Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng Ninh phấn đấu đón 17 triệu lượt du khách năm 2024

Ngày 5/1/2024, tại Hạ Long (Quảng Ninh), Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và kiện toàn Chi hội Khách sạn Quảng Ninh.

Tham dự Hội nghị gồm đại diện các lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Liên Chi hội khách sạn Việt Nam; Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp một số tỉnh thành phố; Sở Du lịch Quảng Ninh và các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch; Lãnh đạo các Chi hội, câu lạc bộ nghề du lịch thuộc HHDL...

Tại Hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết năm 2023 Việt Nam chúng ta ngay từ đầu năm mọi hoạt động đã trở lại bình thường như thời gian trước dịch Covid-19. Trong đó, hoạt động du lịch có sự bứt phá đáng kể. Theo thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 Quảng Ninh đón 2 triệu lượt du khách quốc tế và hơn 13,5 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu 33.480 tỷ đồng.

quangninh3-1704512577.JPG
Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: Bav Bright Sky Ahead.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh có nhiều hoạt động nổi bật trong năm 2023

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Chính phủ, trong năm 2023 Chính phủ đã có 2 hội nghị chuyên đề bàn về vấn đề phát triển du lịch do Thủ Tướng Chính phủ chủ trì, ban hành nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ “về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả bền vững” được ban hành đồng thời với việc Quốc hội đã thông qua chính sách mới về thị thực nhập, xuất cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách quốc tế đến du lịch.

Nắm bắt thời cơ thuận lợi, trong năm 2023, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường liên kết, tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua những cuộc làm việc, hội nghị, hội thảo đã mang lại hiệu ứng tích cực như:

Công tác củng cố tổ chức

Với khẩu hiệu: “Liên kết - đổi mới - phát triển” kể từ sau khi đại hội lần thứ V nhiệm kỳ (2022 – 2027) diễn ra tháng 11/2022, Hiệp hội đã thực hiện sự phân công cho các thành viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành Hiệp hội để phát huy hiệu quả cao nhất, thực hiện Nghị Quyết Đại hội lần thứ V. Thường trực Hiệp hội Du lịch đã rà soát cơ cấu tổ chức của Hiệp hội, thành lập các ban chuyên môn, giải thể những chi hội không phù hợp để thu gọn đầu mối. Đồng thời, chỉ đạo củng cố kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo của một số chi hội trực thuộc như Chi hội Tàu du lịch, Chi hội Lữ hành, Chi hội Nhà hàng và điểm mua sắm đạt chuẩn, ngày 05/01/2024 kiện toàn Ban chấp hành Chi hội Khách sạn…

quangninh6-1704512812.JPG
Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Ảnh: Bav Bright Sky Ahead.

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng để vượt qua. Hiệp hội Du lịch cũng luôn luôn thực hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, kịp thời triển khai đến các doanh nghiệp các văn bản hướng dẫn của các ngành chuyên môn, cung cấp thông tin, những chính sách tác động tới các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, cơ sở pháp lý để điều chỉnh kinh doanh cho phù hợp.

Thực hiện kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan chính quyền, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đòi hỏi sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời của chính quyền và cơ quan ban ngành.

Công tác phát triển hội viên

Cho đến nay, tổ chức của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh bao gồm 10 chi hội và Câu lạc bộ. Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 kéo dài nên hoạt động của các chi hội cũng gặp nhiều khó khăn, có những chi hội có kế hoạch củng cố kiện toàn lại nhưng vẫn chưa thực hiện được (như Chi hội du lịch huyện Vân Đồn, Chi hội du lịch huyện Tiên Yên…). Tuy nhiên, khi du lịch được phục hồi trở lại sau dịch, trong năm 2023 Hiệp hội Du lịch đã kết nạp thêm được 43 hội viên mới, đưa tổng số hội viên của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh lên 800 hội viên (bao gồm cả pháp nhân và thể nhân).

Đề xuất cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển du lịch

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã luôn tích cực, chủ động, nghiên cứu nắm bắt thông tin từ các đơn vị trực thuộc Hiệp hội để đề xuất kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền những sản phẩm du lịch, cơ chế chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch phát triển kinh doanh, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Một số chính sách nổi bật đã được ban hành trong năm 2023, đã tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển.

quangninh2-1704512648.JPG
Các đại biểu điều hành phiên thảo luận tại Hội nghị - Ảnh: Bav Bright Sky Ahead.

Công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Ngay từ những ngày đầu năm 2023 Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cùng các doanh nghiệp đã tập trung tham gia tích cực các chương trình quảng bá, xúc tiến, trong lĩnh vực về du lịch.

Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức thành công Hội nghị “Các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng mở đầu cho việc khai thông thị trường khách du lịch Quốc tế có quy mô lớn. Đồng thời là sáng kiến đề xuất của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, nhằm góp phần tăng lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc - thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam, ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ mở cửa du lịch Quốc tế từ ngày 08/01/2023. Chính vì thế, tại buổi Tổng kết nhiệm vụ năm 2023 tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh sự kiện tiêu biểu của năm 2023.

Tham gia tích cực, mời Hiệp hội Du lịch của một số tỉnh đến tham gia hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023 do Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch chủ trì đã đạt hiệu ứng rất tích cực sau hội nghị.

Hiệp hội Du lịch đã tổ chức làm việc và ký kết văn bản hợp tác trao đổi khách với Hiệp hội du lịch của một số tỉnh của Hàn Quốc nhằm tăng cường khách du lịch Hàn Quốc đến với Quảng Ninh.

Với khẩu hiệu “Liên kết cùng phát triển” Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch của 6 tỉnh duyên hải Bắc Bộ tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia đoàn Famtrip kết nối thị trường giữa các tỉnh và Bình Định – Phú Yên (tháng 02/2023), thị trường đất nước Lào anh em vào tháng 11/2023 đạt được kết quả rất tốt đẹp.

Tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh với đoàn Famtrip của nhóm lữ hành Bắc – Trung - Nam vào đầu tháng 12/2023 nhằm thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh hiện tại và lâu dài…

Quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh tại các cuộc họp của Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía Bắc (gồm 27 tỉnh) đã mang lại hiệu quả tích cực.

Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đón tiếp và làm việc với đoàn sáng tạo nội dung quảng cáo TikToker tại vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long và khu du lịch Yên Tử nhằm quảng bá hình ảnh, điểm đến hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh đến với khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong năm 2023, Hiệp hội Du lịch đã phối hợp với Sở Du lịch tổ chức thành công các Hội nghị, sự kiện: huy động các doanh nghiệp tham gia có trách nhiệm Hội chợ du lịch VITM Hà Nội vào tháng 3/2023 và Hội chợ Du lịch TP.HCM vào tháng 9/2023; chương trình xúc tiến tại Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; sơ kết 6 tháng đầu năm và toạ đàm nhân kỷ niệm 63 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam; Tổ chức liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2023 từ ngày 28-31/7/2023 tại Quảng trường Sun Carnival với hơn 200 gian hàng ẩm thực thu hút 10.000 lượt khách; Hội nghị “Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo (du lịch HaLal) ngày 12/9; đón đoàn Hoa hậu Hoà bình quốc tế - Miss Grand International 2023 đến Quảng Ninh từ ngày 08 – 10/10/2023…

Công tác phối hợp với các ngành hữu quan

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cùng với các Chi hội du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và cơ quan chức năng mang lại hiệu quả tích cực, đó là Sở du lịch, Sở giao thông vận tải, Cảng thuỷ nội địa, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, chính quyền Thành phố Hạ Long, ban quản lý vịnh Hạ Long, Trường Đại học Hạ Long, các Tập đoàn kinh tế… đã tạo điều kiện giúp đỡ cho các doanh nghiệp du lịch phục hồi sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

quangninh7-1704512702.JPG
Trong năm 2023 ,du lịch Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật - Ảnh: Bav Bright Sky Ahead.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực

Công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch được quan tâm với sự hưởng ứng tích cực giữa các doanh nghiệp với cơ sở đào tạo, Thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Sở du lịch, Đại học Hạ Long trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, thông báo kịp thời cho các doanh nghiệp và hội viên khi có các chương trình đào tạo để đăng ký tập huấn.

Năm 2023, Chi hội Buồng đã phối hợp cùng với Công ty 3M tổ chức thành công khoá đào tạo về giải pháp làm sạch trên mọi bề mặt áp dụng công nghệ mới hiện đại nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải carbon; Tổ chức Thành công Hội thảo Phát triển bền vững trong lĩnh vực lưu trú du lịch Sustainable Development in the Hospitality Industry.

Hoạt động của Thường trực và văn phòng Hiệp hội

Ngoài những công việc đã nêu trên, Thường trực Hiệp hội Du lịch và văn phòng luôn thường trực và giải quyết nhiều công việc phát sinh hàng ngày. Kể từ tháng 03/2023, văn phòng Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh được chuyển đến văn phòng mới, mua sắm trang thiết bị phục vụ làm việc, tạo điều kiện cho văn phòng hoạt động ổn định.

Năm 2024: Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng doanh nghiệp phấn đấu đón 17 triệu lượt khách du lịch

Trong năm 2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh hoạt động theo chủ đề: "Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả", sẽ kết hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh phấn đấu đón và phục vụ 17 triệu lượt khách, trong đó 3 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 34.000 tỷ đồng, thời gian lưu trú của khách từ 2,5 – 2,8 ngày.

Để đạt được kế hoạch này, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh xác định những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục xây dựng năng lực quảng bá, xúc tiến, tiếp thị điểm đến, liên kết chặt chẽ với các báo, trung tâm truyền thông tỉnh để thường xuyên có các thông tin giới thiệu quảng bá hình ảnh điểm đến; Đổi mới công tác quản lý và hoạt động của Hiệp hội, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên, của Ban chấp hành, củng cố tổ chức của Hiệp hội ngày càng vững mạnh; Liên kết chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành phố lân cận; Phối hợp với trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Quảng Ninh tham gia các cuộc xúc tiến du lịch ở trong nước và quốc tế, tham gia các hội chợ du lịch thường niên VITM Hà Nội vào tháng 4/2024, TP Hồ Chí Minh vào tháng 9/2024, TP Đà Nẵng tháng 10/2024 và TP Cần Thơ tháng 12/2024; Tiếp tục công tác chuyển đổi số trong công tác quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; Xây dựng và đưa vào hoạt động trang Website của Hiệp hội Du lịch phục vụ cho công tác quảng cáo hình ảnh điểm đến và hỗ trợ chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp hội viên dự kiến thời gian trong quý I/2024.

quangninh8-1704512722.JPG
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Bav Bright Sky Ahead.

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: Các doanh nghiệp, các đơn vị hội viên Hiệp hội Du lịch tiếp tục nghiên cứu, tổ chức khảo sát, xây dựng chương trình sản phẩm du lịch mới và làm mới những sản phẩm du lịch đã có; Tập trung nâng cao chất lượng các loại hình sản phẩm du lịch phục vụ cho khách du lịch trong nước và Quốc tế đảm bảo hấp dẫn và đổi mới, bảo vệ môi trường hạn chế rác thải nhựa; Tổ chức các hoạt động chuyên đề về ẩm thực, du lịch golf, du lịch MICE nhằm kết hợp chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới; Xây dựng các sản phẩm phát triển du lịch cộng đồng, phối hợp với Đại học Hạ Long và các địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để mở rộng không gian du lịch, không để lãng phí tài nguyên du lịch.

Công tác, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch: Hiệp hội Du lịch tiếp tục tìm nguồn tài trợ, liên kết phối hợp với các cơ sở đào tạo như: Đại học Hạ Long, Cao đẳng Việt Hàn, Cao đẳng Xây dựng Uông Bí, để tổ chức các lớp đào tạo và đào tạo lại, tập huấn nhân lực du lịch cho các doanh nghiệp; Bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho các tổ chức và cá nhân, đặc biệt ở các vùng miền núi, vùng Hải đảo có tiềm năng phát triển du lịch.

Đề xuất kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp: Hiệp hội Du lịch tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp các đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp du lịch; Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả các chính sách, các quy định liên quan đến doanh nghiệp du lịch.

Ngoài một số nhiệm vụ trọng tâm trên, năm 2024 Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tiến hành thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như thành lập Câu lạc bộ Du lịch Huyện Bình Liêu ngay trong tháng 01/2024; Chỉ đạo Chi hội nhà hàng và điểm mua sắm đạt chuẩn, Chi hội du lịch huyện Vân Đồn tổ chức Đại hội kiện toàn lại chi hội; Chỉ đạo Chi hội lữ hành mở hội nghị lữ hành bàn công tác khai thác khách đến Quảng Ninh, trong đó chú trọng đến công tác đón khách du lịch Trung Quốc; Chuẩn bị điều kiện cần thiết để tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày Thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh vào quý 4/2024…

Với tinh thần cao nhất, tranh thủ thời cơ thuận lợi, Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh kêu gọi toàn thể hội viên, các doanh nghiệp thành viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 với khẩu hiệu “Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”.

Đoàn Hòa