Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gợi ý những món ăn ấn tượng của Tiền Giang từ người dân bản địa

Miền tây sông nước luôn có những điều thú vị mà ít ai biết hết được. Ẩm thực Tiền Giang luôn mang trong mình vẻ đẹp văn hóa mang đậm dấu ấn khó phai.

Nằm bên một nhánh của sông Mê Kông, Tiền Giang nổi tiếng với đất đai phì nhiêu, vườn trái cây trĩu quả. Với thiên nhiên trù phú, nền ẩm thực của nơi đây đa dạng không kém. 

Bên cạnh những đặc sản chung của vùng sông nước Nam Bộ, Tiền Giang có cho mình các món ăn dân dã đậm chất riêng. Điều này góp phần quan trọng tạo dấu ấn và sức hút với du khách đến nơi đây. 

Hủ tiếu Mỹ Tho 

Nói về ẩm thực Tiền Giang đầu tiên phải kể đến hủ tiếu Mỹ Tho. Đây là món ăn “nức tiếng” gần xa của vùng sông nước Nam Bộ. Du khách đã thử qua một lần đều không thể quên cái vị thanh đạm quê nhà. 

Sợi hủ tiếu này được làm bằng những “hạt ngọc” chất lượng, đã qua chọn lọc. Điểm khác biệt giúp hủ tiếu ở đây ngon hơn những nơi khác là sợi mang màu trắng trong, dai cùng vị hơi chua nhẹ.

Điểm đặc sắc tiếp theo là nước dùng. Người dân nơi đây dùng xương heo ninh cùng với củ cải giúp nước có vị ngọt thanh. Nhiều nơi còn thêm tôm khô, mực nướng để đậm vị hơn. Khi ăn thì vắt thêm tí chanh, thêm lát ớt giúp thực khách cảm nhận tròn vị tô hủ tiếu độc đáo miền Tây. 

ai-ai-1700634919.jpg
Đặc sản hủ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng vùng Nam Bộ. Ảnh: Ái Ái

“Topping” ăn kèm đầy ụ bao gồm tôm bóc vỏ, sườn heo, thịt heo thái lát  thịt xá xíu, trứng cút, tóp mỡ… Bên cạnh đó hủ tiếu sẽ ngon hơn khi ăn kèm các loại rau xanh như xà lách, giá, hẹ, cần tây. 

Mắm tôm chà

Mắm tôm chà là đặc sản nổi tiếng lâu đời tại mảnh đất Gò Công, vùng giáp biển duy nhất của tỉnh Tiền Giang. Món ăn dân dã lâu năm của người dân xứ biển ấy vậy mà vào 200 năm trước lại theo chân thái hậu Từ Dụ vào đến kinh thành Huế. Để rồi ngày nay món ăn ấy nức tiếng xa gần Nam kỳ lục tỉnh. 

Để có hũ mắm trứ danh phải lựa chọn tôm đất thiên nhiên còn sống, ớt đỏ đậm và tỏi cay nồng. Tôm đất sau khi làm sạch đem ủ với rượu nếp khoảng 20 phút sau đó giã nhuyễn tôm với ớt và muối. Phần tôm ấy lại tiếp tục được ủ thêm một tuần, sau đó chà qua rây để loại phần xác. Mang hỗn hợp thịt tôm phơi nắng hơn nửa tháng sẽ được thành phẩm món mắm tôm chà Gò Công đậm vị thơm ngon.  

Mắm tôm chà thường được ăn với thịt luộc, bún tươi và các loại rau sống. Bạn có thể cuốn chấm với mắm hoặc dùng để chan vào ăn cùng đều được.

Khế, chuối chát, rau sống, thịt luộc chấm mắm tôm pha chế cay nồng giúp mâm cơm gia đình đậm đà khó quên. Bên cạnh đó, mắm chà cũng là món quà ý nghĩa cho khách lữ hành lựa chọn mang về biếu người thân, bạn bè. 

135793712-267773124938976-3209089958889096506-n-1700635423.jpg
Muốn mắm ngon phải lựa chọn nguyên liệu tươi mới. Ảnh: Mắm Gò Công

Chuối quết dừa

Miền Tây được thiên nhiên ưu ái với phù sa trù phú, nguồn nước dồi dào. Đây là tài nguyên quý giá để các vườn trái cây nặng trĩu quả. Ăn trái cây tươi hoài cũng ngán, người dân dần sáng tạo nhiều món bánh ngon miệng, độc đáo. 

Giữa các món bánh dân dã đậm nét văn hoá sông nước thì chuối quết dừa Tiền Giang nổi tiếng với vị thơm béo khó tả. Đây là món ăn gắn liền với tuổi thơ bao thế hệ nơi đây. 

Nghe tên gọi chuối quết dừa người ta biết ngay hai nguyên liệu chính của món này là chuối và dừa. Phải chọn chuối sứ xanh, sau đó đem luộc đến khi chín dẻo. Chọn những trái dừa rám, nạo lấy cơm. Hai phần chuối và dừa sẽ được quết vào nhau đến khi dẻo, mềm. Trộn thêm chút muối và đường vừa phải hợp khẩu vị. 

chuoi-quet-dua-27122019-1700657660.jpeg
Món bánh ngon lạ miệng rất được các bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Trang thông tin điện tử Du lịch Bến Tre.

 

Món chuối quết dừa kết hợp độ dẻo bùi của chuối cùng béo của dừa làm thực khách ăn rồi sẽ nhớ mãi. Đây không chỉ là món ăn vặt của người dân lúc rảnh rỗi, chuối quết dừa còn giúp no bụng trong những ngày làm đồng vất vả. 

 

Y Thanh