-lan-bien-ngam-san-ho-o-dao-cu-lao-cham-ivivu-03-1695629940.jpg
Bãi Xếp, Hòn Dài, Hòn Tai… là những địa điểm lặn ngắm san hô lý tưởng cho chuyến khám phá thế giới sống động và nhiều màu sắc dưới đại dương. Với mức giá khoảng 150.000 - 1,4 triệu đồng, bạn có thể lựa chọn cho mình một hình thức lặn biển phù hợp để khám phá thế giới dưới nước ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Wygo.club.

Đến với Cù Lao Chàm, bạn không chỉ được ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, tham gia vào các hoạt động giải trí mà còn được thưởng thức rất nhiều món ngon nổi tiếng như bào ngư, mực một nắng, rau rừng, ốc vú nàng xào, luộc, hấp... Biển đảo nơi đây nước sâu và sạch, nên con cá, con tôm, con mực có hương vị cũng đậm đà hơn.

Ở Cù Lao Chàm còn có đặc sản cua đá rất thơm ngon - loài cua sống trong hang đá, chỉ khi nào trời mưa cua mới bò ra ngoài. Vì thế, phải rất may mắn bạn mới có cơ hội được thưởng thức hương vị của loài cua đặc biệt này.

Làng rau Trà Quế - làng quê xinh đẹp mộc mạc của Hội An

Nằm bên dòng sông Cổ Cò êm đềm chính là làng rau Trà Quế xanh mướt. Nơi đây cách trung tâm thành phố Hội An khoảng 3km về phía Đông Bắc, với diện tích lên đến 40ha. Làng rau được các hộ dân luân canh, xen canh hơn 20 loại rau ăn lá và rau gia vị khác nhau, được xem là vựa rau lớn nhất tại khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng. Không chỉ chuyên cung cấp nguồn rau tươi sạch chuẩn hữu cơ quanh năm mà đồng thời đây cũng là điểm đến độc đáo không thể bỏ qua khi du lịch Hội An.

Đến với làng rau Trà Quế, bạn sẽ được dạo quanh dưới khung cảnh làng quê yên bình và hòa mình vào thiên nhiên trong lành tại vườn rau thơm ngát và những ngôi nhà cổ xưa. Đặc biệt hoạt động một ngày làm nông dân Trà Quế sẽ là trải nghiệm thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi khám phá nơi đây. 

z3316610386324-8864a3b1885fd6357e1564823a25cdcb-1605-1695630135.jpg
Nhập vai làm nông dân sẽ đi thu hoạch rau trên những mảng vườn xanh. Ảnh: Mạnh Cường

Ngoài thưởng ngoạn phong cảnh thanh bình của làng rau Trà Quế, bạn cũng có thể khám phá rừng dừa Bảy Mẫu nằm cách làng rau Trà Quế khoảng 7km, là một trong những địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm dịch vụ tham quan bằng thuyền thúng trên dòng sông êm đềm. Lướt qua những hàng dừa xanh mát, bạn sẽ cảm thấy lòng mình bình yên và nhẹ nhàng.

Ngoài ra, tại Trà Quế còn diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác cũng thú vị không kém như biểu diễn thuyền thúng, giăng lưới bắt cá, làm đồ handmade từ lá dừa và thưởng thức ẩm thực truyền thống của địa phương… Du khách vừa khám phá vừa được thư giãn giữa bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp thì còn gì tuyệt bằng nữa phải không nào!
 

Anh Thư (Tổng hợp)