Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thăm khu lưu niệm TBT Lê Hồng Phong ở Nghệ An: Rộng hơn 30 nghìn m2, là Di tích lịch sử cấp Quốc gia

Đây là di tích có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Di tích Khu lưu niệm TBT Lê Hồng Phong nằm ở xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, đã được Bộ VHTTDL xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1990. Năm 2009, di tích đã được quy hoạch mở rộng và xây dựng với tổng diện tích 31.229 m2 gồm 2 khu vực chính: Khu lưu niệm và Khu tưởng niệm.

khutuongniemtbtlehongphong1-1712195495.jpg
Toàn cảnh Khu lưu niệm TBT Lê Hồng Phong - Ảnh: Ban Quản lý di tích Nghệ An.

Khi đến thăm Khu lưu niệm TBT Lê Hồng Phong, du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đi tham quan lần lượt các khu vực với 3 công trình là nhà lưu niệm (nhà tranh), phụ mẫu từ đường và Lạc thiện đàn.

Nhà lưu niệm (nhà tranh) là di tích gốc, nơi Tổng Bí thư Lê Hồng Phong cất tiếng khóc chào đời và là nơi chứng kiến các hoạt động yêu nước và cách mạng của đồng chí. Đây cũng là nơi TBT ở, sinh hoạt cũng như hoạt động trong thời gian bị quản thúc từ cuối năm 1939 đến tháng 1/1940. Tại đây còn lưu những hiện vật đơn sơ mộc mạc, gần gũi từng gắn bó với cuộc sống sinh hoạt của đồng chí Lê Hồng Phong.

khutuongniemtbtlehongphong8-1712195528.jpg
Nhà lưu niệm (nhà tranh) là di tích gốc, nơi Tổng Bí thư Lê Hồng Phong cất tiếng khóc chào đời - Ảnh: Ban Quản lý di tích Nghệ An.

Hiện nay, ngôi nhà vẫn còn giữ được những kỷ vật của gia đình TBT Lê Hồng Phong như bộ tràng kỷ làm nơi tiếp khách; Giá sách là nơi học tập của đồng chí thuở thiếu thời, cũng chính là nơi gặp gỡ, đàm đạo việc nước của TBT trong thời gian bị quản thúc tại quê nhà; Chiếc rương đựng lúa là nơi cất giấu những tài liệu cần thiết, đây là hiện vật gốc của gia đình đồng chí LHP thời đó; Chiếc phản gỗ là hiện vật thiêng liêng nhất của ngôi nhà, gắn với sự kiện lịch sử tháng 1/1940, đồng chí Lê Hồng Phong bị bắt khi đang ngồi máy vá trên chiếc phản gỗ này.

khutuongniemtbtlehongphong7-1712195563.jpg
 
khutuongniemtbtlehongphong6-1712195563.jpg
Vườn nhà trồng rất nhiều hoa tươi, cây cảnh, rau xanh mát - Ảnh: Ban Quản lý di tích Nghệ An.

Ở nhà dưới dùng cho việc bếp núc với những vật dụng như vại đựng nước, cái mươn ăn cơm, ống đũa bát, cái chõng tre.... Tất cả là những hiện vật gốc của gia đình đồng chí Lê Hồng Phong thời đó, sau khi di tích được phục dựng con cháu đã sưu tầm và hiến tặng lại. Gian tiếp theo đặt 1 chiếc võng chõng tre để nghỉ mát những trưa hè nóng nực và để các đồ sản xuất của gia đình như nia, nống, cào, cuốc, liềm, cối xay lúa...

Nhà thờ phụ mẫu từ đường là nơi thờ phụng cha, mẹ và đồng chí Lê Hồng Phong, được được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2002, dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của TBT.

Trong khuôn viên Khu lưu niệm hiện nay còn có 1 hạng mục công trình tâm linh là Lạc thiện đàn thờ Đức Thánh mẫu Liễu Hạnh và Quế Hoa công chúa, Thụy Hoa công chúa cùng các vị tiên thánh, phúc thần của làng. Công trình này trước đây nằm bên cạnh Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong nhưng trong quá trình quy hoạch và mở rộng khuôn viên đã đưa di tích này vào trong khuôn viên di tích để bảo vệ và phát huy giá trị.

khutuongniemtbtlehongphong3-1712195611.jpg
 
khutuongniemtbtlehongphong10-1712195661.jpg
Mỗi năm có hàng vạn du khách thập phương, nhân dân đến thăm Khu lưu niệm TBT Lê Hồng Phong - Ảnh: Ban Quản lý di tích Nghệ An.

Khu tưởng niệm có 3 hạng mục công trình là: Nhà tưởng niệm và tả, hữu vu. Nhà tưởng niệm là nơi diễn ra các nghi lễ tri ân và tưởng niệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. Công trình được đầu tư xây dựng năm 2009, với quy mô lớn gồm 3 gian 2 chái. Gian giữa bài trí cung thờ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và không gian để hành lễ. Phía trước là khu vực sân hành lễ rộng, thoáng với hàng cây xanh, cây cảnh được trang trí xanh mát.

Tại nhà tả vu được thiết kế thành nhà trưng bày các hình ảnh, hiện vật gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của TBT Lê Hồng Phong. Tại đây trưng bày 3 chủ đề chính: Giới thiệu về quê hương, gia đình và thời niên thiếu của TBT; Giới thiệu về sự nghiệp cách mạng của TBT; Hậu thế tôn vinh, tưởng nhớ công lao của TBT với các đồ vật tiêu biểu như chiếc áo Tổng Bí thư Lê Hồng Phong vẫn thường hay mặc để hoạt động cách mạng; Bộ đồ tráp nghề cắt tóc; Máy bay mô phỏng, ống nhòm nhằm tái hiện đồng chí Lê Hồng Phong là phi công đầu tiên của nước ta; Hình ảnh tái hiện đồng chí Lê Hồng Phong bị tra tấn tại nhà tù Côn Đảo và hơn 100 bức ảnh nhằm thể hiện sinh động thân thế, sự nghiệp chính trị, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí.

khutuongniemtbtlehongphong9-1712195709.jpg
Đây là di tích có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ - Ảnh: Ban Quản lý di tích Nghệ An.

Hàng năm, có hàng vạn du khách thập phương cùng nhân dân trong tỉnh ghé thăm Khu lưu niệm Tổng bí thư Lê Hồng Phong. Đặc biệt, nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động giáo dục truyền thống như các trường học tổ chức tham quan, nói chuyện chuyên đề; tổ chức Lễ tuyên dương sinh viên 5 tốt, Lễ kết nạp Đảng viên, Đoàn viên, học cảm tình Đảng; địa chỉ đỏ tuyên truyền lý tưởng cách mạng cho các thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ,... Đây là di tích có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đ.H