Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Pa pỉnh tộp và những đặc sản Điện Biên thơm ngon, hấp dẫn du khách gần xa

Không chỉ nổi tiếng bởi truyền thống, văn hóa, lịch sử lâu đời cùng chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", Điện Biên còn hấp dẫn du khách bởi nhiều đặc sản thơm ngon, độc đáo.

Rêu đá

Rêu đá có tên nghe lạ tai nhưng lại là nguyên liệu chính làm nên những món ăn giản dị, vô cùng độc đáo mang nét riêng biệt trong văn hóa ẩm thực của đồng bào Tây Bắc. Người dân sử dụng rêu đá để chế biến nhiều món ăn khác nhau như: Nộm, rán, canh,… nhưng phổ biến nhất là rêu nướng. 

img-1296-compressed-2-1707031174.jpg
Rêu đá - món ăn đặc sản của Điện Biên.

Cách chế biến món ăn này cũng rất độc đáo. Sau khi lấy rêu trên các tảng đá dưới sông, người ta sơ chế, đập dập bằng chày hoặc gậy gỗ. Đối với món rêu nướng, rêu được trộn đều với các loại gia vị gồm ớt, mì chính, mắm, mắc khén,… sau đó cuộn lại bằng lá chuối và nướng trên bếp than hồng. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ, giòn nhưng vẫn có vị ngọt, bùi do được chế biến từ nhiều loại gia vị.

Xôi nếp nương Điện Biên 

Một trong những đặc sản của Điện Biên mà du khách sẽ có dịp thưởng thức khi đến đây là xôi nếp nương. Nếp nương của Điện Biên hấp dẫn bởi độ dẻo, thơm, đặc biệt là khi thưởng thức cùng với những món ăn như: Cá nướng, thịt lợn nướng. Nổi tiếng nhất là món xôi nếp nương của người dân tộc Thái.

Món ăn này được làm rất công phu. Xôi được đồ trong một chiếc chõ bằng gỗ giúp cho xôi chín đều, mềm, dẻo, ngọt bùi vị sữa và không hề dính tay. Người Thái còn thêm các loại rau, củ, thảo dược khi chế biến để xôi có đủ 5 màu xanh, đỏ, tím, vàng cực kỳ bắt mắt và hấp dẫn.

img-1338-compressed-1707031174.jpg
Xôi nếp nương Điện Biên được chế biến vô cùng công phu.

Thịt lợn xay hấp lá chuối

Ngoài những món ăn kể trên thì thịt lợn xay hấp lá chuối cũng là đặc sản nhất định phải thưởng thức. Thịt lợn xay nhuyễn được ướp cùng với nhiều loại gia vị. Người nấu sẽ gói thịt thật chặt trong các lớp lá chuối sau đó mang đi chưng cách thủy. Khi mở ra từng lớp lá chuối du khách sẽ bị thu hút bởi hương thơm đặc trưng hòa quyện cùng lá chuối, được cảm nhận vị ngon độc đáo của một trong những đặc sản của núi rừng Tây Bắc.

img-1299-compressed-1707031323.jpg
Món thịt lợn xay hấp lá chuối chinh phục du khách gần xa bởi hương vị thơm ngon, độc đáo.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái. Vì thế mà du khách sẽ thường bắt gặp món ăn này ở một số tỉnh, thành ở khu vực Tây Bắc như: Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên. Đã từ lâu thịt trâu gác bếp trở thành một món ăn đặc sản thơm ngon của Điện Biên, du khách bị hấp dẫn bởi vị ngon ngọt của thịt trâu đặc biệt là khi chấm cùng với một chút chẩm chéo với chút cay tê.

img-1225-1-compressed-1707031173.jpg
Thịt trâu gác bếp - Món ăn đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Pa pỉnh tộp

Pa Pỉnh Tộp là món cá nướng, đặc sản của đồng bào dân tộc Thái. Món ăn này đặc biệt từ khâu chọn nguyên liệu, tẩm ướp, nướng đến hương vị. Pa pỉnh tộp hấp dẫn du khách bởi hội tụ các hương vị chua, cay, ngọt, đắng rất độc đáo. Khi thưởng thức món ăn này du khách nên ăn nóng cùng với chẩm chéo, kèm theo một số loại rau như: rau mùi, ớt mới chuẩn vị. 

 

Bài và ảnh: Nhật Tân