Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ra mắt mô hình Ngày hội văn hoá dân gian tại chợ Bến Thành

Ngày hội Văn hóa dân gian sẽ được tổ chức vào 1/2/2024 đến 12/2/2024 với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”. Chương trình quy tụ hơn 20 gian hàng tham gia nhiều lĩnh vực: du lịch, văn hóa, ẩm thực, kinh doanh,…

Trong suốt 12 ngày diễn ra hoạt động (từ 22 tháng Chạp đến Mùng 3 tháng Giêng năm 2024) du khách sẽ được đắm mình vào 20 gian hàng đa dạng, chiêm ngưỡng những nghệ nhân tái hiện các hoạt động nghệ thuật dân gian. Bên cạnh đó, chương trình dự kiến mời 50 nghệ sĩ về đờn ca tài tử, ca sĩ và người mẫu trẻ tham dự biểu diễn. Khả năng đón tiếp và phục vụ trên 20.000 lượt người tham gia. 

Thiết kế tổng thể không gian sự kiện gồm cổng chính, khu vực ghế ngồi, tiểu cảnh linh vật, tiểu cảnh cầu tre, tiểu cảnh nhà tranh, khu workshop, các gian hàng, trò chơi dân gian và dãi hoa mai trang trí. 

screenshot-51-1704939393.png
Thiết kế tổng thể không gian sự kiện.

Cổng chào với kích thước ngang 8m, cao 6m. Thiết kế to từ chân trụ và nhỏ dần về phía trên tạo nên sự chắc chắn, mang ý nghĩa một năm mới vững chắc và phát triển. Nội dung “Ngày hội văn hoá” chủ đề “Xuân gắn kết – Tết yêu thương” cách điệu, và hệ thống đèn chiếu sáng nổi bật vào ban đêm. Cặp hoa mai lớn tạo điểm nhấn cho du khách tham quan chụp ảnh.

screenshot-53-1704939393.png
Mô hình cổng chính của sự kiện.

Biểu tượng Song long quy tụ, mang lại ý nghĩa một năm thịnh vượng. Nội dung chữ là câu chúc “Tết đong đầy – Xuân sum vầy” mong cho mọi người điều có một mùa Tết đầy đủ, ấm no và sum vầy bên người thân. Trang trí số 2024 cùng hoa trạng nguyên làm nền với hy vọng một năm 2024 đỏ thắm và đứng đầu.

screenshot-54-1704939392.png
Tiểu cảnh linh vật hứa hẹn sẽ là điểm check-in thú vị mùa Tết này.

Hoa cỏ mùa xuân nở rộ như báo hiệu năm mới an khang, thịnh vượng. Cảnh mùa xuân thôn quê không thể thiếu trong tâm trí của mỗi người. Ngày hội đem đến cho người dân một chút hồn quê, là cây cầu tre bắc qua con sông quê yên bình với những chiếc xuồng ba lá chở đầy hoa mùa xuân.

screenshot-55-1704939391.png
Mô hình tiểu cảnh cầu tre có thêm thuyền bên dưới.

Sân khấu biểu diễn nghệ thuật tận dụng mặt tiền cổng chính chợ Bến Thành làm nền, nổi bật không gian tổ chức. Bên cạnh đó, 2 màn hình LED với biểu tượng Rồng quay đầu vào trung tâm tạo điểm nhấn cho hoạt động nghệ thuật. Sân khấu rộng 12m và bố trí 150 ghế ngồi có thể tăng lên 400 ghế (ghế nhựa) vào buổi tối. Trang trí mai vàng xung quanh sân khấu cũng làm cho màu sắc Tết thêm sinh động. Âm thanh – ánh sáng được lắp đặt chỉn chu đảm bảo cho các hoạt động nghệ thuật cũng như trình diễn thời trang xuyên suốt 12 ngày đêm.

screenshot-56-1704939392.png
Sân khấu sẽ được thiết kế rộng rãi, trang trí sặc sỡ sẵn sàng đón xuân sang. 

Khu vực tổ chức Workshop là nơi hướng dẫn du khách và người dân tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ban ngày như: viết chữ thư pháp, tô tượng, làm tranh cát, nhảy sạp,… Không gian trang trí với tông đỏ, đặt biệt điểm nhấn là lồng đèn Hội An treo làm nền đem lại bản sắc đặc thù của Việt Nam. 

screenshot-57-1704939392.png
Mô hình khu vực Workshop được thiết kế đỏ rực. 

Gian hàng dân gian được thiết kế theo kiểu mở 4 gian hàng 1 cụm nên khi nhìn vào thì mặt nào cũng là mặt chính, thuận tiện cho việc trưng bày sản phẩm và không có góc khuất. Gian hàng được dựng khung bằng tre, ngăn vách bằng các tấm bồ, lợp mái bằng các tấm cỏ bàng khô (có 1 lớp bạt nhựa ở giữa để tránh mưa/tránh sương). Các gian hàng sẽ được sử dụng bàn ghế tre cho đúng theo một phong cách.

screenshot-58-1704939392.png
Dự tính sẽ có 20 gian hàng trong lễ hội năm nay.

Lễ hội lần này dùng mai giả làm từ thân cây lớn có nhiều nhánh, tạo kiểu có tán hoa rộng. Chân trụ của hoa mai được ghép với một hệ thống gỗ làm chân có thể tận dụng làm ghế ngồi nghỉ ngơi khi du khách đi tham quan chụp ảnh,… 

screenshot-60-1704939392.png
Dưới gốc mai sẽ bố trí ghế để du khách nghỉ chân và chụp ảnh.

Ngày hội Văn hóa dân gian tạo nên một không gian giao lưu, chia sẻ, rộn ràng, náo nhiệt về bản sắc văn hóa truyền thống. Ngày hội cũng sẽ trở thành sự kiện thường niên, tiếp tục quảng bá hình ảnh địa phương và lan tỏa tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình yêu quê hương đất nước trong thời gian tới.

Bài: Y Thanh - Ảnh: BTC