Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phú Quốc đề nghị du khách không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin

UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) vừa ra Quyết định ban hành Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố. Những quy định này nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại Phú Quốc.

Theo đó, điều 4 của bộ quy tắc ứng xử nêu rõ khách du lịch không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin ở các khu, điểm du lịch, trên đường giao thông; khuyến khích đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín.

Ở điều 4 còn quy định về văn hóa xếp hàng khi sử dụng dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, lấy thức ăn đủ dùng, kiểm soát việc sử dụng rượu bia, trang phục nghiêm túc khi tham quan các nơi thờ tự, tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sĩ.

hon-360-chuyen-bay-80-000-luot-khach-du-lich-phu-quoc-nong-nhat-tet-nham-dan-3-1709007674.jpg

Quy tắc ứng xử yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ, hàng hóa và bán đúng theo giá niêm yết. Có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương trong hoạt động kinh doanh du lịch. Ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường hoặc sản xuất tại địa phương để phục vụ khách du lịch.

01-1709007491.jpg

Ngoài ra, giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch, như: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai. Đặc biệt, không mua bán, sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ và không mua, bán hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm.

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch Phú Quốc có 3 chương, 14 điều nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại Phú Quốc.

phu-quoc-1709007546.jpeg

Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn TP, UBND TP Phú Quốc yêu cầu ứng xử đúng mực, ân cần, niềm nở, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách du lịch. Đồng thời, không phân biệt đối xử với khách du lịch; cầu thị, lắng nghe đóng góp, góp ý của khách du lịch.

“Cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ, hàng hóa và bán đúng theo giá niêm yết” - Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của UBND TP Phú Quốc nêu.

Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của TP Phú Quốc nêu ra 9 thông điệp:
- Khách du lịch phải “Văn minh - Tự trọng - Trách nhiệm”. - Doanh nghiệp lữ hành phải “Chuyên nghiệp - Uy tín - Chất lượng”.
- Hướng dẫn viên phải “An toàn - Chuyên nghiệp - Thân thiện”.
- Cơ sở lưu trú phải “Sạch sẽ - Chuyên nghiệp - Đồng bộ - Thân thiện”.
- Đơn vị vận chuyển khách du lịch phải “An toàn - Chuyên nghiệp - Thân thiện”.
- Nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống phải “Vệ sinh - An toàn - Văn minh - Chuyên nghiệp”.
- Các khu, điểm tham quan, mua sắm, du lịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao, vui chơi, giải trí; chăm sóc sức khoẻ và các dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch phải “Uy tín - Sạch sẽ - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn”.
- Cộng đồng dân cư phải “Hiếu khách - Thân thiện - Văn minh”.
- Cơ quan quản lý nhà nước phải “Thân thiện - Tận tình - Chuyên nghiệp”.
Hải Ngân (tổng hợp)