Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Rực rỡ Lễ hội đèn lồng Hội An tại thành phố Wernigerode, Đức

Từ 25-27/8, tại thành phố Wernigerode (bang Sachsen-Anhalt, CHLB Đức) đã diễn ra Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ 3, năm 2023. Đây là một trong nhiều hoạt động để kỷ niệm 10 năm ký kết hợp tác hữu nghị giữa 2 thành phố Hội An và Wernigerode...

Theo thông tin từ trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình Hội An (tỉnh Quảng Nam), bắt đầu từ năm 2013, thành phố Wernigerode đã xây dựng quan hệ kết nghĩa với thành phố Hội An dựa trên mối quan hệ đối tác đô thị bền vững. 

Lễ hội đèn lồng là một trong những hoạt động được tổ chức với mục đích kỷ niệm 10 năm ký kết hợp tác hữu nghị, qua đó tiếp tục bồi dưỡng mối quan hệ hữu hảo, nâng cao sự hiểu hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai thành phố này. Đây cũng được đánh giá là dịp để quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch và con người Hội An đến với bạn bè quốc tế.

2-16931251012611494549170-1693294861.jpg
Đến với Lễ hội, người dân và du khách đã có cơ hội chiêm ngưỡng sắc màu rực rỡ của những chiếc đèn lồng Hội An, được ban tổ chức treo khắp các con phố ở Wernigerode (Ảnh: baoquangnam)

Xuyên suốt những ngày diễn ra Lễ hội, các ngôi nhà, cửa hàng và quảng trường trung tâm thành phố Wernigerode được thắp sáng bởi hàng trăm chiếc đèn lồng thủ công tinh xảo mang từ Hội An sang, tạo nên một không gian lung linh, huyền ảo, rực rỡ sắc màu giữa lòng thành phố.

Cũng trong dịp này, Hội An đã bố trí quầy thông tin du lịch, các gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công, đồ mỹ nghệ đặc trưng và trình diễn các tiết mục nghệ thuật dân gian mang nét văn hóa của vùng đất này. Tại Lễ hội còn nhiều hoạt động như ẩm thực, biểu diễn thể dục dưỡng sinh, trình diễn áo dài của Việt Nam và các gian hàng giới thiệu về thông tin, văn hóa, ẩm thực… của thành phố Wernigerode.

Nội dung hoạt động tại Lễ hội cũng là thế mạnh và là lĩnh vực được Hội An lựa chọn khi ứng cử vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Thông qua sự kiện lần này, Hội An có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh ở thị trường quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ và tiếp tục khẳng định các giá trị sáng tạo cũng như tính giao lưu, tiếp biến văn hóa của vùng đất này.

8-1693125400155825380944-1693296532.jpg
Đông đảo người dân và du khách đến thưởng lãm chương trình văn hóa, nghệ thuật tại Lễ hội (Ảnh: baochinhphu)

Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ lần này, hai thành phố còn tổ chức Lễ khánh thành Vườn Hội An và đặt biển tên Cầu Hội An tại thành phố Wernigerode; đồng thời thúc đẩy tiến độ dự án hợp tác "Con đường sinh thái" tại Hội An. Đây được đánh giá là những hình ảnh, minh chứng tuyệt vời cho tình hữu nghị thủy chung, son sắt, vượt qua những rào cản về địa lý, ngôn ngữ,… giữa hai vùng đất. Được biết, trong suốt khoảng thời gian 10 năm hợp tác, nhiều đoàn công tác, giao lưu nhân dân từ hai thành phố đã thường xuyên qua lại, trao đổi, cùng nhau vun đắp tình hữu nghị.

hoi-an-2-01-1693296532.jpeg
Khu vườn Hội An trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ củi lụt tái chế (Ảnh: L.N.T)

Các dự án hợp tác chung giữa hai thành phố cũng được chú trọng thúc đẩy như: Dự án lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại Hội An; Dự án đào tạo nghề cho con em thành phố Hội An sang học tập và làm việc tại Wernigerode; Hoạt động giao lưu giữa trường Kim Đồng (Hội An) và trường Gerhart Hauptmann Grammar (Wernigerode); Lễ hội đèn lồng Hội An tại Wernigerode; Lễ hội bia Đức tại Hội An;…

Đặc biệt, cả 2 thành phố Hội An và Wernigerode đã cùng nhận "Giải thưởng bền vững quốc gia Đức năm 2019" cho lĩnh vực kết nghĩa giữa các thành phố của Đức với đối tác nước ngoài trên phạm vi toàn cầu.

 

P.V (t/h)